TP.HCM: Cấm xe khách giường nằm vào nội thành, nhà xe lách luật

Hoài Niệm
Chia sẻ

Từ hạn chế xe khách giường nằm vào khu vực nội thành theo các khung giờ nhất định trong ngày, TP.HCM đã chính thức cấm tất cả xe khách loại này chạy vào nội thành kể từ ngày 10/01/2023. Tuy nhiên, đã có tình trạng nhà xe, giới tài xế bắt đầu lách luật…

Từ ngày 10/01/2023, TP.HCM cấm xe giường nằm vào nội thành từ 6h - 22h, nhưng vẫn có nhiều nhà xe lách luật...
Từ ngày 10/01/2023, TP.HCM cấm xe giường nằm vào nội thành từ 6h - 22h, nhưng vẫn có nhiều nhà xe lách luật...

Việc cấm tất cả xe khách giường nằm từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm, không để tình trạng xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định tiếp tục diễn ra, nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tránh tình trạng kẹt xe, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Kế hoạch hạn chế xe khách giường nằm vào nội thành giai đoạn 2022 - 2030, trước đó được Sở Giao thông vận tải TP.HCM trình Ủy ban nhân dân Thành phố. Theo đó, giai đoạn 1 từ năm 2022 – 2025 sẽ hạn chế xe khách giường nằm (các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành).

Thời gian hạn chế từ 6h – 22h hàng ngày. Những khu vực, tuyến đường hạn chế bao gồm: Quốc lộ 1 đoạn đi qua Bình Chánh, Bình Tân, Q.12 và TP.Thủ Đức – đại lộ Nguyễn Văn Linh đoạn qua Bình Chánh, Q.7 - đường Võ Chí Công (Thủ Đức) - đường Đồng Văn Cống (Thủ Đức) - đường Mai Chí Thọ (Thủ Đức) - xa lộ Hà Nội (Thủ Đức).

Giai đoạn 2, từ năm 2025 – 2030 sẽ hạn chế xe khách trên 30 chỗ, trừ các loại xe như buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi Thành phố ban hành.

Việc hạn chế này, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhằm hạn chế xe dù, bến cóc lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố. Đặc biệt, Thành phố sẽ hạn chế tổ chức hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở, bãi xe, dọc đường… tại 107 điểm có tình hình phức tạp liên quan đến xe khách trên toàn địa bàn.

Ghi nhận thực tế, đến nay sau gần một tháng thực hiện, về cơ bản các doanh nghiệp vận tải hành khách, nhà xe, giới tài xế đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Thành phố mặc dù có gặp một số khó khăn vào những ngày đầu do thay đổi lộ trình, thời gian đón trả khách. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng nhà xe đã thay đổi khung giờ vận chuyển, đón trả khách để tránh vướng quy định.

Cụ thể, nhiều nhà xe đã lách luật bằng cách chuyển thời gian hoạt động từ ban ngày sang ban đêm, cho xe dừng đậu đọc đường chờ hết khung giờ cấm thì vào nội thành đón khách.

Khu vực ghi nhận có nhiều nhà xe, tài xế cho xe đón khách vào ban đêm ngoài khung giờ cấm là địa bàn TP. Thủ Đức thuộc các tuyến đường quốc lộ 1 (ngã tư BÌnh Phước, ngã tư Ga,…), xa lộ Hà Nội… Việc dừng đỗ đón khách này không có bến bãi cụ thể mà thường “di động” nên gây cản trở giao thông và nguy hiểm do ban đêm các loại xe thường chạy tốc độ cao.

Một lãnh đạo bến xe Miền Đông (mới) còn cho hay, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, nhà xe đã có hẹn trước với hành khách và không cho xe vào bên trong bến xe để đón khách theo quy định mà đón từ ngoài cổng hay cách cổng một đoạn rồi đi ngay. Điều này gây mất trật tự, an toàn cho địa bàn nói riêng, cho Thành phố nói chung, đặc biệt làm thất thu cho ngân sách.

Trước tình trạng lách luật này của nhiều nhà xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sẽ kiểm tra và đề nghị các địa phương phối hợp xử lý. Đồng thời, cơ quan này cũng cho biết sẽ cân nhắc thêm biện pháp nên hay không nên cấm hoàn toàn xe giường nằm 24/24 vào nội thành. Các vị trí có nhà xe dừng đỗ sai quy định sẽ cho cắm các biển báo cấm dừng đỗ, làm cơ sở để xử lý những trường hợp vi phạm, tái phạm…

Cách đây 1 năm, tháng 01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2022/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bổ sung giải pháp mới để quản lý xe hợp đồng, nhằm xóa xe “dù”, bến “cóc”.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 01/01/2022, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải.

Thời gian qua, tại TP.HCM, tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định nhất là trên các tuyến đường có hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô diễn ra rất phức tạp, thường xuyên gây ảnh hưởng giao thông.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con