Việt Nam 4 năm liền dẫn đầu thế giới về xuất khẩu điều

Y Nhung
Chia sẻ

2010 là năm thứ 4 liên tiếp ngành điều Việt Nam vượt Ấn Độ để duy trì vị trí dẫn đầu thế giới về xuất khẩu mặt hàng này

11 tháng năm 2010 xuất khẩu điều đạt khoảng 179 nghìn tấn, kim ngạch thu về là 1 tỷ USD.
11 tháng năm 2010 xuất khẩu điều đạt khoảng 179 nghìn tấn, kim ngạch thu về là 1 tỷ USD.
2010 là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam chạm mốc 1 tỷ USD. Con số này đã giúp Việt Nam tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thế giới trong năm thứ tư về xuất khẩu mặt hàng này.

Theo số liệu từ Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), 11 tháng qua xuất khẩu điều đạt khoảng 179 nghìn tấn, kim ngạch thu về 1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2009, xuất khẩu điều tăng gần 11% về lượng nhưng tăng tới 31,9% về giá trị. Giá xuất khẩu nhân điều bình quân hiện đạt khoảng 6.600 USD/tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

“Đây là lần đầu tiên ngành điều gia nhập vào nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam vượt Ấn Độ để duy trì vị trí xuất khẩu điều hàng đầu thế giới”, ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho hay.

Hiện hạt điều của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó những thị trường trọng điểm của điều nhân Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ chiếm 35% thị phần, Trung Quốc 20% thị phần, EU chiếm khoảng 25%.

Trên cơ sở này Hiệp hội Điều Việt Nam dự báo, năm 2010 toàn ngành sẽ xuất khẩu được 198 nghìn tấn điều nhân các loại để đem về kim ngạch 1,135 tỷ USD, tăng 11,8% về lượng và tăng 34,0% về trị giá so với thực hiện năm ngoái.

Bước sang năm 2011 mục tiêu xuất khẩu được ngành đặt ra là thu về kim ngạch 1,5 tỷ USD, tăng khoảng 32% về giá trị so với năm 2010. “Đây là mục tiêu tương đối khó khăn trong bối cảnh nguyên liệu đầu vào và lao động phục vụ cho chế biến xuất khẩu còn thiếu, sản phẩm chưa đa dạng và chi phí chế biến ngày càng tăng…Tuy nhiên, Vinacas vẫn hy vọng môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế năm 2011 sẽ có nhiều thuận lợi để ngành có thể đạt được mục tiêu đã đề ra”, ông Học nói.

Mới đây, Hiệp hội này cũng đã hoàn thành dự thảo đề xuất chiến lược phát triển ngành điều đến năm 2015, tầm nhìn 2020 trình Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan trong năm nay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con