
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nhĩ Anh
11/08/2022, 07:06
Nhà quảng cáo có tăng chi trên Android, giảm chi trên iOS, từ khoảng 41% vào tháng 1/2020 còn 34% tính đến tháng 4/2022...
Adjust- nền tảng phân tích marketing mobile phối hợp với TikTok ngày 9/8 đã công bố báo cáo toàn diện về iOS, trong đó chỉ ra cụ thể về mức độ dịch chuyển ngân sách quảng cáo trên các hệ điều hành iOS và Android cũng như tỷ lệ opt-in (tỷ lệ người dùng iPhone cho phép ứng dụng truy cập thông tin) ở các nước.
Kể từ tháng 4/2021, khi Apple phát hành iOS 14.5, hãng đã bổ sung tính năng App Tracking Transparency- cho phép người dùng quyết định một ứng dụng có được ghi nhận dữ liệu hành vi của họ hay không nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng.
Trước iOS 14.5, Apple vẫn cho phép tất cả ứng dụng có trong thiết bị được phép truy cập IDFA (Identifier for Advertisers) là mã định danh thiết bị. Mã này là duy nhất và có thể được đặt lại. Apple có cung cấp tính năng hạn chế, theo đó người dùng có thể bật tính năng này nếu không muốn ứng dụng theo dấu hoạt động. Tuy nhiên, phần đông người dùng không mấy quan tâm. IDFA được sử dụng trong các hoạt động đo lường và đối soát lượt click với lượt cài đặt, trước khi chuyển sang cho đối tác đo lường di động.
Một câu hỏi được quan tâm nhất trong 12 tháng qua là liệu có sự thay về cách phân bổ ngân sách quảng cáo hay không, khi iOS thắt chặt quyền truy cập thông tin người dùng? Các nhà quảng cáo có chuyển ngân sách từ iOS sang Android không?
Dữ liệu của Adjust cho thấy, nhà quảng cáo có tăng chi trên Android, giảm chi trên iOS, nhưng lượng ngân sách dịch chuyển thấp hơn dự kiến.
Cụ thể, khi có tin iOS 14.5 sắp được phát hành, tỷ trọng chi phí quảng cáo trên iOS bắt đầu giảm nhưng chậm, từ khoảng 41% vào tháng 1/2020 xuống còn khoảng 38% vào tháng 4/2021. Tỷ trọng tiếp tục giảm trong năm 2021, chạm đáy vào tháng 7 và tháng 10 khi chỉ còn hơn 30%. Tuy nhiên, sau đó, tỷ trọng tăng trở lại, đạt 34% tính đến tháng 4/2022.
Số liệu cho thấy, so với dự đoán hồi iOS 14.5 mới được phát hành về tỷ lệ opt-in chỉ khoảng 5% thì số liệu hiện tại lên đến 30%. Trong đó, ứng dụng lĩnh vực game có tỷ lệ opt-in cao nhất.
Tỷ lệ opt-in trung bình của phân khúc game chiếm khoảng 31%, đặc biệt là game có lối chơi đơn giản lên tới 39% trong quý 2/2022, tiếp đó là các ứng dụng mạng xã hội, thương mại điện tử, ăn uống, giải trí và du lịch…Ứng dụng tài chính Fintech có mức độ opt-in thấp nhất, khoảng 11%.
Với từng quốc gia, dữ liệu của Adjust cho thấy, tính đến quý 2/2022, Indonesia có tỷ lệ opt-in trung bình cao nhất (50%), tiếp đó là Thái Lan (42%), Brazil (38%), Việt Nam (38%) và Ấn Độ (36%). Ở phía ngược lại, Đức (thị trường đặc biệt quan tâm đến quyền riêng tư và bảo mật) có tỷ lệ opt-in thấp nhất (17%).
Những số liệu và phân tích đưa ra trong báo cáo trên sẽ giúp nhà quảng cáo và nhà phát triển có đủ thông tin để thích nghi với các quy định mới về quyền riêng tư của người dùng trên thiết bị di động. Các dữ liệu phân tích sẽ cung cấp các thông tin cần thiết giúp các doanh nghiệp, nhà quảng cáo triển khai và đo lường chiến dịch marketing phù hợp với từng thị trường, biết được yếu tố nào được đón nhận hoặc không ở các quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 8/10/2025 thành lập Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan tại Việt Nam (Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước Hà Nội)...
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công an tổ chức Họp báo về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội). Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang và Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), đồng chủ trì họp báo.
Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 là cơ hội để các nhà khoa học trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng năng lượng nguyên tử trong thời gian tới…
Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) phát động Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng năm 2025, dưới sự bảo trợ của Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05)...
Vốn được xem là "thiên đường của lĩnh vực tài sản số", nhưng Cơ quan Quản lý Tài sản Ảo Dubai (VARA) mới đây đã xử phạt 19 công ty tiền điện tử vì hoạt động không có giấy phép và vi phạm quy định quảng bá, với mức phạt lên tới 163.000 USD...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: