
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 28/11/2025
Vũ Khuê
19/11/2021, 18:30
Tỷ lệ người dùng internet thực hiện mua sắm trực tuyến tại Việt Nam là 71% cao hơn Philippines (68%). Trong 8 triệu người mới tham gia nền kinh tế số thì gần 100% cho biết vẫn tiếp tục mua sắm online trong tương lai...
Covid-19 tạo ra nhiều đứt gãy, nhiều khó khăn tuy nhiên nó cũng tạo ra nhiều cơ hội, đặc biệt cơ hội thương mại điện tử phát triển mạnh. Theo nhận định của các chuyên gia, Covid-19 giúp đẩy quá trình phát triển thương mại điện tử nhanh hơn 2-3 năm so với không có dịch.
Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố, trong những năm qua, tỷ lệ người dân sử dụng internet, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm doanh thu thương mại điện tử B2C liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua.
Nếu như năm 2016, doanh thu từ thương mại điện tử đạt 5 tỷ USD thì đến năm 2019 con số này đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD và năm 2020 là 11,8 tỷ USD, với mức tăng trưởng 18% so với năm trước.
Tại hội thảo “Phát triển thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số” do Bộ Công Thương tổ chức, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển đối tác kinh doanh của Lazada Việt Nam cũng đồng tình với tiềm năng này.
Dẫn báo cáo mới nhất từ Google Temasek và Bain & Company, ông Hoàng chỉ rõ, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 29% từ nay đến 2025. Năm 2025 doanh thu từ lĩnh vực này tại Việt Nam dự đoán đạt 57 tỷ USD so với mức 21 tỷ USD năm 2021.
“Như vậy quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam trong 4-5 năm tới tăng gấp đôi so với hiện thời. Thị phần của thương mại điện tử trong tổng thương mại bán lẻ của Việt Nam tăng từ 7% hiện thời lên khoảng 20% năm 2025 -2026”, ông Hoàng cho hay.
Trong khi đó, theo phản ánh của Bộ TT&TT, tỷ trọng kinh tế số năm 2020 đạt 8,2% GDP, dự kiến năm 2025 con số này lên tới 20% GDP cả nước.
Hơn nữa, tỷ lệ người dùng internet thực hiện mua sắm trực tuyến tại Việt Nam là 71% - cao hơn 68% ở Philippines. “Tuy so với mức cao của thị trường Đông Nam Á là 80% thì chúng ta vẫn còn thấp hơn so với Thái Lan, Singapore, Malaysia… Nhưng khoảng cách để chúng ta lên được mức 80 và tiệm cận với Thái Lan, Singapore là rất gần”, ông Hoàng đánh giá.
Mặt khác, tỷ lệ người mua sắm trực tuyến trong tương lai vẫn tiếp tục tăng lên. Việt Nam có thêm 8 triệu người tham gia nền kinh tế số. Với những người đã mua trực tuyến một lần thì gần 100% cho biết vẫn tiếp tục mua sắm trực tuyến trong tương lai.
Điều này chứng tỏ số lượng người thực hiện giao dịch trực tuyến cũng như số người mua sắm và tiếp tục mua sắm vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển trong 4-5 năm tới.
Không những thế, đại dịch đã tái định hình hành vi mua sắm của người tiêu dùng, sự e dè mua sắm online giảm đi. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 2 trong chỉ số tăng trưởng người tiêu dùng trực tuyến tăng 8% so với năm 2020. Theo báo cáo trong quý 3/2021 của Lazada Việt Nam, số lượng đơn hàng trên Lazada tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2020.
Hơn nữa, có tới 76% người bán hàng thương mại điện tử lạc quan về nền kinh tế số của Việt Nam trong quý 4/2021 cũng như năm 2022. Số lượng nhà bán hàng mới lên sàn tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sendo cũng cho rằng, tại Việt Nam, thương mại điện tử tiếp tục là ngành dẫn đầu về tăng trưởng kép với 68% (2020-2021) trong tổng nền kinh tế số.
Dự đoán trong vòng 6 tháng tới sẽ có sự thay đổi đặc biệt lớn về hành vi của người tiêu dùng, chuyển đổi mua sắm truyền thống lên mua sắm số. Sẽ có làn sóng “mua sắm trả thù” – khi người dân đi qua đại dịch do thời gian dài không được tiếp cận hàng hoá thì có bộ phận sẽ mua sắm nhiều hơn.
Còn theo đại diện Lazada, thời gian tới sẽ xuất hiện 3 nhóm tiêu dùng mới và ngày càng phổ biến ở thị trường Việt Nam.
Đầu tiên là nhóm người có thu nhập tốt và tiếp tục có nhu cầu mua sắm. Trong bối cảnh đại dịch nhất là đợt dịch lần thứ 4 ở Việt Nam, họ vẫn điều chỉnh chi tiêu cho ngành thiết yếu. Sau khi giãn cách họ sẽ tiếp tục chi tiêu và chi tiêu cho những nhu cầu mới nảy sinh như giải trí, chăm sóc sắc đẹp- ngành hàng này sẽ tiếp tục tăng trong giỏ mua sắm của họ.
Nhóm người thu nhập thấp hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh nên có thể trong 6 tháng - 1 năm mới có thể trở lại nhu cầu tiêu dùng như trước đại dịch.
Và nhóm giữ nguyên hành vi mua sắm sau đại dịch nhưng tập trung mua sắm những thứ thực sự cần thiết, hạn chế những tiêu dùng ảnh hưởng xấu đến môi trường để phát triển bền vững hơn.
Do đó, chuyển đổi số đã không còn là một lựa chọn. Giờ đây chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, bắt buộc với các loại hình doanh nghiệp cũng như các hộ kinh doanh cá thể.
Song theo ông Dũng, doanh nghiệp Việt nên chớp thời cơ, chuyển đổi số lên thương mại điện tử. Bởi hiện nay doanh nghiệp trong nước đang chậm chân so với các thương hiệu quốc tế, bỏ lỡ cơ hội khi chậm chân với số hoá.
Nghiên cứu về hàng Việt trên kênh thương mại điện tử năm 2020-2021 của iPrice cho thấy, các sản phẩm mang thương hiệu Việt chiếm chưa đến 20% trong top các sản phẩm bán hàng chạy nhất trên kênh thương mại điện tử.
Xuất khẩu tôm hùm là một trong những điểm sáng nhất của ngành thủy sản Việt Nam năm 2025, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Trung Quốc và lợi thế cạnh tranh đặc biệt. Tuy nhiên, cuối tháng 11/2025, vùng nuôi tôm hùm trọng điểm chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ, nhiều hộ nuôi mất gần như toàn bộ lồng, khiến nguy cơ thiếu hụt tôm hùm cho xuất khẩu trong thời gian tới.
Việc hai công ty con thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam ký kết hợp đồng mua bán than với Công ty TNHH Năng lượng Xekong thuộc Tập đoàn Phonesack, thể hiện bước đi quyết liệt nhằm hiện thực hóa hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Lào...
Chính phủ cho phép tách hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án độc lập. UBND tỉnh Khánh Hòa được giao làm cơ quan chủ quản với các cơ chế đặc thù về chỉ định thầu, quy trình thu hồi đất sớm và chính sách hỗ trợ nhà ở tạm cho người dân bị ảnh hưởng…
Năm 2025, dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết cực đoan, ngành nông nghiệp Hà Tĩnh vẫn ghi nhận những kết quả tích cực, khi tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản Hà Tĩnh ước đạt 14.350 tỷ đồng, với năng suất lúa vụ xuân cao nhất nhiều năm qua và tỷ trọng chăn nuôi chiếm hơn 53% cơ cấu giá trị nông nghiệp...
Nhằm mang đến một mùa xuân rộn ràng và đậm chất văn hóa, thành phố Huế sẽ triển khai Hội Xuân và Chợ Hoa Tết Bính Ngọ – 2026 với nhiều hoạt động trưng bày, trang trí và giao lưu nghệ thuật trải rộng trên các công viên, tuyến đường trung tâm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: