Taxi tại Hà Nội có thể phải đồng nhất màu sơn

Hà Sử

19/04/2012, 16:19

UBND thành phố Hà Nội vừa lấy ý kiến các sở, ngành về đề án quản lý hoạt động taxi trên địa bàn thành phố

Hà Nội dự kiến đến năm 2015, toàn bộ taxi trên địa bàn sẽ cùng một màu sơn, sau đó sẽ phân màu theo vùng.
Hà Nội dự kiến đến năm 2015, toàn bộ taxi trên địa bàn sẽ cùng một màu sơn, sau đó sẽ phân màu theo vùng.

Đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2030 vừa được UBND thành phố Hà Nội đưa ra lấy ý kiến.

Theo đó, đề án đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2020 bao gồm: bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi; phân vùng hoạt động vận tải taxi; quản lý khai thác vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung; quản lý đối với phương tiện; kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải khách bằng taxi; giải pháp về nguồn nhân lực và các giải pháp quản lý hỗ trợ khác.

Về lộ trình thực hiện, dự thảo đề ra giai đoạn 2012-2015 sẽ hạn chế phương tiện hoạt động trong vùng trung tâm, trong đó sẽ tập trung vào các giải pháp như: tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp taxi trên địa bàn thành phố; đấu thầu hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi trong khu vực trung tâm; taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thủ đô.

Các phương tiện taxi ở trong vùng trung tâm được đón trả khách ở ngoài và các phương tiện taxi hoạt động ngoài vùng trung tâm không được vào trong vùng đón khách. Giai đoạn này, các xe taxi sẽ được đăng ký mới thực hiện chuyển đổi màu sơn (quy định về màu sơn do thành phố ban hành) và mục tiêu đến năm 2015 toàn bộ taxi cùng một màu sơn.

Đặc biệt, thành phố cũng yêu cầu bắt buộc các hãng phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn và mẫu hóa đơn do thành phố ban hành. Đối với giai đoạn sau năm 2015, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn thành phố sẽ thống nhất màu sơn theo vùng, các hãng khác nhau thì gắn thêm logo hãng kèm theo.

Đối với phương tiện hoạt động ngoài vùng trung tâm thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vùng trung tâm; taxi đưa đón khách sân bay có màu sơn riêng. Ngoài ra, các hãng đến năm 2015 phải bảo đảm ít nhất 30% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch; giai đoạn năm 2020-2030 nâng tỷ lệ lên 50-80% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Tại buổi đóng góp ý kiến cho đề án chiều 18/4, đa số ý kiến cho rằng đề án đã được nghiên cứu khá kỹ lưỡng, khoa học. Tuy nhiên, vẫn cần có các đánh giá tác động khi thực hiện đề án trên. Việc phân vùng taxi hoạt động cũng cần có những quy định hợp lý để tránh tình trạng khách muốn đi từ địa bàn này sang địa bàn khác lại phải đổi xe taxi theo từng địa bàn.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, việc chấn chỉnh hoạt động taxi trên địa bàn thủ đô hiện nay là cấp thiết. Những giải pháp trong đề án có tính khả thi cao. Phó chủ tịch yêu cầu Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn tiếp nhận các ý kiến, bổ sung vào dự thảo đề án để báo cáo, xin ý kiến UBND và thành ủy trong đầu tháng 5/2012.  

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, hiện khu vực trung tâm thành phố có khoảng trên 100 doanh nghiệp với 1,4 vạn xe và khu vực sân bay Nội Bài có 4 doanh nghiệp với khoảng 700 xe taxi.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn khoảng 1.000 xe taxi hoạt động bất hợp pháp. Dự báo về tổng số phương tiện taxi toàn thành phố phù hợp đến năm 2015 là khoảng 21.000 xe và đến năm 2020 là khoảng 26.000 xe taxi (xét riêng khu vực trung tâm năm 2015 khoảng 10.000 xe; năm 2020 khoảng 12.500 xe).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy