Phát triển chiến lược logistics "Liên vùng, Liên vận" tại miền Trung
Lan Anh
01/07/2022, 15:50
Là doanh nghiệp logistics hàng đầu tại miền Trung, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đầu tư phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, cung ứng dịch vụ trọn gói gồm: Dịch vụ cảng biển, vận tải biển và vận tải đường bộ...
Mô hình logistics tích hợp, trọn gói của THILOGI giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian.
Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng. Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã thực hiện chiến lược “liên vùng, liên vận” nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.
KẾT NỐI HOẠT ĐỘNG LOGISTICS
Vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ là vùng kinh tế lớn thứ 3 tại Việt Nam, là cầu nối, cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan… So với hai vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ và Bắc Bộ thì Trung Bộ có tiềm năng lớn để phát triển như: quỹ đất rộng, đường ven biển dài… nhưng yếu hơn về mặt hạ tầng và nhân lực. Nút thắt lớn nhất đối với sự phát triển của vùng là sự yếu và thiếu của hệ thống giao thông kết nối nội vùng, kết nối vùng với các thành phố lớn, vùng động lực.
Mặt khác, theo các chuyên gia, điểm yếu của vùng còn nằm ở chỗ tiềm lực của mỗi địa phương bị xé lẻ, logistics hiện chỉ là “phép cộng” của các cảng biển. Việc phát triển hoạt động logistics chủ yếu là nỗ lực tự thân của doanh nghiệp; năng lực cung ứng, kết nối và sức cạnh tranh còn hạn chế.
Những năm gần đây, khu vực miền Trung đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng và đã mang lại những thay đổi về kinh tế - xã hội. Để thúc đẩy giao thương, các doanh nghiệp logistics cần phát triển mối liên kết hơn nữa trong khai thác lợi thế về cơ sở hạ tầng của các địa phương, tiết kiệm chi phí vận tải và quản lý, đồng thời nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Cảng Chu Lai đang từng bước xây dựng bến Cảng 5 vạn tấn thực hiện mục tiêu trở thành cửa ngõ giao thương của Miền Trung, Việt Nam.
PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG, TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT
Là doanh nghiệp logistics hàng đầu tại miền Trung, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đầu tư phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, cung ứng dịch vụ trọn gói gồm: Dịch vụ cảng biển, vận tải biển và vận tải đường bộ. Nhờ khai thác đa dạng các hình thức vận tải và liên kết với nhiều doanh nghiệp logistics, hãng tàu lớn, THILOGI có lợi thế khi áp dụng mô hình “liên vận” hàng hóa đến các khu vực trên cả nước và xuất khẩu bằng cả đường bộ và đường biển một cách xuyên suốt, nhanh chóng.
Tại cảng Chu Lai - một đầu mối logistics tại miền Trung với vị trí giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại, dịch vụ cảng biển đa dạng, các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với chi phí hợp lý, thời gian tối ưu. Hiện nay, THILOGI đã trở thành đối tác logistics trọn gói phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Tây Á cho các doanh nghiệp có nguồn hàng xuất khẩu lớn như: Sun Paper Savannakhet (Lào), APFCO…
Trước nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao tại miền Trung, THILOGI đang đẩy mạnh chiến lược “liên vùng” để liên kết, hợp tác với các cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định… nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của nhau, đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng.
Đây là một xu hướng mới mà các doanh nghiệp logistics đang hướng tới để tránh tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các cảng biển trong khu vực. Sự liên kết cùng phát triển này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, mà về lâu dài còn tạo cơ sở thu hút đầu tư, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và khu vực.
Đội xe chuyên dụng của THILOGI vận chuyển hàng lạnh xuất khẩu từ Campuchia về Việt Nam để tiếp tục xuất sang Trung Quốc.
Hiện nay, THILOGI đã xây dựng một trung tâm logistics phục vụ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa với sản lượng lớn, nhưng để kết nối liên vùng, cần có những tuyến giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển. Trong chuyến công tác tại Quảng Nam vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cảng Chu Lai có thể trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần của Lào, đồng thời yêu cầu THACO sớm đầu tư tuyến đường ngắn nhất lên biên giới, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia để tạo động lực mới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận.
Mới đây, Thủ tướng đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư hai tuyến đường: Tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Chu Lai và đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam. Hai tuyến đường được đầu tư và đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho vùng Tây Quảng Nam và Kon Tum phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa với Lào, Campuchia và Thái Lan.
Để nâng cao hiệu quả “liên vùng, liên vận”, THILOGI tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, xây dựng Trung tâm Giao nhận vận chuyển tại Quảng Nam, thực hiện các đề án thành lập Depot cung cấp dịch vụ kho, bãi để tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, các trạm sửa chữa, trạm nhiên liệu và các dịch vụ phụ trợ… tại các cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) và Lệ Thanh (Gia Lai) giúp tối ưu hóa dịch vụ, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.
Nhằm nâng cao năng lực cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và THILOGI đang tập trung nâng cấp tuyến luồng Kỳ Hà hiện hữu, đồng thời xây dựng quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ dự án xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở để đón tàu trọng tải lớn; đầu tư bến cảng mới 5 vạn tấn để gia tăng khả năng tiếp nhận tàu, lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa. Mặt khác, với chiến lược logistics đa ngành, cung ứng dịch vụ cho nhiều lĩnh vực, THILOGI đang thu hút và tạo “chân hàng” lớn, là cơ sở đưa cảng Chu Lai thành cảng container lớn nhất miền Trung.
Năm nay, hàng Việt vẫn giữ được ưu thế trong giỏ quà Trung thu. Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các thương hiệu trong nước như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Đại Phát, Bibica… Ngoài ra còn có dòng bánh nhãn riêng của một số hệ thống siêu thị lớn...
Mở hướng đi mới cho đặc sản măng rừng xứ Thanh vươn xa
Giữa đại ngàn xứ Thanh, những búp măng non mọc lên từ đất ẩm, từ sương rừng và hơi thở núi. Chúng nuôi sống biết bao thế hệ đồng bào dân tộc thiểu số, và hôm nay, đã vươn mình thành thương hiệu OCOP được thị trường đón nhận...
Khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò kinh tế tư nhân
Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, các ý kiến đều cho rằng cần khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế…
Giải bài toán lợi ích giữa quản lý và thực thi khi bỏ thuế khoán
Theo các chuyên gia, chuyển từ thuế khoán sang kê khai sẽ giúp hộ kinh doanh minh bạch hơn nhưng hàng tồn kho không có hóa đơn đang khiến quá trình này gặp nhiều vướng mắc. Nỗi lo chứng từ, chi phí sổ sách và thói quen buôn bán cũ khiến nhiều hộ chưa sẵn sàng bước qua ngưỡng cửa mới.
V Fest - Vietnam Today: Masan góp mặt trong sự kiện âm nhạc quốc gia
Ngày 20/9 vừa qua tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, hơn 20.000 khán giả đã hòa mình trong đại nhạc hội V Fest - Vietnam Today do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Masan (Masan Group - MSN).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: