
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Anh Tú
28/05/2021, 15:15
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 63 qua địa phận thành phố Cà Mau "đói vốn", phải bỏ hoang nhiều năm. Nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, chưa được sửa chữa kịp thời khiến người dân “kêu khổ” kéo dài...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 4757/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Cà Mau do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 92/BDN, về việc sớm nâng cấp quốc lộ 63 đoạn đi qua địa phận thành phố Cà Mau.
Cụ thể, thời gian qua, ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường, các tuyến quốc lộ, đặc biệt quốc lộ 63, đoạn đi qua địa phận thành phố Cà Mau bị ngập sâu trong nước. "Đoạn đường này đã và đang xuống cấp trầm trọng, nhiều ổ gà, ổ voi đang rình rập người tham gia giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra. Bụi đường mù mịt ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh doanh… của người dân sống dọc theo quốc lộ 63", cử tri Cà Mau chỉ rõ. Nhiều người gọi đây là “tuyến đường đau khổ” của thành phố Cà Mau.
Để đảm bảo điều kiện đi lại, Cục Quản lý đường bộ 4 đã tiến hành duy tu, sửa chữa nhỏ tuyến quốc lộ 63. Tuy nhiên, việc duy tu, sửa chữa nhỏ chưa đáp ứng được yêu cầu lưu thông, đời sống và sức khỏe của người dân sống trên tuyến quốc lộ nêu trên.
Gần đây, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hận, Phó Trưởng đoàn phụ trách đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cũng có văn bản “cầu cứu” gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nói rõ tình trạng quốc lộ 63, tuyến đường Nguyễn Trãi qua nội ô Thành phố Cà Mau, do Cục quản lý Đường bộ quản lý, bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhưng gần một năm qua, vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục, khiến việc đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.
Phản hồi cử tri Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải cho hay, tuyến quốc lộ 63 qua địa phận tỉnh Cà Mau dài 40,4km, từ Km74 200 - Km114 629 được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2001.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thường xuyên tiến hành duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ, kinh phí đã bố trí trong các năm 2019, 2020 khoảng 14 tỷ đồng, riêng năm 2021 khoảng 9 tỷ đồng.
Cuối năm 2020, do ảnh hưởng của mưa bão, triều cường, trên tuyến Quốc lộ 63, địa phận thành phố Cà Mau đã bị ngập sâu trong nước, liên tiếp trong nhiều ngày, gây hư hỏng nặng mặt đường.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành công tác đảm bảo giao thông bước 1 đoạn Km110 - Km113 với giải pháp đào, cắt lớp bê tông nhựa bị hư hỏng, tùy theo chiều dày hư hỏng để xử lý, bù phụ, hoàn trả bằng cấp phối đá dăm.
Đến nay, công tác đảm bảo giao thông bước 1 đã hoàn thành, phần nào đã đảm bảo đi lại cho người dân trong khu vực. Tuy nhiên, do công tác đảm bảo giao thông bước 1 chưa có lớp phủ mặt đường bằng bê tông nhựa hoặc láng nhựa dẫn đến khi phương tiện lưu thông trên tuyến gây bụi bặm, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.
Trước kiến nghị của đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản cho biết, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể về việc quản lý quốc lộ 63.
Về nâng cấp quốc lộ 63 đoạn đi qua địa phận thành phố Cà Mau, Bộ Giao thông vận tải cho hay, đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 63 đoạn Km74 200 - Km112 782,59 thuộc địa phận tỉnh Cà Mau tại Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 25/6/2010.
Với chiều dài 38,5km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.255 tỷ đồng và giao Sở Giao thông vận tải Cà Mau làm chủ đầu tư.
Trong quá trình triển khai thực hiện, do nguồn vốn còn khó khăn, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 8035/VPCP-KTN ngày 25/9/2013, dự án đã triển khai thi công đoạn qua nội ô thành phố Cà Mau, Km110 323 - Km112 782,59, với tổng mức khoảng 520 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay chưa hoàn thành đoạn tuyến này.
Ngày 17/5/2021, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 873/QĐBGTVT về việc giao và điều chỉnh kế hoạch đầu tư đã giao chi tiết vốn ngân sách nhà nước năm 2021, trong đó có giao bổ sung khoảng 220 tỷ đồng đủ để hoàn thành đoạn tuyến này. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải Cà Mau đang hoàn tất thủ tục liên quan để tiếp tục triển khai thi công và hoàn thành trong năm 2021.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 63 dài 38,5km, được phê duyệt năm 2010, với tổng mức đầu tư 1.255 tỷ đồng. Đây là công trình trọng điểm, kết nối giao thông các tuyến đường huyết mạch, tạo nền tảng và động lực phát triển kinh tế địa phương.
Cụ thể, dự án nối thông suốt tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, quốc lộ 63 với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và Quốc lộ 1A, đặc biệt là kết nối với Khu công nghiệp trọng điểm quốc gia Khí - Điện - Đạm Cà Mau và Khu Công nghiệp Khánh An. Nhờ đó, giúp các phương tiện vận tải hàng hóa không phải vào nội ô thành phố, giảm ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, dự án phải dừng thi công nhiều năm do khó khăn về nguồn vốn.
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: