Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển, doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển vẫn lãi đậm
Ánh Tuyết
10/05/2022, 07:00
Khối lượng hàng hóa qua cảng biển 4 tháng đầu năm ước tính đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất nhập khẩu dự báo sẽ thiết lập mốc kỷ lục mới trong năm cùng giá cước vẫn ở mức cao giúp kinh doanh cảng biển, vận tải biển tiếp tục hưởng lợi...
Doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng những tháng đầu năm.
Thông tin từ Cục Hàng Hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển 4 tháng đầu năm 2022 ước tính đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, lượng hàng hóa nội địa thông qua tăng mạnh nhất với gần 99 triệu tấn, tăng 10%.
Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển giữ vững đà tăng 2%, đạt khoảng 8 triệu TEUs. Trong đó, hàng container nhập khẩu có tỷ lệ tăng mạnh nhất với hơn 2,8 triệu TEUs, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn: Cục Hàng Hải Việt Nam.
Riêng trong tháng 4, tổng khối lượng qua cảng biển ước đạt khoảng 59 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng container ước đạt khoảng 2 triệu TEUs, tăng 2%.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng thống kê một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng trong những tháng đầu năm như khu vực Quảng Ninh (tăng 11%), khu vực Quảng Nam (tăng 19%), khu vực Đồng Nai (tăng 8%), khu vực Thanh Hóa (tăng 6%, từ 9,5 triệu tấn lên 10,1 triệu tấn).
Tuy nhiên, cũng có một số khu vực cảng biển có lượng hàng giảm mạnh như khu vực Bình Thuận (giảm 13%), khu vực Cần Thơ (giảm 12%), khu vực Nghệ An (giảm 7%), khu vực Hà Tĩnh (giảm 4%). Khu vực cảng biển lớn như Vũng Tàu cũng ghi nhận mức giảm nhẹ 3%.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa được dự báo có thể lập mốc kỷ lục mới, đạt 750 tỷ USD trong năm 2022, tăng đến 12% so với năm trước, nhờ đó hoạt động kinh doanh cảng biển tiếp tục được hưởng lợi.
Mặt khác, theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cước vận tải biển đi Mỹ vẫn đang ở mức cao, hiện nay lên đến từ 13.000 - 14.000 USD/container đi bờ Tây, còn đi bờ Đông là 17.000 USD/container, trong khi đó, giá cước trước dịch chỉ ở mức 3.000 USD/container. Cước tàu đi châu Âu dao động khoảng 12.000 - 14.000 USD/container...
Liên quan kết quả kinh doanh các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, cảng biển đầu năm, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 1 đạt 652 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 82% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế gấp 3 lần so với cùng kỳ, đạt 263 tỷ đồng.
Theo giải trình từ phía công ty, mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của công ty chủ yếu do đội tàu đem lại. Cụ thể, công ty đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và tháng 5/2021 dẫn đến số lượng tàu quý 1 năm nay nhiều hơn quý 1 năm trước.
Quý đầu năm, Gemadept ghi nhận doanh thu 880 tỷ đồng, tăng 28%; mức lợi nhuận sau thuế đạt 319 tỷ đồng, tăng đến 85% so với cùng kỳ. Gemadept vừa chính thức đạt 1 triệu TEU thông qua cảng Gemalink chỉ sau một năm đi vào hoạt động, lập kỷ lục mới trong ngành khai thác cảng Việt Nam. Tính riêng quý 1/2022, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Gemalink đạt 305.000 TEUs, chiếm 40% tổng sản lượng thông qua toàn bộ cảng Gemadept, tăng 3 lần so với cùng kỳ.
Doanh thu thuần trong quý của Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng tăng mạnh 57,9%, đạt hơn 402,1 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ hoạt động vận tải đạt 397 tỷ đồng, chiếm 98,8% và tăng 58% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 55,75 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 19 tỷ đồng.
Năm 2022, Vosco xây dựng kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2022 là 391 tỷ đồng, dù giảm sút so với năm 2021 nhưng vẫn đánh dấu mức lợi nhuận tích cực của khối vận tải biển khi giá cước tăng mạnh, nhất là tuyến quốc tế và tàu container.
4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản mang về gần 3,6 tỷ USD
Hệ thống cảng biển của Việt Nam có thêm 10 bến cảng mới
Sóc Trăng kêu gọi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: