Tập đoàn Đức mong muốn tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Minh Kiệt

27/06/2025, 01:05

Lãnh đạo Tập đoàn Siemens (Đức) vừa bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nhân dịp dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc, ngày 25/6, tại thành phố Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Peter Koerte, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc công nghệ và Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Siemens.

Lãnh đạo Tập đoàn Siemens cho biết Siemens là tập đoàn công nghệ toàn cầu trong các lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng, giao thông và y tế, đang tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo công nghiệp. Năm 2024, doanh thu của tập đoàn đạt 75,9 tỷ euro, với khoảng 312.000 nhân viên trên toàn cầu.

Siemens chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, hiện có ba văn phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cùng một nhà máy sản xuất tại tỉnh Bình Dương.

Đáng chú ý, lãnh đạo tập đoàn Siemens bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Peter Koerte, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc công nghệ và Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Siemens. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Peter Koerte, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc công nghệ và Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Siemens. Ảnh: VGP

Đánh giá cao hoạt động đầu tư hiệu quả của Tập đoàn Siemens trên toàn cầu và tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh việc Tập đoàn Siemens mong muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, một trong những ưu tiên đột phá phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Theo Thủ tướng, Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong các đột phá phát triển đất nước. Việt Nam áp dụng các mô hình, trong đó có mô hình hợp tác công – tư để đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, nhất là về giao thông, năng lượng và hạ tầng số.

Thông tin về tầm nhìn, chương trình, kế hoạch phát triển hạ tầng Việt Nam, bao gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải để khai thác hiệu quả các không gian phát triển, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã cải cách thể chế, với rất nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư với với phạm vi rộng, cơ chế thông thoáng hơn.

Người đứng đầu Chính phủ hoan nghênh Siemens quan tâm tới dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam, cho biết ngoài dự án này, Việt Nam đang đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để đi Trung Á và châu Âu; đề nghị Siemens làm việc làm với các bộ, ngành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để bàn bạc việc tham gia.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng chiều dài 1.541 km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Dự án có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư sơ bộ 1,71 triệu tỷ đồng, theo hình thức đầu tư công.

Chiều 25/6, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng thêm hình thức đầu tư tư nhân cho dự án này, nhằm mở rộng khả năng huy động nguồn lực xã hội, thông qua cơ chế PPP hoặc đầu tư kinh doanh thuần túy.

Trước Siemens, một số doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng bày tỏ mong muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Trong tháng 5, Công ty VinSpeed đề xuất đầu tư theo hình thức trực tiếp. Sau đó, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) và liên minh đầu tư Mekolor – Great USA cũng gửi đề xuất tương tự đến các cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy