Tiếp cận phân khúc khách hàng thu nhập cao

Hải Vy

28/04/2011, 07:56

Thử giải bài toán tiếp cận khách khách hàng có thu nhập cao đối với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng và dịch vụ cao cấp

Nếu bạn có nhu cầu tiếp cận tới khách hàng nhóm khách hàng thuộc “tầng lớp trên” hoặc muốn xây dựng nhận diện một thương hiệu cao cấp, hãy đảm bảo rằng quảng cáo của mình được đặt đúng chỗ.
Nếu bạn có nhu cầu tiếp cận tới khách hàng nhóm khách hàng thuộc “tầng lớp trên” hoặc muốn xây dựng nhận diện một thương hiệu cao cấp, hãy đảm bảo rằng quảng cáo của mình được đặt đúng chỗ.

Với 20% dân số có thu nhập cao nhất tại Việt Nam chiếm đến 50% tổng mức chi tiêu và tiêu thụ hàng hóa của cả nước, nhóm khách hàng có thu nhập cao thực sự là một phân khúc thị trường đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, để tiếp cận những vị khách vốn rất “kén chọn và khó chiều” này lại cũng là một mục tiêu nhiều chông gai không kém. Đây luôn là một bài toán khó với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng và dịch vụ cao cấp.

Định vị thị trường

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, để tiếp cận khách hàng tiềm năng, ngoài khâu chuẩn bị sản phẩm hấp dẫn và một hệ thống phân phối chắc chắn, một công việc quan trọng không kém đó là xác định đâu là nơi thu hút khách hàng thích hợp nhất?

Để làm được điều đó, trước hết bạn phải trả lời được câu hỏi: Khách hàng lý tưởng sẽ sử dụng dịch vụ của bạn là ai? Định vị là yếu tố cơ bản của chiến lược marketing. Định vị liên quan đến việc đúng vị trí, đúng thời điểm và là nền tảng của việc xây dựng mối quan hệ với thị trường mục tiêu.

Khách hàng của bạn ở đâu?

Sau khi đã phác họa được chân dung các khách hàng tiềm năng của mình như: Họ bao nhiêu tuổi? Họ là các doanh nhân? Họ có mức thu nhập cao?, hãy bắt đầu nghĩ đến câu hỏi “Khách hàng của bạn thường tập trung ở đâu?” Những người có những đặc điểm nhân khẩu học giống nhau thường có xu hướng tập trung ở những nơi giống nhau.

Hãy tập hợp một danh sách các “địa điểm” phù hợp với các đặc điểm nhân khẩu của khách hàng. Sau đó hãy nghiên cứu những gì được coi là phổ biến nhất. Có thể là những nơi cung cấp các chủ đề cụ thể liên quan đến công việc, các kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, nhưng cũng có thể là những thông tin và tin tức giải trí. Tất cả phụ thuộc vào “khẩu vị” của khách hàng của bạn.

Khách hàng của bạn đọc gì? Xem gì?

Nói về luxury là nói về sự chọn lựa đẳng cấp: Vị trí đẳng cấp trong kênh phân phối (các trung tâm thương mại, plaza lớn), sử dụng kênh truyền thông đẳng cấp (vị trí hàng đầu trong các tạp chí và ấn phẩm uy tín), và hiểu người tiêu dùng đẳng cấp về thói quen và tập quán mua sắm và sử dụng sản phẩm.

Hãy nhớ rằng những gì quen thuộc và ưa thích nhất với những game thủ tuổi teen sẽ không phổ biến đối với một giám đốc điều hành đã về hưu ưa thích du lịch vòng quanh thế giới. Khách hàng của bạn là những người có thu nhập cao. Một thương nhân sẽ quan tâm đến các trang tin tức về kinh tế và tài chính. Các nhà đầu tư sẽ hứng thú hơn với các kênh cập nhật thông tin về chứng khoán, bất động sản. Các nữ doanh nhân sẽ yêu thích các tạp chí thời trang và mỹ phẩm cao cấp. Các sản phẩm ôtô, xe máy, thời trang, giải trí… hàng hiệu và thời thượng bởi vậy cần phải được quảng cáo ở những nơi thích hợp.

Nhắm tới khách hàng có thu nhập cao luôn là một mục tiêu không đơn giản. Nếu bạn có nhu cầu tiếp cận tới khách hàng nhóm khách hàng thuộc “tầng lớp trên” hoặc muốn xây dựng nhận diện một thương hiệu cao cấp, hãy đảm bảo rằng quảng cáo của mình được đặt đúng chỗ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy