
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Ánh Tuyết
29/06/2022, 15:49
6 tháng đầu năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển chỉ tăng 2% so với cùng kỳ, ước đạt gần 371 triệu tấn. Cùng với đó, nhiều khu vực cảng biển lớn và lượng hàng nhập khẩu vẫn tiếp đà giảm trong nhiều tháng liên tục...
Theo số liệu thống kê của Cục Hàng Hải Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt gần 371 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt gần 94 triệu tấn, tăng 2%. Hàng nhập khẩu ước đạt hơn 105 triệu tấn, giảm 8%. Hàng nội địa ước đạt hơn 171 triệu tấn, tăng 9%.
Riêng khối lượng hàng container ước đạt hơn 12,8 triệu TEUs, tăng 1% so với năm 2021.
Trước đó, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 5 tháng đầu năm 2022 tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021, đây là mức tăng trưởng thấp nhất so với vài năm gần đây mặc dù Việt Nam bước sang giai đoạn bình thường mới sau dịch Covid-19. Đáng chú ý, hàng hóa nhập khẩu cũng giảm 8% so với cùng kỳ.
Cũng theo Cục Hàng Hải, hầu hết các khu vực cảng biển đều giảm. Cá biệt, một số khu vực giảm mạnh như khu vực Bình Thuận giảm 22% (từ 6,75 triệu tấn xuống 5,24 triệu tấn); khu vực Cần Thơ giảm 24% (từ 7,163 triệu tấn xuống còn 5,4 triệu tấn); Kiên Giang giảm 16%.
Ngoài ra, khu vực cảng biển lớn như Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đều ghi nhận mức giảm từ 3-8% so với cùng kỳ, trong đó TP. Hồ Chí Minh đạt 67,212 triệu tấn giảm 8% (5,83 triệu tấn); Vũng Tàu đạt 46,997 triệu tấn giảm 3% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, chỉ có một vài khu vực có khối lượng hàng hoá nhích tăng như khu vực Quảng Ninh tăng 42,4% (từ 42,4 triệu tấn lên 55,554 triệu tấn), tăng chủ yếu là hàng tổng hợp, hàng khô (16,36 triệu tấn); khu vực An Giang tăng 218%; Quảng Trị tăng 20%; khu vực Đồng Nai tăng 32% (chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp); khu vực Đồng Tháp tăng 9%, Quảng Nam tăng 15,78%.
Ngoài ra, theo Cục Hàng hải, khối lượng hàng hóa thông qua các cảng do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VMIC) quản lý đạt 31,468 triệu tấn, giảm 15% với cùng kỳ năm 2021 (do không thống kê sản lượng của Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh từ năm 2022), chiếm 10% tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.
Trong đó, Cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất đạt 9,509 triệu tấn chiếm 30% tổng khối lượng hàng hóa do VMIC quản lý, đứng thứ 2 là Cảng Sài Gòn đạt 4,72 triệu tấn, đứng thứ 3 là cảng bến Tiên Sa đạt 3,56 triệu tấn.
Cùng với đó, khu vực cảng có khối lượng giảm mạnh nhất là Cảng Transvina giảm 55% và Cảng SSIT giảm 33%.
Trước đó, thông tin tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 do Bộ Giao thông vận tải vừa tổ chức, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc khẳng định, dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tăng giá nhiên liệu đầu vào, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, xung đột vũ trang tại một số khu vực trên thế giới… nhưng tổng thể ngành giao thông vận tải; trong đó có ngành vận tải biển tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vận tải.
Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, sự tăng giá nguyên vật liệu, nhiên liệu đầu vào của sản xuất đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải.
Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải tích cực rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước cảng biển để giao nhận hàng hoá tại khu vực cảng biển và bến thuỷ nội địa; nghiên cứu phương án giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8% xuống 5%; điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%....
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong cơ cấu giá thành vận tải biển, chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí bảo hiểm chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Còn mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7-9% tổng chi phí vận tải của tàu hoạt động hàng hải quốc tế. Với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoảng 3-5%. Tuy nhiên, nếu Chính phủ có cơ chế giảm phí, lệ phí sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải biển vượt qua khó khăn.Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng ước tính 8,44% và quy mô kinh tế giữ vị trí tốp đầu cả nước, Nghệ An bước vào năm 2026 với kỳ vọng bứt phá mạnh hơn...
Hợp tác nghiên cứu về kinh tế dữ liệu và đo lường giá trị dữ liệu; hợp tác trong quản trị và an ninh dữ liệu; và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là ba hướng hợp tác dài hạn của Việt Nam để đưa dữ liệu trở thành động lực tăng trưởng…
Lễ bế mạc Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng” đã chính thức khép lại hành trình một tuần đầy sôi động của nền điện ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim, đối tác Pháp – châu Âu và hàng nghìn khán giả quốc tế....
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: