
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Hà Vũ
26/10/2017, 15:46
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí ngay sau khi được phê chuẩn bổ nhiệm
Tôi nghĩ có làm thì cũng có đúng có sai tuy nhiên cái tâm của những đồng chí trong ngành giao thông là vì lợi ích chung không vì lợi ích nhóm, không vì tư túi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí ngay sau khi được phê chuẩn Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm với số phiếu rất cao.
Ông Nguyễn Văn Thể chia sẻ, ông hiểu rằng, việc Quốc hội phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng để ông được chính thức nhận nhiệm vụ làm tư lệnh ngành giao thông là vinh dự và trách nhiệm to lớn ông được giao trong giai đoạn hiện nay.
Vị Bộ trưởng mới cũng xác định nhiều thách thức trước mắt khi phải thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu một lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, một lĩnh vực yêu cầu phải đi trước để mở đường, tạo đột phá cho công cuộc phát triển kinh tế, bảo vệ tổ quốc trong điều kiện đất nước còn khó khăn.
"Ngân sách nhà nước và đầu tư công hiện rất eo hẹp. Nợ công đang ở mức cao. Nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn. Đó là thách thức lớn cho bản thân tôi và ngành giao thông vận tải", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận.
Người vừa nhận trọng trách đứng đầu ngành giao thông cũng xác định, giao thông vận tải hiện đang là một trong ba điểm nghẽn của nền kinh tế, là một trong ba khâu đột phá mà cả hệ thống chính trị cần tập trung tháo gỡ. Xác định có nhiều công việc quan trọng phải làm nhưng trong giai đoạn trước mắt, tân Bộ trưởng cho biết, ông sẽ chú trọng giải quyết một số nhiệm vụ cấp bách.
Trước hết là đề xuất phương án sử dụng có hệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020; sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và Tp.HCM.
Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo được Bộ trưởng Thể đề cập là phải sớm đề xuất giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông cho Hà Nội, Tp.HCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án BOT của ngành giao thông…
Cho biết là vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã tổng kết để xem xét ưu khuyết điểm với các dự án BOT, ông Thể nhấn mạnh rằng rất mừng là cách đây vài hôm Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết trong đó có yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý với các dự án BOT.
Giai đoạn tới Bộ sẽ tham mưu nâng cấp nghị định thành pháp lệnh và thành luật về PPP thì lúc đó thực hiện các dự án BOT sẽ theo khuổn khổ chặt chẽ hơn, ông Thể nói.
"Tôi nghĩ có làm thì cũng có đúng có sai tuy nhiên cái tâm của những đồng chí trong ngành là vì lợi ích chung không vì lợi ích nhóm không vì tư túi. Cá nhân nào có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý, còn vì cái chung nếu khôg làm BOT thì không thể tạo đột phá về hạ tầng. BOT là chủ trương đúng, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiên chặt chẽ hơn, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp" , ông Thể khẳng định.
Về lâu dài, tân Bộ trưởng muốn tìm giải pháp huy động các nguồn vốn để phát triển cân bằng và hiệu quả các loại hình giao thông vận tải, nhất là phát huy hiệu quả đường thuỷ nội địa, đường sắt và đường biển.
"Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất các chức trách, nhiệm vụ được giao" - ông Thể nói.
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự lãnh đạo chủ chốt của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế được Bộ Chính trị điều động, chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Ngày 17/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Kết luận số Kết luận số 200-KL/TW).
Đổi mới toàn diện nội dung, phương thức lãnh đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng thực chất, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân, hiểu dân, phục vụ dân...
Chiều 17/10, sau 3 ngày làm việc, từ ngày 15 đến 17/10, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: