
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Anh Tú
28/11/2022, 15:35
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách tỉnh cho ngân sách các huyện để đầu tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 14 công trình giao thông hư hỏng nặng trên địa bàn các huyện miền núi, với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ...
Theo đó, ngân sách tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ khoảng 90% tổng mức đầu tư đối với các huyện miền núi và 100% tổng mức đầu tư đối với 6 huyện nghèo 30a. Phần còn lại, bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng nếu có do các địa phương tự đảm bảo.
UBND tỉnh đề nghị Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải và UBND 11 huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Ngọc Lặc chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan có liên quan về tính chính xác của các nội dung tham mưu, thẩm định, số liệu báo cáo và đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, định mức theo đúng quy định.
Tổng mức đầu tư dự kiến thực hiện các công trình là 203,3 tỷ đồng; trong đó, tổng kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ 195,3 tỷ đồng. Nguồn kinh phí được trích từ nguồn sự nghiệp kinh tế trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2022 (kinh phí hỗ trợ sửa chữa đường huyện hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn giao thông).
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan, căn cứ nội dung phê duyệt thực hiện các thủ tục nghiệp vụ cấp bổ sung có mục tiêu cho UBND 11 huyện nêu trên, để tổ chức thực hiện theo quy định.
Đồng thời, tổng hợp kinh phí hỗ trợ còn lại các tuyến đường giao thông hư hỏng nặng của các huyện vào dự toán ngân sách địa phương năm 2023, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt theo quy định.
UBND các huyện có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo tuân thủ đúng quy định hiện hành của pháp luật; quản lý, sử dụng kinh phí bổ sung đúng mục đích, đối tượng, đảm bảo hiệu quả và thanh quyết toán theo đúng quy định hiện hành.
Một số tuyến đường giao thông hư hỏng nặng được ưu tiên sửa chữa trên địa bàn tỉnh như: đường giao thông tránh lũ đi bản Năng Cát, xã Trí Nang,
huyện Lang Chánh; nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ xã Ban Công đi Tến Mới, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước; đường giao thông nông thôn xã Tân
Thành, huyện Thường Xuân...
Lý giải sự đầu tư, cải tạo đường giao thông tránh lũ đi bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh dài khoảng 2 km, UBND tỉnh Thanh Hóa cho hay tuyến được đầu tư xây dựng mới để tránh lũ tại vị trí các tràn trên đường từ bản Hắc đi bản Năng Cát.
Vào mùa mưa, các vị trí tràn trên tuyến đường từ bản Hắc đi bản Năng Cát ngập sâu gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Vì vậy, để đảm bảo nhân dân và du khách đi lại thuận lợi vào khu du lịch sinh thái thác Ma Hao và trung tâm bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông tránh lũ đi bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh là cần thiết.
Với tuyến đường từ xã Ban Công đi Tến Mới, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước có chiều dài khoảng 3,8km, điểm đầu tuyến tại thôn Chiềng Lau (vị trí đập Tá Hướng), xã Ban Công; điểm cuối tuyến đường giao với đường xã Cổ Lũng đi thôn Eo Điếu tại cầu Tến Mới. Tuyến đường chủ yếu là đường đất nền đường có chiều rộng từ 2-3m; là tuyến đường cứu hộ, cứu nạn. Khi xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, vào mùa mưa đường trơn trượt, sình lún, lầy lội đi lại khó khăn.
Nhằm giúp người dân giảm bớt được các khó khăn do tình trạng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, ổn định cuộc sống, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản, thúc đẩy việc phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ưu tiên nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này...
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: