“Tàu của Trung Quốc lớn gấp 6 lần tàu chúng tôi”
Thuyền trưởng và ngư dân tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc đâm chìm kể lại vụ việc với phóng viên của hãng tin CNN
Đối với ngư dân Việt Nam, việc đánh bắt cá ở những ngư trường thuộc vùng biển của Việt Nam mà Trung Quốc tranh chấp luôn ẩn chứa nhiều rủi ro. Đối với các ngư dân trên còn tàu cá Dna 90152 TS, kịch bản tồi tệ nhất đã xảy ra vào đầu tuần trước khi tàu của họ bị một tàu Trung Quốc, mà họ khẳng định là tàu công vụ, đâm chìm.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Euan McKirdy của hãng tin CNN, thuyền trưởng của con tàu cá nói trên, ông Đặng Văn Nhân, cho biết, hôm 26/5, ông cùng các ngư dân khác ra ngư trường thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách 17 hải lý kể từ vị trí Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
“Chúng tôi quá may”
Vào lúc khoảng 4h chiều, khi đang miệt mài làm việc trên con tàu cá bằng gỗ, các ngư dân phát hiện thấy một con tàu lạ tiến lại gần tàu của mình.
“Sau đó, chúng tôi bỏ chạy. Họ đâm vào phía bên phải của chúng tôi rồi lại đâm vào bên trái. Rồi tàu của chúng tôi bị lật. Tất cả 10 thủy thủ phải bơi. Sau đó, chúng tôi được tàu Dna 90508 cứu. Chúng tôi đã bơi khoảng 10 phút”, ông Nhân kể lại.
Những gì mà các ngư dân trên con tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm kể lại trái ngược với “phiên bản” của phía Trung Quốc về những gì đã xảy ra.
Theo một bản tin của hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc), con tàu cá của Việt Nam đã “quấy rối” một tàu cá của Trung Quốc ở vùng nước gần quần đảo Hoàng Sa. Bản tin này nói, con tàu cá của Việt Nam bị lật úp sau khi “đâm” vào một con tàu cá của Trung Quốc.
Ông Nhân nói, đã rất may mắn khi có một con tàu cá Việt Nam khác ở gần đó và cứu được ông và các ngư dân khác. “Chúng tôi quá may vì vụ việc xảy ra vào ban ngày. Thật may là một số người bạn đã nhìn thấy chúng tôi”.
Vị thuyền trưởng này kể, khoảng thời gian kể từ cú đâm đầu tiên mà tàu Trung Quốc nhằm vào con tàu cá của ông cho tới khi con tàu chìm chỉ là 4 phút. Các ngư dân thậm chí không có thời gian để mặc áo phao cứu sinh.
Hai trong số các ngư dân trên con tàu cá gặp nạn bị thương nhẹ. Anh Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị trầy xước ở chân, vai và ngực, và bị rách một vết ở gần mắt phải.
“Tàu Trung Quốc không hề tìm cách cứu chúng tôi. Chúng tôi nhìn thấy nhiều tàu Trung Quốc. Chỉ có một tàu đâm vào chúng tôi nhưng có nhiều tàu khác quanh đó. Thấy tàu chúng tôi chìm nhưng không có tàu Trung Quốc nào cứu chúng tôi cả”, ông Nhân kể lại.
Chiều nay (2/6), con tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã được kéo vào Đà Nẵng sửa chữa. Chủ của con tàu trị giá khoảng 5 tỷ đồng này là bà Huỳnh Thị Như Hoa.
Anh Biên cho hay, con tàu cá này đã hoạt động ở ngư trường nơi xảy ra vụ việc được 3 năm. Theo anh Biên, tàu cá Việt Nam và Trung Quốc đã giáp mặt nhau nhiều lần ở khu vực trên trong những năm gần đây, nhưng kể từ khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, số vụ tấn công mà tàu Trung Quốc nhằm vào tàu Việt Nam đã gia tăng mạnh.
“Dĩ nhiên chúng tôi sẽ trở lại Hoàng Sa”
Trung Quốc tuyên bố, vụ chìm tàu cá Việt Nam hoàn toàn là do lỗi của các ngư dân Việt Nam. “Một con tàu cá của Việt Nam cố tình xâm nhập vào khu vực cảnh báo của giàn khoan 981 của Trung Quốc và đâm vào mạn trái của một tàu cá của Trung Quốc tại hiện trường, sau đó bị chìm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói tại một cuộc họp báo sau vụ việc.
Thuyền trưởng Nhân cùng các ngư dân trên con tàu cá bị chìm đã bẻ gãy luận điệu xuyên tạc này của Trung Quốc.
“Tuyên bố của Trung Quốc là sai. Con tàu của Trung Quốc lớn gấp 6 lần tàu của chúng tôi. Tàu của chúng tôi bằng gỗ, tàu của họ bằng thép. Thật phi lý khi nói tàu của chúng tôi lại gần và tìm cách đâm vào một con tàu như thế”, ông Nhân nói.
Ông Nhân nói, ông nghi ngờ rằng, con tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của ông là tàu hải giám của nước này và ngụy trang để có vẻ ngoài của một con tàu cá, bởi con tàu có vỏ thép, thay vì vỏ gỗ như những con tàu cá thông thường.
Bà Hoa, chủ con tàu cá bị chìm cho hay, phía Trung Quốc không hề đưa ra đề xuất bồi thường nào. Bà Hoa chưa hề được phía Trung Quốc liên lạc. Bà cũng không đủ khả năng tài chính để mua một con tàu mới.
“Bây giờ, các ngư dân đi con tàu của tôi đều thất nghiệp cả. Chúng tôi phải cho họ nghỉ việc cho tới khi có tàu mới. Vụ này làm thiệt hại của chúng tôi 5 tỷ đồng. Gia đình chúng tôi sống nhờ vào nguồn thu từ đánh cá và vẫn chưa có đủ tiền để mua tàu mới”, bà Hoa nói.
Chính quyền địa phương đã đề xuất hỗ trợ 800 triệu đồng cho gia đình bà Hoa. Một vị quan chức nói với CNN rằng, chính quyền địa phương cũng chi trả tiền bảo hiểm cho đội tàu cá, theo đó mức chi trả có thể lên tới khoảng một nửa trị giá của một con tàu mới.
Bất chấp rủi ro hiện có ở những vùng biển trên, chủ nhân và các ngư dân của con tàu cá bị chìm quyết tâm không từ bỏ một phân lãnh thổ. “Dĩ nhiên chúng tôi sẽ trở lại Hoàng Sa. Đó là ngư trường truyền thống của Việt Nam. Đó là ngư trường tốt duy nhất của chúng tôi”, bà Hoa nói.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Euan McKirdy của hãng tin CNN, thuyền trưởng của con tàu cá nói trên, ông Đặng Văn Nhân, cho biết, hôm 26/5, ông cùng các ngư dân khác ra ngư trường thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách 17 hải lý kể từ vị trí Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
“Chúng tôi quá may”
Vào lúc khoảng 4h chiều, khi đang miệt mài làm việc trên con tàu cá bằng gỗ, các ngư dân phát hiện thấy một con tàu lạ tiến lại gần tàu của mình.
“Sau đó, chúng tôi bỏ chạy. Họ đâm vào phía bên phải của chúng tôi rồi lại đâm vào bên trái. Rồi tàu của chúng tôi bị lật. Tất cả 10 thủy thủ phải bơi. Sau đó, chúng tôi được tàu Dna 90508 cứu. Chúng tôi đã bơi khoảng 10 phút”, ông Nhân kể lại.
Những gì mà các ngư dân trên con tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm kể lại trái ngược với “phiên bản” của phía Trung Quốc về những gì đã xảy ra.
Theo một bản tin của hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc), con tàu cá của Việt Nam đã “quấy rối” một tàu cá của Trung Quốc ở vùng nước gần quần đảo Hoàng Sa. Bản tin này nói, con tàu cá của Việt Nam bị lật úp sau khi “đâm” vào một con tàu cá của Trung Quốc.
Ông Nhân nói, đã rất may mắn khi có một con tàu cá Việt Nam khác ở gần đó và cứu được ông và các ngư dân khác. “Chúng tôi quá may vì vụ việc xảy ra vào ban ngày. Thật may là một số người bạn đã nhìn thấy chúng tôi”.
Vị thuyền trưởng này kể, khoảng thời gian kể từ cú đâm đầu tiên mà tàu Trung Quốc nhằm vào con tàu cá của ông cho tới khi con tàu chìm chỉ là 4 phút. Các ngư dân thậm chí không có thời gian để mặc áo phao cứu sinh.
Hai trong số các ngư dân trên con tàu cá gặp nạn bị thương nhẹ. Anh Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị trầy xước ở chân, vai và ngực, và bị rách một vết ở gần mắt phải.
“Tàu Trung Quốc không hề tìm cách cứu chúng tôi. Chúng tôi nhìn thấy nhiều tàu Trung Quốc. Chỉ có một tàu đâm vào chúng tôi nhưng có nhiều tàu khác quanh đó. Thấy tàu chúng tôi chìm nhưng không có tàu Trung Quốc nào cứu chúng tôi cả”, ông Nhân kể lại.
Chiều nay (2/6), con tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã được kéo vào Đà Nẵng sửa chữa. Chủ của con tàu trị giá khoảng 5 tỷ đồng này là bà Huỳnh Thị Như Hoa.
Anh Biên cho hay, con tàu cá này đã hoạt động ở ngư trường nơi xảy ra vụ việc được 3 năm. Theo anh Biên, tàu cá Việt Nam và Trung Quốc đã giáp mặt nhau nhiều lần ở khu vực trên trong những năm gần đây, nhưng kể từ khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, số vụ tấn công mà tàu Trung Quốc nhằm vào tàu Việt Nam đã gia tăng mạnh.
“Dĩ nhiên chúng tôi sẽ trở lại Hoàng Sa”
Trung Quốc tuyên bố, vụ chìm tàu cá Việt Nam hoàn toàn là do lỗi của các ngư dân Việt Nam. “Một con tàu cá của Việt Nam cố tình xâm nhập vào khu vực cảnh báo của giàn khoan 981 của Trung Quốc và đâm vào mạn trái của một tàu cá của Trung Quốc tại hiện trường, sau đó bị chìm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói tại một cuộc họp báo sau vụ việc.
Thuyền trưởng Nhân cùng các ngư dân trên con tàu cá bị chìm đã bẻ gãy luận điệu xuyên tạc này của Trung Quốc.
“Tuyên bố của Trung Quốc là sai. Con tàu của Trung Quốc lớn gấp 6 lần tàu của chúng tôi. Tàu của chúng tôi bằng gỗ, tàu của họ bằng thép. Thật phi lý khi nói tàu của chúng tôi lại gần và tìm cách đâm vào một con tàu như thế”, ông Nhân nói.
Ông Nhân nói, ông nghi ngờ rằng, con tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của ông là tàu hải giám của nước này và ngụy trang để có vẻ ngoài của một con tàu cá, bởi con tàu có vỏ thép, thay vì vỏ gỗ như những con tàu cá thông thường.
Bà Hoa, chủ con tàu cá bị chìm cho hay, phía Trung Quốc không hề đưa ra đề xuất bồi thường nào. Bà Hoa chưa hề được phía Trung Quốc liên lạc. Bà cũng không đủ khả năng tài chính để mua một con tàu mới.
“Bây giờ, các ngư dân đi con tàu của tôi đều thất nghiệp cả. Chúng tôi phải cho họ nghỉ việc cho tới khi có tàu mới. Vụ này làm thiệt hại của chúng tôi 5 tỷ đồng. Gia đình chúng tôi sống nhờ vào nguồn thu từ đánh cá và vẫn chưa có đủ tiền để mua tàu mới”, bà Hoa nói.
Chính quyền địa phương đã đề xuất hỗ trợ 800 triệu đồng cho gia đình bà Hoa. Một vị quan chức nói với CNN rằng, chính quyền địa phương cũng chi trả tiền bảo hiểm cho đội tàu cá, theo đó mức chi trả có thể lên tới khoảng một nửa trị giá của một con tàu mới.
Bất chấp rủi ro hiện có ở những vùng biển trên, chủ nhân và các ngư dân của con tàu cá bị chìm quyết tâm không từ bỏ một phân lãnh thổ. “Dĩ nhiên chúng tôi sẽ trở lại Hoàng Sa. Đó là ngư trường truyền thống của Việt Nam. Đó là ngư trường tốt duy nhất của chúng tôi”, bà Hoa nói.