iPhone sắp tuột khỏi top 5 smartphone tại Trung Quốc
Apple để mất vị trí thứ 4 vào tay thương hiệu Trung Quốc Xiaomi và có nguy cơ tuột khỏi top 5 tại thị trường này
Thương hiệu Trung Quốc Xiaomi đã soán ngôi nhà sản xuất di động thông minh (smartphone) thứ 4 của Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới. Nhà sản xuất iPhone có nguy cơ tuột khỏi top 5 nếu không thành công với iPhone 8 sắp ra mắt, CNBC cho biết.
Theo một phân tích, thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ quý trước, cho thấy sự thống lĩnh của iPhone tại thị trường này có xu hướng suy yếu. Trong khi đó, thương hiệu Trung Quốc Xiaomi đã vươn lên soán vị trí thứ 4 của Apple, đẩy hãng nhà sản xuất iPhone xuống vị trí thứ 5, hãng phân tích Canalys cho biết.
Apple chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, đầu năm 2017, một báo cáo riêng của Counterpoint Research cho thấy iPhone đã không còn là smartphone bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc trong năm 2016. Đây là lần đầu tiên Apple tuột khỏi vị trí này kể từ năm 2012.
Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc năm 2016 giảm còn 44,9 triệu đơn vị sản phẩm từ mức 58,4 đơn vị sản phẩm trong năm 2015, tương đương mức giảm hơn 23%. Cùng với đó, thị phần smartphone của “quả táo” tại Trung Quốc giảm 4 điểm phần trăm, còn 9,6%, cho dù thị trường smartphone Trung Quốc tăng 9% trong cả năm.
Vài năm gần đây, Apple đang phải vật lộn để giữ thị phần tại Trung Quốc. Quý 2/2017, thị phần smartphone của Apple tại thị trường này giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, báo cáo tài chính quý 2/2017 cho thấy “quả táo” bán được 50,76 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong quý, giảm từ mức 51,19 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với mức dự báo 52,27 triệu chiếc mà giới phân tích đưa ra.
Đối lập với sự “thất thế” của Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới là sự nổi lên mạnh mẽ của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Tổng thị phần của 4 hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc tại “sân nhà” tăng lên mức 57% trong năm 2016 từ mức 46% trong năm 2015.
Bốn hãng smartphone Trung Quốc đi đầu tại thị trường trong nước bao gồm Oppo, Huawei, Vivo và Xiaomi.
Bất chấp cạnh tranh ngày càng gay gắt, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook vẫn tỏ ra lạc quan trong dài hạn tại thị trường này. Mới đây, Apple bổ nhiệm vị trí giám đốc điều hành tại Trung Quốc đại lục. Đây cũng là người từng tham gia phát triển nhiều tính năng cho iPhone và iPad.
Điện thoại iPhone 8 được cho là dấu mốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra đời iPhone và được kỳ vọng sẽ giúp Apple lấy lại sức ảnh hưởng tại thị trường Trung Quốc. Theo FactSet, doanh số smartphone tại Trung Quốc trong quý 3 sẽ đạt mức 9,96 tỷ chiếc, tăng từ 8,79 tỷ cùng kỳ năm ngoái.
Theo một phân tích, thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ quý trước, cho thấy sự thống lĩnh của iPhone tại thị trường này có xu hướng suy yếu. Trong khi đó, thương hiệu Trung Quốc Xiaomi đã vươn lên soán vị trí thứ 4 của Apple, đẩy hãng nhà sản xuất iPhone xuống vị trí thứ 5, hãng phân tích Canalys cho biết.
Apple chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, đầu năm 2017, một báo cáo riêng của Counterpoint Research cho thấy iPhone đã không còn là smartphone bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc trong năm 2016. Đây là lần đầu tiên Apple tuột khỏi vị trí này kể từ năm 2012.
Doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc năm 2016 giảm còn 44,9 triệu đơn vị sản phẩm từ mức 58,4 đơn vị sản phẩm trong năm 2015, tương đương mức giảm hơn 23%. Cùng với đó, thị phần smartphone của “quả táo” tại Trung Quốc giảm 4 điểm phần trăm, còn 9,6%, cho dù thị trường smartphone Trung Quốc tăng 9% trong cả năm.
Vài năm gần đây, Apple đang phải vật lộn để giữ thị phần tại Trung Quốc. Quý 2/2017, thị phần smartphone của Apple tại thị trường này giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, báo cáo tài chính quý 2/2017 cho thấy “quả táo” bán được 50,76 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong quý, giảm từ mức 51,19 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với mức dự báo 52,27 triệu chiếc mà giới phân tích đưa ra.
Đối lập với sự “thất thế” của Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới là sự nổi lên mạnh mẽ của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Tổng thị phần của 4 hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc tại “sân nhà” tăng lên mức 57% trong năm 2016 từ mức 46% trong năm 2015.
Bốn hãng smartphone Trung Quốc đi đầu tại thị trường trong nước bao gồm Oppo, Huawei, Vivo và Xiaomi.
Bất chấp cạnh tranh ngày càng gay gắt, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook vẫn tỏ ra lạc quan trong dài hạn tại thị trường này. Mới đây, Apple bổ nhiệm vị trí giám đốc điều hành tại Trung Quốc đại lục. Đây cũng là người từng tham gia phát triển nhiều tính năng cho iPhone và iPad.
Điện thoại iPhone 8 được cho là dấu mốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra đời iPhone và được kỳ vọng sẽ giúp Apple lấy lại sức ảnh hưởng tại thị trường Trung Quốc. Theo FactSet, doanh số smartphone tại Trung Quốc trong quý 3 sẽ đạt mức 9,96 tỷ chiếc, tăng từ 8,79 tỷ cùng kỳ năm ngoái.