
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
An Nhi
10/11/2012, 17:30
Điều khiển xe không chính chủ có thể phải chịu mức phạt đến 10 triệu đồng
Hôm nay (10/11), Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Theo đó, hàng loạt các hành vi vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt với mức tăng cao, thậm chí gấp nhiều lần so với trước đây.
Đáng chú ý, có 3 nhóm hành vi vi phạm giao thông bị tăng mức phạt lên rất cao, gồm:
- Ôtô chở người vượt quy định bị phạt tăng lên mức 300.000 - 500.000 đồng trên mỗi một người mà xe chở quá quy định. Riêng xe khách chạy tuyến chịu mức phạt riêng và tăng lên mức 800.000 – 1.000.000 đồng trên mỗi người mà xe chở quá quy định;
- Hành vi điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn vượt quá quy định bị tăng phạt lên đến 300%. Mức cụ thể đối với người điều khiển ôtô là 10-15 triệu đồng, mức cũ là 4-6 triệu đồng. Số tiền phạt tăng từ 500.000 - 1.000.000 đồng trước đây lên mức 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển môtô, xe máy;
- Hành vi lái xe ôtô vượt quá tốc độ cho phép bị xử phạt tăng lên mức từ 600.000 đồng đến 3 triệu đồng tùy từng trường hợp chạy xe vượt quá quy định bao nhiều km/h. Mức phạt với xe máy cũng tăng lên 500.000 - 1.000.000 đồng nếu quá tốc độ quy định từ 10 -20 km/h, riêng trường hợp quá quy định 20 km/h phải chịu mức phạt đến 2-3 triệu đồng.
Cũng theo Nghị định 71, nhiều hành vi vi phạm giao thông khác phải chịu mức xử phạt rất cao. Chẳng hạn, mức phạt 8-10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày được áp dụng với người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường cao tốc; phạt từ 25 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm không dừng xe hoặc chống đối người thi hành công vụ khi có hiệu lệnh; tăng phạt từ 4 lên tới 6 triệu đồng đối với người cổ vũ, kích động, đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ...
Trong số các hành vi vi phạm giao thông, một hành vi đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau là điều khiển xe không chính chủ. Theo nội dung nghị định,
hành vi này phải chịu mức xử phạt đến 10 triệu đồng.
Việc áp dụng mức xử phạt cao với người điều khiển phương tiện không chính chủ là nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động chuyển nhượng phương tiện, tránh những trường hợp chuyển nhượng nhưng không sang tên đổi chủ, từ đó tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt hành vi trên là khó khả thi bởi lượng người điều khiển phương tiện không chính chủ hiện nay rất lớn, chủ yếu là xe máy. Chưa kể rất nhiều trường hợp phương tiện được người điều khiển mượn của bạn bè, người thân…
Do vậy, theo cơ quan cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, nếu người điều khiển phương tiện đi mượn hoặc thuê thì buộc phải chứng minh chủ sở hữu phương tiện là ai bằng các loại giấy tờ có tính pháp lý kèm theo.
Sáng ngày 3/11, Quốc hội nghe Chính phủ trình và Ủy ban Kinh tế – Tài chính báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá. Dự thảo tập trung hoàn thiện thể chế quản lý giá theo hướng đồng bộ, đồng thời đổi mới cơ chế thanh tra và phân cấp thẩm quyền bình ổn giá phù hợp mô hình chính quyền hai cấp…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 206/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.
Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã về thăm hỏi, động viên và trao quà cho người dân thành phố Huế – nơi vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề.
Tối 1/11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thành phố Busan, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32 tại thành phố Gyeongju và làm việc song phương tại Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Lee Jae Myung từ ngày 29/10 đến 1/11.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: