16:35 11/02/2009

Suy thoái chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường game Việt Nam

Quỳnh Anh

Trong năm 2008, thị trường game Việt Nam vẫn đạt tổng doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2007

Năm 2008, các nhà phát hành game đo được giờ cao điểm có thể có 500.000 người chơi cùng lúc, mỗi tháng có khoảng 700.000 - 800.000 người trả tiền mua đồ chơi game - Ảnh: VTC.
Năm 2008, các nhà phát hành game đo được giờ cao điểm có thể có 500.000 người chơi cùng lúc, mỗi tháng có khoảng 700.000 - 800.000 người trả tiền mua đồ chơi game - Ảnh: VTC.
Theo các số liệu thống kê chưa chính thức, trong năm 2008, mặc dù lạm phát và suy thoái kinh tế hoành hành, nhưng thị trường game Việt Nam vẫn đạt tổng doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2007.

Trên thị trường game hiện nay có khoảng hơn 10 nhà phát hành với khoảng 40 đầu game. Giống như năm 2007, VinaGame vẫn giữ vị trí số 1 cả về số lượng đầu game và doanh thu, phát hành 10 đầu game online và doanh thu ước đạt khoảng trên 500 tỷ đồng.

VTC vẫn ở vị trí số 2 với 5 đầu game và doanh thu ước đạt 350 tỷ đồng. FPT giữ vị trí số 3 với doanh thu ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Còn các doanh nghiệp khác chiếm thị phần chưa đến 10%.

Ở góc độ người dùng, VTC chiếm vị trí số 1 với hơn 16 triệu người đăng ký.

Năm 2008, các nhà phát hành game đo được giờ cao điểm có thể có 500.000 người chơi cùng lúc, mỗi tháng có khoảng 700.000 - 800.000 người trả tiền mua đồ chơi game.

Trong năm qua, mặc dù cả 3 nhà phát hành lớn nhất đều có thêm đầu game mới, đặc biệt đều tung ra loại game bắn súng, tuy nhiên doanh số tăng 25% so với năm 2007 chưa thể coi là đột phá (năm 2007 tăng 60% so với năm 2006).

VinaGame và VTC vẫn là hai đối thủ nặng ký nhất. Nhưng nếu như năm 2007, thị phần của VTC bằng khoảng 80% VinaGame thì năm 2008 khoảng cách này rút ngắn chỉ còn 70%.

Hiện VinaGame đang dẫn đầu mảng game nhập vai trực tuyến, còn VTC chiếm lĩnh mảng game vũ đạo âm nhạc, giải trí nhẹ nhàng.