Thương mại điện tử Việt có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới

Khánh Linh

24/02/2017, 16:05

Với tốc độ tăng trưởng 30-50%, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới

Theo nghiên cứu của Nielsen, trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử.
Theo nghiên cứu của Nielsen, trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử.

Phát biểu tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017, bà Đặng Thủy Hà - Trưởng đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, cho hay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2016 đạt 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng).

Theo nghiên cứu của Nielsen, hiện tại, Việt Nam có dân số 91 triệu người, trong đó, 45% dân số đã tiếp cận Internet. Tỷ lệ dân số tiếp cận Internet tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM cao hơn rất nhiều.

Trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm.

“Việc số lượng người dùng smartphone tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam cũng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thương mại điện tử. Bởi lẽ, tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam là trên 70%, thậm chí ở các vùng nông thôn cũng lên đến trên 50%”, bà Hà nhấn mạnh.

Lạc quan về tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử, bà Lê Tú, Đại diện Google cho rằng, châu Á đang dẫn đầu thế giới về cách mạng thương mại điện tử. Xu hướng thương mại điện tử bùng nổ tại Trung Quốc với doanh thu 470 tỷ USD (năm 2014), vượt Mỹ. Tại Ấn Độ tốc độ tăng trưởng lên đến 100%/năm.

“Việt Nam nằm tại khu vực Đông Nam Á, nơi có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh tại châu Á và chắc chắn nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Facebook…”, vị này nói.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, lại cho rằng tốc độ tăng trưởng của thương mại tại Việt Nam có thể cao hơn nhiều con số mà các đơn vị nghiên cứu đưa ra.

Cũng theo ông Tuyến, con số tăng trưởng có thể lên đến 30-50%/năm. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tính đến năm 2016, có tới 32% doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử và hoạt động website.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy