
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Vy Vy
08/12/2023, 14:52
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 509/TB-VPCP ngày 7/12/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Thông báo kết luận nêu rõ, sau phiên họp lần thứ 7, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã quyết định bổ sung 08 dự án vào danh mục dự án của Ban Chỉ đạo, nâng số dự án, dự án thành phần lên thành 86 dự án/dự án thành phần.
Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai nhằm thực hiện thành công Nghị quyết đại hội XIII của Đảng về đầu tư xây dựng hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đến năm 2030 có 5.000 km đường bộ cao tốc.
Các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực, tích cực, chủ động triển khai, đến nay đạt được một số kết quả như: khánh thành dự án đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu; khởi công gói thầu nhà ga hàng khách Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Long Thành, gói thầu nhà ga T3 CHKQT Tân Sơn Nhất, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa; các dự án đều triển khai thi công bám sát tiến độ yêu cầu.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án còn chậm, điển hình là dự án Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là đường điện cao thế còn nhiều khó khăn, chậm trễ; chưa hoàn thành việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Chợ Chu - ngã 3 Trung Sơn và dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) còn thiếu nhiều; một số dự án tổ chức thi công còn chậm...
Để tháo gỡ các tồn tại nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Một là rà soát lại các các thủ tục pháp lý, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm này;
Hai là kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện bảo đảm bám sát tiến độ đã đề ra;
Ba là tập trung kiểm tra, kiểm soát chất lượng các công trình đường bộ cao tốc gắn liền với việc xây dựng quy chuẩn đường ô tô cao tốc;
Bốn là tập trung giải quyết các khó khăn về nguồn VLXD, nghiên cứu sử dụng vật liệu cát biển cho đắp nền đường;
Năm là tăng cường giám sát về kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường;
Sáu là tập trung cho công tác GPMB đặc biệt là xây dựng các khu tái định cư.
Riêng đối với công tác GPMB, Thủ tướng cho rằng phần mặt bằng còn lại mặc dù không lớn nhưng tập trung chủ yếu tại khu vực đất ở (vướng mắc xác định nguồn gốc đất, đơn giá bồi thường, chưa hoàn thành khu tái định cư,…). Các địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tích cực, mạnh mẽ, quyết liệt trong triển khai, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân đồng lòng với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Quan tâm đến công tác xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt bằng và tốt hơn nơi ở cũ; người dân sớm có chỗ ở mới, ổn định trước Tết Nguyên đán.
Các địa phương giải quyết dứt điểm công tác GPMB theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, trong đó tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân (đặc biệt các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai); phối hợp với EVN, Bộ Công Thương hoàn thành thỏa thuận, thẩm định phương án di dời đường điện cao thế.
Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng các khu đất thuộc quyền quản lý cho chủ đầu tư.
Bộ Công Thương và EVN đẩy nhanh thủ tục để di dời các đường điện cao thế đáp ứng tiến độ thi công các dự án; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để dự án chậm tiến độ do chậm di dời đường điện cao thế.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải và các địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, theo chức năng nhiệm vụ được giao để sớm hoàn thành hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa.
Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá thỏa thuận làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt giá thanh toán cho nhà thầu.
Bộ Công an tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và cảnh báo, xử lý việc thực hiện chưa đúng quy định trong cấp phép các mỏ VLXD tại các địa phương.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31 tháng 12 năm 2023.
Các địa phương cần chủ động, tích cực triển khai các thủ tục để bảo đảm giao mỏ cho các nhà thầu đặc biệt là các nhà thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trong tháng 12 năm 2023 đúng theo thời hạn đã được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sử dụng cát biển và báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 12 năm 2023.
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: