Nghi vấn ba nhà mạng bắt tay tăng giá cước 3G

Thủy Diệu
Chia sẻ

Cục Quản lý cạnh tranh đang trong quá trình thu thập thông tin cần thiết

Các nhà mạng cho rằng giá dịch vụ 3G đang bán lỗ và thấp hơn giá 
thành rất nhiều, giá thấp hơn các nước khác trong khu vực, tuy nhiên, 
giá thành, chi phí đầu vào cụ thể như thế nào thì vẫn chưa được nhà mạng
 công bố rõ ràng.
Các nhà mạng cho rằng giá dịch vụ 3G đang bán lỗ và thấp hơn giá thành rất nhiều, giá thấp hơn các nước khác trong khu vực, tuy nhiên, giá thành, chi phí đầu vào cụ thể như thế nào thì vẫn chưa được nhà mạng công bố rõ ràng.
Tăng giá cùng thời điểm, cùng có gói cước với giá tăng cao nhất lên tới 40%, nhiều nghi ngờ đặt ra về việc ba mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel bắt tay tăng giá 3G.

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Vì sao tăng cước 3G?” do báo điện tử Infonet và chuyên trang ICTnews tổ chức tại Bộ Thông tin và Truyền thông sáng nay (17/10), ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết Viettel xin điều chỉnh giá cước từ ngày 1/10 vừa qua, và được cơ quan quản lý cho phép trong thời gian đầu tháng 10.

Còn theo đại diện MobiFone, nhà mạng này đã đăng ký tăng cước 3G bằng văn bản vào ngày 9/8/2013, trong đó đề xuất tăng cước từ ngày 1/9/2013. Trong khi đó, VinaPhone từ cuối tháng 8 đã có văn bản điều chỉnh giá cước và xin tăng từ 15/9. Sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu giải trình bổ sung và đầu tháng 10, VinaPhone mới nhận được sự chấp thuận từ phía cơ quan quản lý.

Cả ba mạng trên cho hay, do có hai chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng, tương ứng có hai lựa chọn điều chỉnh cước là ngày 1 và 16/10. Vì thế, các doanh nghiệp quyết định chọn ngày 16/10 để tăng cước, khi ấy đã đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông.

Về phía lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, văn bản chấp thuận được ký cùng một ngày 4/10 nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các doanh nghiệp.

Không rõ doanh nghiệp có họp với nhau để ra cùng thời điểm hay không, nhưng xuất phát điểm từ phía Bộ là ban hành văn bản chấp thuận trong cùng một ngày”, vị này nói.

Về câu hỏi ba doanh nghiệp chiếm lĩnh 97,3% thị phần tăng giá cước 3G lên cao nhất 40% có dấu hiệu thỏa thuận cùng tăng giá cước, vi phạm quy định Luật Cạnh tranh hay không, ông Trần Anh Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) nói hiện Cục đang trong quá trình thu thập thông tin cần thiết, căn cứ thông tin nhận được và trao đổi với Bộ Thông tin và Truyền thông, sau đó mới có thể đưa ra những nhận định của mình.

Như vậy, nghi vấn các doanh nghiệp trên có bắt tay tăng giá cước 3G hay không sẽ cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mới có thể kết luận được, dù biết rằng, điều này là tương đối khó.

Các nhà mạng cũng cho rằng giá dịch vụ 3G đang bán lỗ và thấp hơn giá thành rất nhiều, giá thấp hơn các nước khác trong khu vực, tuy nhiên, giá thành, chi phí đầu vào cụ thể như thế nào thì vẫn chưa được nhà mạng công bố rõ ràng.

Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết, theo thống kê, hiện 80% giá thành tính vào cơ sở hạ tầng. Do các doanh nghiệp không tự sản xuất được thiết bị mà nhập khẩu. Vì thế về nguyên tắc giá thành phải tương đương đồng với các nước trong khu vực.

“Sự khác nhau giữa giá thành ở Việt Nam với thế giới có thể từ 2 - 10%. Con số này theo báo cáo doanh nghiệp và chúng tôi sẽ kiểm chứng”, ông Trung cho biết.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con