
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Tuấn Sơn
18/08/2021, 10:49
Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần phát triển thương mại xuyên biên giới - điều mà các địa phương, doanh nghiệp đã mong đợi từ rất lâu...
Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc giữa Quảng Nam và Sê Kông (Lào) vừa được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế. Hành trình xuyên Á trên con đường huyết mạch kinh tế và ngắn nhất từ nam Lào, đông bắc Thái Lan đến vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Việt Nam) đã được khơi thông. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần phát triển thương mại xuyên biên giới - điều mà các địa phương, doanh nghiệp đã mong đợi từ rất lâu.
THÚC ĐẨY GIAO THƯƠNG, PHÁT TRIỂN MẠNH XUẤT NHẬP KHẨU
Ngày 14/8, cặp cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc chính thức đưa vào hoạt động, mở ra những cơ hội hợp tác mới về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông nói riêng, đặc biệt là giải quyết nhu cầu ngày càng cao về xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa.
Là một trong những doanh nghiệp logistics hàng đầu miền Trung, Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải - THILOGI (thuộc THACO) đang tận dụng tốt các lợi thế, đặc biệt là tuyến vận chuyển mới từ đông bắc Thái Lan/nam Lào - Pắc Xế/Át Ta Pư - Sê Kông - cửa khẩu Đắc Tà Oọc (Lào) - Nam Giang - Chu Lai (Quảng Nam) để đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải đường bộ, khai thác hiệu quả nguồn hàng đa dạng từ các khu vực và các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây.
Ngay sau lễ khai trương, đội xe THILOGI đã vận chuyển, lưu thông hàng hóa, đánh dấu tuyến vận tải xuyên biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế mới này.
Hiện nay, nhu cầu của thị trường Lào, Thái Lan về các sản phẩm sắt thép, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, phân bón… là rất lớn; đồng thời khu vực này cũng rất cần xuất khẩu các sản phẩm nông - lâm nghiệp, vật liệu… qua miền Trung - Việt Nam.
Trước đây, hàng hóa được vận chuyển chủ yếu qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum). Việc khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc đã mở ra cơ hội lớn, thúc đẩy giao thương, kết nối hàng hóa từ vùng nam Lào, bắc Thái Lan về các tỉnh miền Trung, trong đó có cảng Chu Lai với quãng đường được rút ngắn đáng kể (gần hơn 170km so với cửa khẩu Bờ Y), góp phần phát triển kinh tế khu vực và tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.
Song song đó, các tuyến quốc lộ 14B, 14E, 14D được đầu tư nâng cấp cùng với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ tạo nên con đường vận chuyển thông suốt từ cửa khẩu về cảng Chu Lai với khoảng cách chỉ hơn 200km. Đặc biệt, việc Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang đến năm 2025 hứa hẹn sẽ thúc đẩy liên kết giao thương, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.
KHAI THÁC LỢI THẾ, PHÁT TRIỂN VẬN TẢI XUYÊN BIÊN GIỚI
Những năm gần đây, tỉnh Quảng Nam đã ưu tiên phát triển hạ tầng logistics, kết nối các tuyến giao thông chính giữa đường cao tốc với quốc lộ và tỉnh lộ, đường huyện và đường tỉnh, và các tuyến ven biển. Dự kiến đến tháng 6/2022, tỉnh sẽ hoàn thành nâng cấp tuyến luồng vào cảng Chu Lai từ độ sâu -8.1m lên -10m, đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng lớn.
Điều này sẽ góp phần phát triển hài hòa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy…; kết hợp giữa phát triển kết cấu hạ tầng, phương tiện và các loại hình vận tải một cách hiệu quả. Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Nam để đảm bảo giao thông, lưu thông hàng hóa.
Đặc biệt, thủ tục hải quan tại các cửa khẩu trên địa bàn khá thông thoáng, thủ tục thông quan, chuyển đổi container chỉ mất tối đa 2 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, trong đó có THILOGI.
Cảng Chu Lai là một điểm đến dịch vụ logistics mới ở miền Trung. Cảng nằm ngay trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm, vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối đến các khu công nghiệp, khu kinh tế trong khu vực và cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây. Việc vận chuyển hàng hóa từ các khu vực về cảng phục vụ xuất khẩu cũng như đến các khu công nghiệp, khu kinh tế… rất thuận tiện. Hệ thống kho bãi tại cảng được đầu tư mở rộng gồm kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh (tổng diện tích hơn 92.000m2) và bãi container (75.500m2), cung cấp đa dạng các dịch vụ tại cảng...
Cùng với hệ thống kho lạnh và bãi container lạnh, cảng đang xây dựng kho tập kết và phân phối trái cây, vật tư nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu bảo quản, xuất khẩu nông sản. Với tiềm năng lớn, cảng Chu Lai đang từng bước trở thành trung tâm giao nhận - vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế. Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã kỳ vọng trong tương lai gần, với lợi thế cạnh tranh và sự đồng bộ dịch vụ logistics trọn gói, cảng Chu Lai sẽ trở thành thương cảng quốc tế giao lưu hàng hóa nhộn nhịp tại khu vực.
Để đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa, THILOGI đã đầu tư hơn 200 phương tiện chuyên dụng; phát triển đầu mối vận chuyển ở hai đầu Nam, Bắc nhằm tăng cường kết nối hàng hóa, gia tăng nguồn hàng đối lưu; đồng thời mở các tuyến hàng hải đến các cảng lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…
Với sự đầu tư quy mô, THILOGI đã trở thành đối tác chiến lược cung ứng dịch vụ vận tải đường bộ nội địa và xuyên biên giới cho nhiều doanh nghiệp lớn tại miền Trung - Tây Nguyên và khu vực Nam bộ. Kế hoạch năm 2021 sẽ vận chuyển hơn 18.500 container nông sản, 11.000 container vật tư nông nghiệp, 68.000 gia súc, 57.700 tấn thức ăn chăn nuôi cùng nhiều loại hàng hóa khác.
J&T Express đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng cũng như công nghệ ở quy mô lớn, nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng đúng hẹn trong dịp cao điểm cuối năm.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: