Thời trang cao cấp bắt đầu kinh doanh kiểu “ăn liền”?
PV
08/07/2016, 16:34
Michael Kors cũng là một thương hiệu ủng hộ nhiệt thành xu hướng “see now buy now”
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng “see now buy now” chính là một giải pháp hiệu quả để đối phó lại làn sóng bùng nổ của dòng “fast fashion” – tức thời trang nhanh, hoặc thời trang ăn liền. Bởi giờ đây, các show diễn đều đã có thể được truyền trực tiếp trên truyền hình, internet, mạng xã hội, tức là công chúng đã có thể xem ngay, thích ngay nhưng lại không thể “xuống tiền” liền tay. Nên biết, những thương hiệu bình dân như Zara, H&M, Mango có thể chỉ mất vài tuần để đưa những sản phẩm theo xu hướng mới nhất lên kệ, trong khi đó, với các thương hiệu cao cấp, thời gian từ sàn catwalk ra đến showroom vẫn mất chừng vài tháng.
Tom Ford, người từng tổ chức những show diễn cấm toàn bộ máy quay, máy ảnh hay smartphone cho biết, “trong một thế giới nhanh và phẳng như hiện nay, trưng bày một bộ sưu tập và bốn tháng sau mới bán cho khách hàng là phương thức kinh doanh cũ kỹ và lạc hậu. Khách hàng luôn yêu cầu những gì họ thích phải có ngay lập tức. Mà bốn tháng là quãng thời gian đủ dài để họ quên đi mình đã từng thích thứ gì”. Còn Christopher Bailey, CEO kiêm Giám đốc sáng tạo của Burberry chỉ nói đơn giản, “sự thay đổi này cho phép xây dựng mối liên hệ gần gũi hơn giữa những trải nghiệm chúng tôi tạo ra trên sàn catwalk với khách hàng”.
Burberry Prorsum là nhà tiên phong trong phương thức kinh doanh “see now buy now”
Vậy những người phản đối sẽ đưa ra ý kiến gì? Thời trang cao cấp thực chất là một ngành dịch vụ thượng tầng, và các nhà cung cấp luôn muốn khách hàng được phục vụ tốt nhất có thể. Sidney Toledano, CEO của Christian Dior phản biện: “Làm sao mà một bộ sưu tập bạn vừa xem xong đã có thể lên kệ ngay hôm sau? Như vậy là nó đã được làm ra từ sáu tháng trước và giấu kỹ ở một nơi nào đó”. Chanel, Saint Laurent và Hermès là những nhà mốt hoàn toàn tán đồng với nhận định của Sidney Toledano và cho rằng khách hàng thượng lưu không ngại chờ đợi bốn đến sáu tháng để nhận được những sản phẩm ưng ý bởi vì “họ hoàn toàn hiểu rõ hệ thống hi-fashion vận hành ra làm sao”.
Hiệp hội thiết kế thời trang Mỹ (Council Of Fashion Designers of America – CFDA) cũng đã có kế hoạch thay đổi cơ cấu của Tuần lễ thời trang New York để giúp “các nhà mốt đưa ra những quyết định phù hợp nhất cho mình”. Tức là sẽ dung hòa giữa hai xu hướng cũ và mới, bởi trên thực tế, bất kể nhà mốt cao cấp nào cũng ý thức được rất rõ sự đe dọa của dòng thời trang ăn liền, việc tung ra sản phẩm sớm sẽ giúp khách hàng không đánh mất sự hứng thú từ lúc xem đến lúc mua sản phẩm. Với ba đầu tầu quan trọng nhất bao gồm Burberry Prorsum, Tom Ford và Tommy Hilfiger, những cái tên ủng hộ trào lưu :see now buy now” ngày càng đông đảo, như Michael Kors, Proenza Schouler, Theory, Tory Burch, Alice Olivia…
Gucci trung thành với phương thức kinh doanh cũ vì không muốn tách rời khái niệm “xa xỉ”
khỏi các sản phẩm của mình
Chủ quản của Tuần lễ thời trang New York sẽ tiến hành một số thay đổi
cho phù hợp lợi ích của tất cả các nhà mốt
Một thương hiệu rất được ưa thích là Balmain cũng lựa chọn ngả theo “see now buy now”
Balmain, một cái tên rất được ưa thích trong vài năm trở lại đây cũng đã chính thức tuyên bố sẽ có cả những show diễn “see now buy now” bên cạnh kiểu truyền thống, nhờ vào việc nhận thức được tầm quan trọng của truyền thông trên mạng xã hội cũng như mối quan hệ chặt chẽ với nhiều chuỗi phân phối và bán lẻ danh tiếng. Với “see now buy now”, các nhà mốt xa xỉ sẽ có mối liên kết chặt chẽ hơn với khách hàng, qua đó giúp phát triển thị trường tốt hơn, đó là một nhận định chính xác và rất khó phản biện. Riêng với Gucci, những thành công bền vững qua nhiều thập kỷ cho phép nhà mốt này nói “không” với trào lưu mới, và theo Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele, “see now buy now” vô tình đã tách khái niệm “cao cấp” ra khỏi thời trang, biến các show diễn đắt giá thành những hội chợ mua bán tầm thường.
Burberry Prorsum sẽ tổ chức đêm diễn “see now buy now” đầu tiên vào tháng 9 tới, chắc chắn cả làng thời trang cao cấp và người quan tâm sẽ nín thở chờ xem mức độ thành công để đưa ra những bước đi cụ thể tiếp theo. Versace và Moschinom những nhà mốt còn đang giữ thái độ trung dung thực ra cũng bắt đầu có xu hướng ngả theo trào lưu mới vì những lợi ích trước mắt không thể chối bỏ của nó.
Burberry Prorsum cũng cho biết sẽ tiếp tục coi “see now buy now” là phương hướng kinh doanh chính trong vài năm tới, một lời cảnh báo nặng ký tới các thương hiệu thời trang bình dân mà đại diện tiêu biểu là Zara. Bởi kể cả khi chuyển sang kiểu “ăn liền” thì đẳng cấp của các nhà mốt xa xỉ là điều không thể phủ nhận, duy trì được niềm hứng thú của khách hàng với sản phẩm trong quãng thời gian vừa đủ để họ kịp móc ví chi trả và có thể sản xuất với số lượng lớn chính là những yếu tố cơ bản dẫn đến thành công. Làng thời trang cao cấp sẽ chính thức thay đổi vào tháng 9 này.
Thu Ngọc
Đọc thêm
Xu hướng “sách số”: Tín hiệu tích cực cho văn hóa đọc
Sách số là giải pháp giúp bù đắp thói quen đọc sách truyền thống. Đây có thể coi như một tín hiệu tích cực trong bối cảnh người đọc, đặc biệt là người đọc trẻ, ngày càng bị thu hút bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại...
Nhà tắm hơi: Cơn sốt thượng lưu mới tại Trung Quốc
Từng mang tiện ích chăm sóc sức khoẻ đơn thuần, nhà tắm công cộng nay đã trở thành địa điểm giao lưu xã hội mới, nơi máy sấy Dyson, liệu pháp chăm sóc da cao cấp Valmont cùng hội tụ…
Tiềm năng y học cổ truyền Việt Nam trong giai đoạn mới
Tại nhiều cơ sở y tế hiện nay, việc điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân đã được triển khai theo hướng kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Điều này giúp rút ngắn thời gian hồi phục, hạn chế biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh…
Siết chặt an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Mùa Trung thu luôn là dịp cao điểm của thị trường thực phẩm và đồ chơi trẻ em, khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng kém chất lượng tìm cách tung hàng hóa vi phạm ra thị trường…
Bộ Y tế hướng dẫn chọn bánh Trung thu an toàn
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách lựa chọn bánh Trung thu an toàn, để đón Tết đoàn viên trọn vẹn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: