
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Khánh Linh
24/02/2017, 16:05
Với tốc độ tăng trưởng 30-50%, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới
Phát biểu tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017, bà Đặng Thủy Hà - Trưởng đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, cho hay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2016 đạt 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng).
Theo nghiên cứu của Nielsen, hiện tại, Việt Nam có dân số 91 triệu người, trong đó, 45% dân số đã tiếp cận Internet. Tỷ lệ dân số tiếp cận Internet tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM cao hơn rất nhiều.
Trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm.
“Việc số lượng người dùng smartphone tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam cũng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thương mại điện tử. Bởi lẽ, tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam là trên 70%, thậm chí ở các vùng nông thôn cũng lên đến trên 50%”, bà Hà nhấn mạnh.
Lạc quan về tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử, bà Lê Tú, Đại diện Google cho rằng, châu Á đang dẫn đầu thế giới về cách mạng thương mại điện tử. Xu hướng thương mại điện tử bùng nổ tại Trung Quốc với doanh thu 470 tỷ USD (năm 2014), vượt Mỹ. Tại Ấn Độ tốc độ tăng trưởng lên đến 100%/năm.
“Việt Nam nằm tại khu vực Đông Nam Á, nơi có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh tại châu Á và chắc chắn nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Facebook…”, vị này nói.
Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, lại cho rằng tốc độ tăng trưởng của thương mại tại Việt Nam có thể cao hơn nhiều con số mà các đơn vị nghiên cứu đưa ra.
Cũng theo ông Tuyến, con số tăng trưởng có thể lên đến 30-50%/năm. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.
Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tính đến năm 2016, có tới 32% doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử và hoạt động website.
Tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong 10 tháng năm 2025 đạt 268,82 tỷ kWh; trong đó, nhiệt điện than tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, khi chiếm tới 46,2%..
Bão số 13 (tên quốc tế Kalmaegi) đang di chuyển với tốc độ rất nhanh và tiếp tục duy trì cường độ dữ dội. Trong bối cảnh nhiều khu vực miền Trung vừa trải qua mưa lũ liên tiếp, hồ đập thủy lợi, thủy điện đều đã đầy, Chính phủ yêu cầu đặt công tác ứng phó trong “tình trạng khẩn cấp hơn và nguy hiểm hơn”...
Trong 10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Động lực chính cho sự tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cùng với sự phục hồi của nhiều ngành công nghiệp trọng điểm và sự gia tăng sản lượng của các sản phẩm công nghiệp chủ lực...
Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực. Đáng chú ý, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành có sự bứt phá ấn tượng, lần lượt tăng 14,6% và 19,8%, cho thấy hiệu quả rõ rệt của các chính sách kích cầu tiêu dùng và xúc tiến du lịch…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: