
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Mai Khanh
26/07/2013, 14:49
Một trong những lý do khiến các tập đoàn, tổng công ty kêu khó thoái vốn ngoài ngành là lo sợ bị đánh giá điều hành không hiệu quả
Một trong những lý do khiến các tập đoàn, tổng công ty kêu khó thoái vốn đầu tư ngoài ngành là lo sợ bị đánh giá điều hành không hiệu quả.
Với quy định hiện hành, điều hành không hiệu quả trong hai năm liên tục cũng đồng nghĩa với việc người đứng đầu doanh nghiệp phải giải trình trước chủ sở hữu, cơ quan chức năng và nguy cơ bị loại khỏi vị trí.
“Rủi ro” khi trích lập dự phòng rủi ro
Phản hồi ý kiến dư luận về việc một số doanh nghiệp gặp vướng trong quá trình thoái vốn, Bộ Tài chính cho biết, thoái vốn không phải vấn đề mới, hiện nay tất cả những vướng mắc đã được cơ quan quản lý dự đoán, những khó khăn và cả thực trạng doanh nghiệp thoái vốn thành công.
Trong đó, nguyên nhân phải thoái vốn đã được chỉ ra cùng với lý giải về việc các doanh nghiệp ngần ngại không thoái vốn do không bảo toàn vốn.
Bộ Tài chính cũng đã có hướng dẫn cụ thể về thoái vốn, trong đó có giải pháp quan trọng là trích lập dự phòng để phòng ngừa rủi ro khi đầu tư. Theo đó, nếu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện trích lập dự phòng, khi thoái vốn nếu thấp hơn thì đưa vào chi phí, giảm rủi ro trong quá trình thoái vốn của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), một thực trạng phổ biến là nếu doanh nghiệp thực hiện trích lập dự phòng rủi ro thì “miếng bánh” lợi nhuận giảm xuống. Khi đó, chủ sở hữu sẽ hỏi và nhà điều hành là Hội đồng thành viên, tổng giám đốc phải giải trình với chủ sở hữu là các bộ trưởng, cơ quan chức năng, cơ quan quản lý.
“Trong khi đó, theo quy định nếu điều hành không hiệu quả thì sau 2 năm phải rút lui khỏi vị trí đó. Đó chính là áp lực khiến nhiều nhà quản lý doanh nghiệp không thực hiện nghiêm việc trích lập dự phòng và hệ quả tất yếu sẽ khó khăn khi thoái vốn”, ông Tiến nói.
Tình trạng kêu khó chung chung
Từ đầu năm, Cục Tài chính Doanh nghiệp đã có chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp gặp khó trong việc thoái vốn thì gửi kiến nghị vướng mắc về Cục để phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cục mới nhận được văn bản kiến nghị của 2-3 tập đoàn, tổng công ty. Theo ông Tiến, điều này cho thấy, các tập đoàn, tổng công ty có đề án rồi nhưng không triển khai quyết liệt và có hiện tượng nghe theo một hai các doanh nghiệp vướng mắc cùng kêu khó.
Vị Cục phó cũng tiết lộ, vướng mắc về thoái vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã có hướng xử lý cho EVN bán cổ phần tại công ty bảo hiểm. “EVN đã khẳng định với giải pháp đó, họ bán được”, ông Tiến nhấn mạnh.
“Doanh nghiệp cứ nói không bán được trên thị trường vì giá thấp và đề nghị cho bán chỉ định là không ổn, vì bán chỉ định sẽ có những việc không lường trước được, gian lận và thất thoát là vấn đề đã thấy trong quá trình cổ phần hóa”, ông Tiến chia sẻ.
“Ngoài tập trung rà soát để đơn giản hóa thêm một bước các thủ tục về thoái vốn áp dụng đối với doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu 100% vốn, Bộ Tài chính đang tổng hợp tiếp các vướng mắc liên quan đến cơ chế cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 - 8/2013. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết về các giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai đề án tái cơ cấu, trong đó có thoái vốn đầu tư ngoài ngành”, ông Tiến cho biết.
Theo ông Tiến, để các giải pháp đưa ra có tính khả thi cao, các doanh nghiệp cần tích cực phản ánh vướng mắc về Bộ Tài chính, tránh tình trạng kêu khó chung chung như hiện tại.
Số liệu từ Bộ Tài chính cho biết, tính đến nay, đã có 66 tập đoàn, tổng công ty xây dựng đề án tái cấu trúc trình bộ chủ quản, Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt, trong đó có 44 đề án được phê duyệt.
Tháng 9 là hạn cuối để các doanh nghiệp hoàn thiện đề án trình Chính phủ. Đến thời điểm đó, Bộ Tài chính sẽ công khai minh bạch thông tin các doanh nghiệp chưa hoàn tất đề án.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Hungary có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước nói riêng và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary nói chung...
Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn ở các cấp, các kênh khác nhau để củng cố tin cậy chính trị; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; quốc phòng-an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch, mở rộng các lĩnh vực hợp tác mới mà hai bên có thể bổ sung, hỗ trợ nhau...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ quan hệ hai nước đã có bề dày hữu nghị và hợp tác, Hungary là một trong 10 nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa hai nước được nhiều thế hệ lãnh đạo, người dân hai nước dày công vun đắp và phát triển...
Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản có nhiệm vụ: Nghiên cứu, đánh giá các cơ chế, chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản; Đôn đốc, hướng dẫn địa phương và doanh nghiệp trong triển khai thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản…
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai có nhiều điểm quan trọng, trong đó có đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất, áp dụng bảng giá đất cho từng loại đất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: