
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Hải Vy
28/04/2011, 07:56
Thử giải bài toán tiếp cận khách khách hàng có thu nhập cao đối với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng và dịch vụ cao cấp
Với 20% dân số có thu nhập cao nhất tại Việt Nam chiếm đến 50% tổng mức chi tiêu và tiêu thụ hàng hóa của cả nước, nhóm khách hàng có thu nhập cao thực sự là một phân khúc thị trường đầy tiềm năng.
Tuy nhiên, để tiếp cận những vị khách vốn rất “kén chọn và khó chiều” này lại cũng là một mục tiêu nhiều chông gai không kém. Đây luôn là một bài toán khó với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng và dịch vụ cao cấp.
Định vị thị trường
Đối với hầu hết các doanh nghiệp, để tiếp cận khách hàng tiềm năng, ngoài khâu chuẩn bị sản phẩm hấp dẫn và một hệ thống phân phối chắc chắn, một công việc quan trọng không kém đó là xác định đâu là nơi thu hút khách hàng thích hợp nhất?
Để làm được điều đó, trước hết bạn phải trả lời được câu hỏi: Khách hàng lý tưởng sẽ sử dụng dịch vụ của bạn là ai? Định vị là yếu tố cơ bản của chiến lược marketing. Định vị liên quan đến việc đúng vị trí, đúng thời điểm và là nền tảng của việc xây dựng mối quan hệ với thị trường mục tiêu.
Khách hàng của bạn ở đâu?
Sau khi đã phác họa được chân dung các khách hàng tiềm năng của mình như: Họ bao nhiêu tuổi? Họ là các doanh nhân? Họ có mức thu nhập cao?, hãy bắt đầu nghĩ đến câu hỏi “Khách hàng của bạn thường tập trung ở đâu?” Những người có những đặc điểm nhân khẩu học giống nhau thường có xu hướng tập trung ở những nơi giống nhau.
Hãy tập hợp một danh sách các “địa điểm” phù hợp với các đặc điểm nhân khẩu của khách hàng. Sau đó hãy nghiên cứu những gì được coi là phổ biến nhất. Có thể là những nơi cung cấp các chủ đề cụ thể liên quan đến công việc, các kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, nhưng cũng có thể là những thông tin và tin tức giải trí. Tất cả phụ thuộc vào “khẩu vị” của khách hàng của bạn.
Khách hàng của bạn đọc gì? Xem gì?
Nói về luxury là nói về sự chọn lựa đẳng cấp: Vị trí đẳng cấp trong kênh phân phối (các trung tâm thương mại, plaza lớn), sử dụng kênh truyền thông đẳng cấp (vị trí hàng đầu trong các tạp chí và ấn phẩm uy tín), và hiểu người tiêu dùng đẳng cấp về thói quen và tập quán mua sắm và sử dụng sản phẩm.
Hãy nhớ rằng những gì quen thuộc và ưa thích nhất với những game thủ tuổi teen sẽ không phổ biến đối với một giám đốc điều hành đã về hưu ưa thích du lịch vòng quanh thế giới. Khách hàng của bạn là những người có thu nhập cao. Một thương nhân sẽ quan tâm đến các trang tin tức về kinh tế và tài chính. Các nhà đầu tư sẽ hứng thú hơn với các kênh cập nhật thông tin về chứng khoán, bất động sản. Các nữ doanh nhân sẽ yêu thích các tạp chí thời trang và mỹ phẩm cao cấp. Các sản phẩm ôtô, xe máy, thời trang, giải trí… hàng hiệu và thời thượng bởi vậy cần phải được quảng cáo ở những nơi thích hợp.
Nhắm tới khách hàng có thu nhập cao luôn là một mục tiêu không đơn giản. Nếu bạn có nhu cầu tiếp cận tới khách hàng nhóm khách hàng thuộc “tầng lớp trên” hoặc muốn xây dựng nhận diện một thương hiệu cao cấp, hãy đảm bảo rằng quảng cáo của mình được đặt đúng chỗ.
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Dệt may, da giày; nông sản và thực phẩm Halal; cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp, vật liệu và năng lượng; dược; công nghệ số và đổi mới sáng tạo sẽ là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian tới...
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: