
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Thiên Ân
22/10/2025, 08:49
Một hội nghị quốc tế đã được tổ chức nhằm tham vấn các nhà thầu quốc tế cho gói thầu EPC là gói thầu then chốt, quan trọng nhất của dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Qua đó, TP.Hồ Chí Minh mong muốn tiếp nhận những góp ý từ thực tiễn, hoàn thiện bộ tiêu chí lựa chọn, kế hoạch triển khai và yêu cầu kỹ thuật cho phù hợp.
Hội nghị tham vấn quốc tế do Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức, nhằm thông tin kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu gói thầu EPC (Engineering - Procurement - Construction, là mô hình tổng thầu trọn gói chịu trách nhiệm toàn diện từ thiết kế, cung cấp vật tư, đến thi công và bàn giao công trình hoàn chỉnh cho chủ đầu tư).
Ông Phan Công Bằng - Trưởng ban MAUR - cho biết, vào tháng 4/2025, MAUR đã phối hợp với Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội (MRB) tổ chức thành công hội nghị quốc tế chia sẻ kinh nghiệm tư vấn và triển khai các dự án metro. Vì vậy, và cùng với cơ chế đặc thù được Nghị quyết 188 cho phép, MAUR đã ký kết hợp đồng, huy động tư vấn lập các hồ sơ quan trọng của dự án như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế FEED và hồ sơ mời thầu gói EPC.
Theo ông Bằng, lần này MAUR tiếp tục tổ chức hội nghị để công khai, minh bạch kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổng thể. Qua đó cũng tham vấn về công nghệ, kỹ thuật, năng lực đáp ứng của các nhà thầu trong nước và quốc tế cho các gói thầu chính của dự án.
MAUR cũng cho biết, việc thẩm định năng lực nhà thầu được đặt lên hàng đầu nhằm bảo đảm lựa chọn được các đối tác phù hợp về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm thực tế, đáp ứng các yêu cầu cao về tiêu chuẩn quốc tế mà Thành phố đặt ra.
“Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là xây dựng một phương tiện giao thông hiện đại, mà còn là hiện thực hóa khát vọng về một đô thị văn minh, tiện nghi của người dân TP.Hồ Chí Minh. Cho nên, dù hành trình sắp tới nhiều thách thức, tin rằng với sự đồng thuận của người dân, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng hành của các nhà thầu, nhà đầu tư, hệ thống metro của Thành phố sớm đồng bộ, vươn tầm cùng nhiều đô thị lớn”, ông Phan Công Bằng nhấn mạnh.
Gói tổng thầu EPC của metro số 2 Bến Thành - Tham Lương gồm 6 nhóm nội dung chính, trong đó yếu tố then chốt là lựa chọn tiêu chuẩn kỹ thuật. Hệ thống tiêu chuẩn áp dụng được xây dựng trên nền tảng chuẩn Châu Âu (EN), kết hợp tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và bổ sung các tiêu chuẩn Trung Quốc, Nhật Bản ở những lĩnh vực chưa được quy định. Các thông số kỹ thuật chủ đạo gồm khổ đường ray 1.435 mm; điện áp kéo 1.500 volt DC (mạng tiếp xúc trên cao); bán kính đường cong nhỏ nhất 300 m; độ dốc tối đa 35%; tốc độ thiết kế: 90 km/h (ngầm), 120 km/h (trên cao) và hệ thống tín hiệu CBTC (Communication Based Train Control - Điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin liên lạc), cấp độ tự động GOA4.
Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt chủ trương năm 2010, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 47.890 tỷ đồng, toàn bộ chuyển sang ngân sách TP.Hồ Chí Minh theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188/2025/QH15.
Chiều dài toàn tuyến hơn 11 km gồm 9 km đi ngầm và gần 2 km đi trên cao, có 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao) và một depot tại Tham Lương. Tuyến đi qua địa bàn các quận sáp nhập gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú trước. Thời gian hoàn thành đến năm 2030 (đã điều chỉnh).
Đây là tuyến metro đầu tiên thí điểm áp dụng các cơ chế chính sách từ Nghị quyết 188/2025/QH15. Hiện công trình đã có 100% mặt bằng sạch và đang thi công gói thầu đầu tiên di dời hạ tầng kỹ thuật tại vị trí cuối cùng (12/12). Dự kiến sẽ thi công một số hạng mục vào cuối năm 2025.
Ghi nhận những tín hiệu tích cực sau gần nửa năm ban hành Nghị quyết 68 với số doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng mạnh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho biết ba ưu tiên chiến lược sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới để lan tỏa niềm tin kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho kinh tế tư nhân phát triển...
LG H&H giới thiệu THE WHOO Hwanyu làm quà tặng cho phu nhân lãnh đạo tại APEC 2025, khẳng định vị thế thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Hàn Quốc.
TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch khởi công metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong tháng 1/2026, đồng thời áp dụng các cơ chế đặc thù để đảy nhanh tiến độ dự án…
Ngày 10/11, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo “Từ bến cảng đến đường băng – From Dock to Runway” với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Aukje de Vries, cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: