Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm BOT không vì tư túi

Hà Vũ

26/10/2017, 15:46

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí ngay sau khi được phê chuẩn bổ nhiệm

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể.
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể.

Tôi nghĩ có làm thì cũng có đúng có sai tuy nhiên cái tâm của những đồng chí trong ngành giao thông là vì lợi ích chung không vì lợi ích nhóm, không vì tư túi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí ngay sau khi được phê chuẩn Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm với số phiếu rất cao.

Ông Nguyễn Văn Thể chia sẻ, ông hiểu rằng, việc Quốc hội phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng để ông được chính thức nhận nhiệm vụ làm tư lệnh ngành giao thông là vinh dự và trách nhiệm to lớn ông được giao trong giai đoạn hiện nay.

Vị Bộ trưởng mới cũng xác định nhiều thách thức trước mắt khi phải thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu một lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, một lĩnh vực yêu cầu phải đi trước để mở đường, tạo đột phá cho công cuộc phát triển kinh tế, bảo vệ tổ quốc trong điều kiện đất nước còn khó khăn.

"Ngân sách nhà nước và đầu tư công hiện rất eo hẹp. Nợ công đang ở mức cao. Nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn. Đó là thách thức lớn cho bản thân tôi và ngành giao thông vận tải", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận.

Người vừa nhận trọng trách đứng đầu ngành giao thông cũng xác định, giao thông vận tải hiện đang là một trong ba điểm nghẽn của nền kinh tế, là một trong ba khâu đột phá mà cả hệ thống chính trị cần tập trung tháo gỡ. Xác định có nhiều công việc quan trọng phải làm nhưng trong giai đoạn trước mắt, tân Bộ trưởng cho biết, ông sẽ chú trọng giải quyết một số nhiệm vụ cấp bách.

Trước hết là đề xuất phương án sử dụng có hệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020; sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và Tp.HCM.

Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo được Bộ trưởng Thể đề cập là phải sớm đề xuất giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông cho Hà Nội, Tp.HCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án BOT của ngành giao thông…

Cho biết là vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã tổng kết để xem xét ưu khuyết điểm với các dự án BOT, ông Thể nhấn mạnh rằng rất mừng là cách đây vài hôm Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết trong đó có yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý với các dự án BOT.

Giai đoạn tới Bộ sẽ tham mưu nâng cấp nghị định thành pháp lệnh và  thành luật về PPP thì lúc đó thực hiện các dự án BOT sẽ theo khuổn khổ chặt chẽ hơn, ông Thể nói.

"Tôi nghĩ có làm thì cũng có đúng có sai tuy nhiên cái tâm của những đồng chí trong ngành là vì lợi ích chung không vì lợi ích nhóm không vì tư túi. Cá nhân nào có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý, còn vì cái chung nếu khôg làm BOT thì không thể tạo đột phá về hạ tầng. BOT là chủ trương đúng, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiên chặt chẽ hơn, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp" , ông Thể khẳng định.

Về lâu dài, tân Bộ trưởng muốn tìm giải pháp huy động các nguồn vốn để phát triển cân bằng và hiệu quả các loại hình giao thông vận tải, nhất là phát huy hiệu quả đường thuỷ nội địa, đường sắt và đường biển.

"Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất các chức trách, nhiệm vụ được giao" - ông Thể nói. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy