Tháng khuyến mãi chưa “hút” khách
"Chương trình về Tháng khuyến mãi hiện nay vẫn ít được du khách nước ngoài biết đến và chọn tour vì lý do này"
Từ kinh nghiệm của các nước trong khu vực, những hoạt động như Tháng khuyến mãi ở Tp.HCM chỉ có thể thu hút được khách du lịch nếu có sự hiệp lực của các ngành, địa phương.
Nhưng, theo ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch), đó còn là chuyện tương lai.
Ông Bình cho biết:
- Việc tổ chức Tháng khuyến mãi là do sáng kiến của Sở Du lịch Tp.HCM nhân sự kiện Hội chợ quốc tế ITE được tổ chức vào tháng 10 tới nhằm gây sự chú ý của du khách, bên cạnh đó cũng khuyến khích du khách mua sắm hàng hoá nhiều hơn.
Theo ông, đó có phải là cách làm hữu hiệu để thu hút khách?
- Đây là việc làm rất đáng khuyến khích bởi thực ra thời điểm này lượng khách vào Việt Nam không phải là ít. Nhưng nhìn xa trông rộng thì những chiến dịch giảm giá của các doanh nghiệp Tp.HCM đã và đang làm sẽ góp phần phát triển bền vững bởi hiệu quả lâu dài, ổn định của ngành du lịch.
Vậy tại sao ta không nhân rộng mô hình này ra, thưa ông?
Về chiến lược thì ở mỗi địa phương, các doanh nghiệp du lịch cũng đều đưa ra những thời điểm giảm giá nhất định, tuy nhiên, việc làm này chỉ đảm bảo tính kinh doanh là chính. Tp.HCM là trung tâm du lịch lớn nhất nước, có điều kiện làm quy mô hơn và do đó tác dụng quảng bá và thu hút khách của chiến dịch giảm giá cũng có giá trị lớn hơn và lâu dài hơn.
Về lâu dài, Việt Nam cũng sẽ sớm tổ chức những đợt giảm giá trong phạm vi rộng lớn hơn, phối hợp với các hoạt động xúc tiến khác (lễ hội, sự kiện văn hoá, hội chợ...) để thu hút khách du lịch nhiều hơn nữa.
Để thực hiện được chương trình này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành du lịch, thương mại và các doanh nghiệp có khả năng bán hàng cho du khách. Tổng cục Du lịch đang tiến hành trao đổi với ngành thương mại để tổ chức chương trình này trong phạm vi cả nước.
“Cần quảng bá tốt hơn”
(Ông Huỳnh Văn Cường - Giám đốc Công ty Du lịch Chợ Lớn)
“Chương trình về Tháng khuyến mãi hiện nay vẫn ít được du khách nước ngoài biết đến và chọn tour vì lý do này. Chủ yếu, du khách đăng ký tour hoặc đến Việt Nam trong dịp này rồi mới biết có sự kiện. Do vậy, Tháng khuyến mãi cần tăng thêm hoạt động truyền thông, quảng bá đến các thị trường khách du lịch quốc tế.
Chương trình nên học tập cách làm của Thái Lan, tổ chức "mùa sale" thành định kỳ hàng năm, khách nước ngoài đều biết. Phải tạo ra nhiều khu mua sắm bán hàng khuyến mãi, giảm giá hơn, chủng loại sản phẩm khuyến mãi cũng cần phong phú hơn thì mới hấp dẫn được du khách.
“Chưa thu hút được du khách”
(Ông Nguyễn Minh Thư - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, Trung tâm Điện máy Thiên Hoà)
“Việc tổ chức Tháng khuyến mãi trên diện rộng, đồng loạt như thế này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với việc các đơn vị tự tổ chức riêng lẻ. Trước hết là hiệu quả hơn về mặt truyền thông. Các thông tin về những địa điểm, chương trình khuyến mãi của các đơn vị được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.
Về phía người tiêu dùng cũng có nhiều cơ hội mua sắm được những sản phẩm với giá ưu đãi. Tuy nhiên, hiện nay chương trình chỉ mới dừng lại ở đối tượng khách hàng là người tiêu dùng trong nước.
Để có thể thu hút, được sự quan tâm của du khách nước ngoài như chương trình các nước trong khu vực thường tổ chức, chương trình cần có sự đầu tư và phối hợp tổ chức nhiều hơn.”
“Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”
(Ông Phạm Hoàng Hà - Giám đốc Sở Thương mại Tp.HCM)
“Qua các lần tổ chức Tháng khuyến mãi trước cho thấy, những điểm tham gia Tháng khuyến mãi là các trung tâm thương mại lớn, siêu thị, cửa hàng - đại lý của các công ty có thương hiệu uy tín thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mãi rất nghiêm túc.
Tuy nhiên, bên cạnh đó có không ít điểm bán hàng treo bảng khuyến mãi ăn theo chương trình này nhưng không đăng ký với Sở Thương mại, kinh doanh các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, đúng giá...
Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời giữ uy tín cho chương trình, lần này, lực lượng Thanh tra Sở Thương mại và Quản lý thị trường sẽ kiểm tra nghiêm tình hình thị trường và xử lý các trường hợp vi phạm.”
Nhưng, theo ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch), đó còn là chuyện tương lai.
Ông Bình cho biết:
- Việc tổ chức Tháng khuyến mãi là do sáng kiến của Sở Du lịch Tp.HCM nhân sự kiện Hội chợ quốc tế ITE được tổ chức vào tháng 10 tới nhằm gây sự chú ý của du khách, bên cạnh đó cũng khuyến khích du khách mua sắm hàng hoá nhiều hơn.
Theo ông, đó có phải là cách làm hữu hiệu để thu hút khách?
- Đây là việc làm rất đáng khuyến khích bởi thực ra thời điểm này lượng khách vào Việt Nam không phải là ít. Nhưng nhìn xa trông rộng thì những chiến dịch giảm giá của các doanh nghiệp Tp.HCM đã và đang làm sẽ góp phần phát triển bền vững bởi hiệu quả lâu dài, ổn định của ngành du lịch.
Vậy tại sao ta không nhân rộng mô hình này ra, thưa ông?
Về chiến lược thì ở mỗi địa phương, các doanh nghiệp du lịch cũng đều đưa ra những thời điểm giảm giá nhất định, tuy nhiên, việc làm này chỉ đảm bảo tính kinh doanh là chính. Tp.HCM là trung tâm du lịch lớn nhất nước, có điều kiện làm quy mô hơn và do đó tác dụng quảng bá và thu hút khách của chiến dịch giảm giá cũng có giá trị lớn hơn và lâu dài hơn.
Về lâu dài, Việt Nam cũng sẽ sớm tổ chức những đợt giảm giá trong phạm vi rộng lớn hơn, phối hợp với các hoạt động xúc tiến khác (lễ hội, sự kiện văn hoá, hội chợ...) để thu hút khách du lịch nhiều hơn nữa.
Để thực hiện được chương trình này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành du lịch, thương mại và các doanh nghiệp có khả năng bán hàng cho du khách. Tổng cục Du lịch đang tiến hành trao đổi với ngành thương mại để tổ chức chương trình này trong phạm vi cả nước.
“Cần quảng bá tốt hơn”
(Ông Huỳnh Văn Cường - Giám đốc Công ty Du lịch Chợ Lớn)
“Chương trình về Tháng khuyến mãi hiện nay vẫn ít được du khách nước ngoài biết đến và chọn tour vì lý do này. Chủ yếu, du khách đăng ký tour hoặc đến Việt Nam trong dịp này rồi mới biết có sự kiện. Do vậy, Tháng khuyến mãi cần tăng thêm hoạt động truyền thông, quảng bá đến các thị trường khách du lịch quốc tế.
Chương trình nên học tập cách làm của Thái Lan, tổ chức "mùa sale" thành định kỳ hàng năm, khách nước ngoài đều biết. Phải tạo ra nhiều khu mua sắm bán hàng khuyến mãi, giảm giá hơn, chủng loại sản phẩm khuyến mãi cũng cần phong phú hơn thì mới hấp dẫn được du khách.
“Chưa thu hút được du khách”
(Ông Nguyễn Minh Thư - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, Trung tâm Điện máy Thiên Hoà)
“Việc tổ chức Tháng khuyến mãi trên diện rộng, đồng loạt như thế này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với việc các đơn vị tự tổ chức riêng lẻ. Trước hết là hiệu quả hơn về mặt truyền thông. Các thông tin về những địa điểm, chương trình khuyến mãi của các đơn vị được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.
Về phía người tiêu dùng cũng có nhiều cơ hội mua sắm được những sản phẩm với giá ưu đãi. Tuy nhiên, hiện nay chương trình chỉ mới dừng lại ở đối tượng khách hàng là người tiêu dùng trong nước.
Để có thể thu hút, được sự quan tâm của du khách nước ngoài như chương trình các nước trong khu vực thường tổ chức, chương trình cần có sự đầu tư và phối hợp tổ chức nhiều hơn.”
“Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”
(Ông Phạm Hoàng Hà - Giám đốc Sở Thương mại Tp.HCM)
“Qua các lần tổ chức Tháng khuyến mãi trước cho thấy, những điểm tham gia Tháng khuyến mãi là các trung tâm thương mại lớn, siêu thị, cửa hàng - đại lý của các công ty có thương hiệu uy tín thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mãi rất nghiêm túc.
Tuy nhiên, bên cạnh đó có không ít điểm bán hàng treo bảng khuyến mãi ăn theo chương trình này nhưng không đăng ký với Sở Thương mại, kinh doanh các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, đúng giá...
Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời giữ uy tín cho chương trình, lần này, lực lượng Thanh tra Sở Thương mại và Quản lý thị trường sẽ kiểm tra nghiêm tình hình thị trường và xử lý các trường hợp vi phạm.”