22:32 15/09/2021

Tham quan cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội của Burberry

Minh Nguyệt

Đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc, cửa hàng này đã xoá nhoà lằn ranh giữa trải nghiệm vật lý và tương tác xã hội, tất cả diễn ra trong một không gian bao phủ bởi công nghệ...

Trước khi ra mắt cửa hàng xa xỉ trực tuyến, Burberry đã từng thực hiện một loạt chiến dịch online bao gồm tạo nên một thế giới ảo với các nhân vật, trong đó có siêu mẫu Kendall Jenner, được tạo nên từ công nghệ CGI. Trong năm 2019, nhãn hàng cũng đã ra mắt một loạt các trò chơi kỹ thuật số, cho phép người dùng giành được cả phần thưởng ảo lẫn thực tế. Khách hàng giành được giải nhất của trò chơi sẽ được tặng phần thưởng là chiếc áo khoác từ bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu

Giờ đây, như một bước tiến xa hơn nữa, một cửa hàng xa xỉ online đã được Burberry tạo ra với mục tiêu kết hợp giữa trải nghiệm đời thực cùng công nghệ internet hiện đại - điều mà nhà mốt xa xỉ nước Anh này đã theo đuổi và nghiên cứu trong thời gian dài.

Burberry gọi nơi này là “cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội” đầu tiên của thế giới. CEO Marco Gobbetti chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là tích hợp tương tác xã hội với kỹ thuật số và các trải nghiệm vật lý. Chúng tôi muốn mở rộng đa kênh bán hàng”. Thông qua việc kết nối giữa môi trường bán lẻ và mạng xã hội, Burberry tin rằng sẽ tạo ra được dịch vụ số hoá và những trải nghiệm thú vị cho người cho sử dụng. Đây cũng là cách giúp thương hiệu xây dựng những nối kết cảm xúc với khách hàng.

Tham quan cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội của Burberry - Ảnh 1
Burberry gọi nơi này là “cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội” đầu tiên của thế giới.
Burberry gọi nơi này là “cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội” đầu tiên của thế giới.

Một cửa hàng rộng 5.800 mét vuông được chia thành 10 phòng để khách hàng khám phá và tương tác, trực tiếp hoặc thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Thông qua một app WeChat chuyên dụng, người mua hàng sẽ có thể kiếm được tiền trực tuyến khi họ khám phá cửa hàng. Đồng thời, họ có thể sử dụng đồng tiền này để truy cập nội dung độc quyền và các trải nghiệm cá nhân hóa. Mỗi khách hàng được cung cấp một vật nuôi ảo khi họ tham gia với các trải nghiệm tại cửa hàng.

Không chỉ thế, chương trình còn được trang bị các tính năng như tham quan cửa hàng, cung cấp thông tin sản phẩm, đồng thời sẽ hoạt động như một cổng thông tin cho các dịch vụ khách hàng, chẳng hạn như đặt lịch hẹn tại cửa hàng và đặt chỗ cho sự kiện.

Cửa hàng mới có phần nội thất sử dụng nhiều chất liệu và kết cấu đa dạng. Từ plywood tới gương và lớp hoàn thiện có độ sáng bóng cao. Cửa hàng lấy tông màu chủ đạo là beige, nâu hạt dẻ, hồng và xanh. Cũng không quên gợi nhắc về hoạ tiết Thomas Burberry Monogram và hoạ tiết in hình con nai. Cửa hàng rộng 539m2, chia không gian thành 10 phòng. Mỗi phòng mang lại một trải nghiệm tương tác khác nhau.

Tham quan cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội của Burberry - Ảnh 2
Tham quan cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội của Burberry - Ảnh 3

Khi bước vào cửa hàng, trải nghiệm công nghệ đầu tiên sẽ xuất hiện ở khu vực cửa tương tác. Một tác phẩm điêu khắc sống động được lấy cảm hứng từ sàn diễn thiết kế gương phản chiếu từ bộ sưu tập Memories Thu Đông 2020. Ô cửa sẽ phản chiếu hình dáng của người đứng phía trước và phản ứng lại với từng chuyển động của cơ thể. Cửa vào sẽ được trang trí thay đổi theo mùa nhằm thu hút khách hàng tốt hơn.

Trench Experience là khu vực độc quyền cho phép khách hàng có thể khám phá và duy trì tính năng tiền tệ xã hội. Căn phòng được thiết kế như một hành trình số hoá thông qua thiên nhiên, biến những di sản của Burberry thành những nội dung độc đáo và cá nhân hoá để khách hàng có thể chia sẻ trên mạng xã hội.

Tham quan cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội của Burberry - Ảnh 4
Ở đây có các bộ sưu tập mới cho đến những thiết kế độc quyền.
Ở đây có các bộ sưu tập mới cho đến những thiết kế độc quyền.

Khách hàng có thể khám phá những bộ sưu tập mới nhất của Burberry, những thiết kế theo mùa và cả những thiết kế độc quyền chỉ có sẵn ở cửa hàng Thâm Quyến. Mỗi danh mục sản phẩm sẽ có khu vực trực bày riêng. Từng sản phẩm sẽ được dán nhãn có mã QR để kết nối với màn hình điện tử. Đây là cửa hàng đầu tiên của Burberry tích hợp mã QR. Theo đó, khách hàng có thể quét trực tiếp trên tag treo của sản phẩm.

Cửa hàng này cũng có tổng cộng ba khu vực thử đồ, mỗi phòng có một phong cách thiết kế độc đáo riêng. Điểm chung là đều chứa đựng cảm hứng từ những  chi tiết quen thuộc của Burberry: Burberry Animal Kingdom, Reflections, Thomas Burberry Monogram. Mỗi không gian thử đồ đều được chuẩn bị sẵn thư viện nhạc để tuỳ chọn. Khách hàng có thể đặt lịch trước cho phòng thử đồ yêu thích của mình trên app.

Khu vực cafe, nơi có thể  tổ chức các hoạt động như nói chuyện, triển lãm, workshop, biểu diễn live...
Khu vực cafe, nơi có thể  tổ chức các hoạt động như nói chuyện, triển lãm, workshop, biểu diễn live...

Một điều đặc biệt của cửa hàng Burberry Thâm Quyến là Thomas Cafe. Đây là khu vực dành riêng để nối kết cộng đồng Burberry. Thực đơn pha trộn giữa văn hoá thưởng trà Anh quốc và Trung Hoa đầy thú vị. Cafe được thiết kế để vừa là một không gian năng động, vừa có thể chuyển thành một không gian cộng đồng. Những hoạt động như nói chuyện, triển lãm, workshop, biểu diễn live được đặt trước qua app.

Thomas Burberry không chỉ là một nhà sáng lập mà còn là một người dám mơ mộng. Cửa hàng bán lẻ tương tác xã hội này phản ánh được những triết lí tiên phong của Burberry. Qua đó thấy được tham vọng thách thức những giới hạn sáng tạo của nhà mốt Anh quốc.