“Đường bay vàng” Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh lọt top nhộn nhịp nhất thế giới
Anh Tú
15/10/2022, 19:06
Đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (HAN-SGN) đứng thứ 4 trong top 10 tuyến hàng không nội địa hoạt động nhộn nhịp nhất trong 12 tháng qua...
Việt Nam đứng đầu trong danh sách nhiều quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.
Trang tin OAG.com - Nhà cung cấp thông tin chuyên sâu và dữ liệu du lịch hàng đầu thế giới vừa công bố top 10 đường bay nội địa hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới.
Đây là những đường bay được xác định là những tuyến có số lượng ghế bán ra nhiều nhất, lớn nhất trong 12 tháng qua, từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022.
Trong đó, áp đảo 9/10 tuyến đường bay hoạt động nhộn nhịp nhất đều nằm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đáng chú ý, tuyến đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (HAN-SGN) đứng thứ 4 trong top 10 tuyến hàng không nội địa hoạt động nhộn nhịp nhất, trong thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022 với số lượng ghế lên đến 8.562.009. Năm 2019, đường bay này cũng từng lọt vào top 6 thế giới.
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh còn được gọi là “đường bay vàng” của hàng không Việt Nam bởi doanh thu và tần suất các chuyến bay trên tuyến này.
Top 10 đường bay nội địa nhộn nhịp nhất có số lượng ghế bán ra nhiều nhất, đứng đầu là đường bay Jeju -Seoul Gimpo (CJU-GMP) với hơn 16 triệu ghế; đứng thứ hai là đường bay Sapporo New Chitose Apt - Tokyo (CTS-HND) hơn 10,2 triệu ghế; đứng thứ ba là đường bay Fukuoka - Tokyo (FUK-HND) với số lượng là 9,9 triệu ghế; xếp thứ 4 là đường bay Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (HAN-GSN) với 8,56 triệu ghế.
Đứng thứ 5 đến thứ 10 trong danh sách lần lượt là các đường bay: Jeddahi- Riyadh King Khalid (JED-RUH) là hơn 7,3 triệu ghế; Melbourne - Sydney Kingsford Smith Apt (MEL-SYD) là 7 triệu ghế; Mumbai - Delhi (BOM-DEL) là gần 7 triệu ghế; Tokyo -Okinawa Naha với số ghế là gần 7 triệu; Jakarta Soekamo-Hatta Apt - Denpasar –Bali (CGK-DPS) với số ghế là 6,7 triệu và Beijing Capital - Shanghai Hongqiao (PEK-SHA) với 6,3 triệu ghế.
Trước đó, tháng 6 vừa qua, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố Việt Nam đứng đầu trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.
Có thể thấy, ngành hàng không Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau dịch, đặc biệt là hàng không nội địa tăng trưởng bùng nổ, vượt qua thời kỳ trước dịch.
Cụ thể, theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam 9 tháng của năm 2022, sản lượng điều hành bay đi/đến đạt 351 nghìn chuyến, tăng 117,8% so với cùng kỳ năm 2021; điều hành bay quá cảnh đạt 127 nghìn chuyến, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Lượng khách không qua 22 cảng hàng không trong 9 tháng đạt 75 triệu khách, tăng 162,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng hành khách quốc tế đạt 6,7 triệu khách, tăng 1797,2% so với cùng kỳ năm 2021, khách nội địa đạt 68,3 triệu khách, tăng 141,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt, các hãng hàng không trong nước vận chuyển 37 triệu khách, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 2,9 triệu khách quốc tế, 34 triệu khách nội địa.
Honeywell sản xuất nhiên liệu hàng không với lượng phát thải carbon thấp hơn từ ethanol
13:00, 15/10/2022
Delta Airlines đầu tư 200 triệu USD vào dịch vụ taxi hàng không
10:00, 13/10/2022
Chuyên gia nói gì về những điểm bất hợp lý trong dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc?
Hà Tĩnh sắp khởi công 35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao
Đến nay, các địa phương ở Hà Tĩnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 21/35 khu tái định cư, tạo cơ sở để tỉnh phấn đấu khởi công xây dựng đồng loạt trong tháng 10/2025 và cơ bản hoàn thành toàn bộ vào tháng 6/2026...
Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 1A
UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương cũng như các ban ngành liên quan giải quyết dứt điểm các tồn đọng, bảo đảm giải phóng mặt bằng để mở rộng Quốc lộ 1A đúng kế hoạch vào cuối năm 2025...
Việt Nam trước thềm hình thành IFC: Bài học từ Singapore và kinh nghiệm toàn cầu
Trong bối cảnh Việt Nam cơ bản hoàn thiện khoảng 70% khung pháp lý cho trung tâm tài chính quốc tế, các chuyên gia nhấn mạnh vấn đề quan trọng là làm thế nào để sao chép mô hình quốc tế nhưng vẫn chọn lọc và điều chỉnh phù hợp với bối cảnh, điều kiện trong nước…
TP.HCM lên kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến metro năm 2027
TP.HCM đang chuẩn bị cho một bước phát triển căn bản trong hệ thống giao thông công cộng, đó là khởi công đồng loạt 9 tuyến metro vào năm 2027, với tổng vốn đầu tư sơ bộ lên đến khoảng 44 tỷ USD...
TP.HCM: Nhiều dự án đầu tư công gặp vướng mắc
Nhìn chung, đến nay, việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM chưa đạt như kế hoạch đã đề ra. Tại một số dự án, chủ đầu tư còn lúng túng trong thực hiện đầu tư; một số dự án gặp khó trong giải phóng mặt bằng; một số dự án lớn có nguy cơ thiếu vật liệu xây dựng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: