Thênh thang "sân chơi" cho thị trường thương mại điện tử
Vũ Khuê
19/11/2021, 18:30
Tỷ lệ người dùng internet thực hiện mua sắm trực tuyến tại Việt Nam là 71% cao hơn Philippines (68%). Trong 8 triệu người mới tham gia nền kinh tế số thì gần 100% cho biết vẫn tiếp tục mua sắm online trong tương lai...
Gia tăng xu hướng mua sắm online kể từ đại dịch.
Covid-19 tạo ra nhiều đứt gãy, nhiều khó khăn tuy nhiên nó cũng tạo ra nhiều cơ hội, đặc biệt cơ hội thương mại điện tử phát triển mạnh. Theo nhận định của các chuyên gia, Covid-19 giúp đẩy quá trình phát triển thương mại điện tử nhanh hơn 2-3 năm so với không có dịch.
QUY MÔ THỊ TRƯỜNG TĂNG GẤP ĐÔI
Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố, trong những năm qua, tỷ lệ người dân sử dụng internet, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm doanh thu thương mại điện tử B2C liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua.
Nếu như năm 2016, doanh thu từ thương mại điện tử đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019 con số này đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18% so với năm trước.
Tại hội thảo “Phát triển thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số” do Bộ Công Thương tổ chức, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam cũng đồng tình với tiềm năng này.
Dẫn báo cáo mới nhất từ Google Temasek và Bain & Company, ông Hoàng chỉ rõ, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 29% từ nay đến 2025. Năm 2025 doanh thu từ lĩnh vực này tại Việt Nam dự đoán đạt 57 tỷ USD so với mức 21 tỷ USD năm 2021.
“Như vậy quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam trong 4-5 năm tới tăng gấp đôi so với hiện thời. Thị phần của thương mại điện tử trong tổng thương mại bán lẻ của Việt Nam tăng từ 7% hiện thời lên khoảng 20% năm 2025 -2026”, ông Hoàng cho hay.
Trong khi đó, theo phản ánh của Bộ TT&TT, tỷ trọng kinh tế số năm 2020 đạt 8,2% GDP, dự kiến năm 2025 con số này lên tới 20% GDP cả nước.
Hơn nữa, tỷ lệ người dùng internet thực hiện mua sắm trực tuyến tại Việt Nam là 71% - cao hơn 68% ở Philippines. “Tuy so với mức cao của thị trường Đông Nam Á là 80% thì chúng ta vẫn còn thấp hơn so với Thái Lan, Singapore, Malaysia… Nhưng khoảng cách để chúng ta lên được mức 80 và tiệm cận với Thái Lan, Singapore là rất gần”, ông Hoàng đánh giá.
Dự kiến tỷ trọng kinh tế số năm 2025 của Việt Nam lên tới 20% GDP cả nước
Mặt khác, tỷ lệ người mua sắm trực tuyến trong tương lai vẫn tiếp tục tăng lên. Việt Nam có thêm 8 triệu người tham gia nền kinh tế số. Với những người đã mua trực tuyến một lần thì gần 100% cho biết vẫn tiếp tục mua sắm trực tuyến trong tương lai.
Điều này chứng tỏ số lượng người thực hiện giao dịch trực tuyến cũng như số người mua sắm và tiếp tục mua sắm vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển trong 4-5 năm tới.
LÀN SÓNG “MUA SẮM TRẢ THÙ” SẼ TRỖI DẬY
Không những thế, đại dịch đã tái định hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng, sự e dè mua sắm online giảm đi. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 2 trong chỉ số tăng trưởng người tiêu dùng trực tuyến tăng 8% so với năm 2020. Theo báo cáo trong quý 3/2021 của Lazada Việt Nam, số lượng đơn hàng trên Lazada tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2020.
Hơn nữa, có tới 76% người bán hàng thương mại điện tử lạc quan về nền kinh tế số của Việt Nam trong quý 4/2021 cũng như năm 2022. Số lượng nhà bán hàng mới lên sàn tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sendo cũng cho rằng, tại Việt Nam, thương mại điện tử tiếp tục là ngành dẫn đầu về tăng trưởng kép với 68% (2020-2021) trong tổng nền kinh tế số.
Dự đoán trong vòng 6 tháng tới sẽ có sự thay đổi đặc biệt lớn về hành vi của người tiêu dùng, chuyển đổi mua sắm truyền thống lên mua sắm số. Sẽ có làn sóng “mua sắm trả thù” – khi người dân đi qua đại dịch do thời gian dài không được tiếp cận hàng hoá thì có bộ phận sẽ mua sắm nhiều hơn.
Còn theo đại diện Lazada, thời gian tới sẽ xuất hiện 3 nhóm tiêu dùng mới và ngày càng phổ biến ở thị trường Việt Nam.
Đầu tiên là nhóm người có thu nhập tốt và tiếp tục có nhu cầu mua sắm. Trong bối cảnh đại dịch nhất là đợt dịch lần thứ 4 ở Việt Nam, họ vẫn điều chỉnh chi tiêu cho ngành thiết yếu. Sau khi giãn cách họ sẽ tiếp tục chi tiêu và chi tiêu cho những nhu cầu mới nảy sinh như giải trí, chăm sóc sắc đẹp- ngành hàng này sẽ tiếp tục tăng trong giỏ mua sắm của họ.
Nhóm người thu nhập thấp hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh nên có thể trong 6 tháng - 1 năm mới có thể trở lại nhu cầu tiêu dùng như trước đại dịch.
Và nhóm giữ nguyên hành vi mua sắm sau đại dịch nhưng tập trung mua sắm những thứ thực sự cần thiết, hạn chế những tiêu dùng ảnh hưởng xấu đến môi trường để phát triển bền vững hơn.
Do đó, chuyển đổi số đã không còn là một lựa chọn. Giờ đây chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, bắt buộc với các loại hình doanh nghiệp cũng như các hộ kinh doanh cá thể.
Song theo ông Dũng, doanh nghiệp Việt nên chớp thời cơ, chuyển đổi số lên thương mại điện tử. Bởi hiện nay doanh nghiệp trong nước đang chậm chân so với các thương hiệu quốc tế, bỏ lỡ cơ hội khi chậm chân với số hoá.
Nghiên cứu về hàng Việt trên kênh thương mại điện tử năm 2020-2021 của iPrice cho thấy, các sản phẩm mang thương hiệu Việt chiếm chưa đến 20% trong top các sản phẩm bán hàng chạy nhất trên kênh thương mại điện tử.
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18%
06:00, 21/07/2021
Xếp hạng chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021
22:54, 25/04/2021
Quy mô thương mại điện tử Việt Nam tăng rất nhanh, tới 2025 ước đạt 52 tỷ USD
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: