Mùa nước nổi về không những mang theo phù sa bồi đắp ruộng đồng mà còn mang về biết bao sản vật để rồi làm nên nét văn hóa ẩm thực đặc thù của vùng đất này.

Nhắc đến Đồng Tháp, du khách sẽ nghĩ ngay đến những cánh đồng sen bạt ngàn tỏa hương thơm ngát cùng khung cảnh thanh bình, thơ mộng ít nơi nào sánh được. Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, sông ngòi dày đặc đã tạo ra một vùng đa sinh thái, sản vật dồi dào, nguồn lương thực, thực phẩm phong phú. Không chỉ mang đến những chuyến tham quan đầy ấn tượng, mà "đất sen hồng" Đồng Tháp còn hút hồn du khách với những đặc sản địa phương dân dã mà ngon miệng. Xin giới thiệu những món ăn đặc sản Đồng Tháp bạn nhất định phải thử khi đến đây.

Món đặc sản đầu tiên phải kể đến là Ốc treo giàn bếp. Ốc lác treo giàn bếp thường lựa loại to, khi cần sử dụng con nào cũng mím miệng cạy khó ra, mình ốc có màu xám như đang thiếu nước. Chuẩn bị cho một buổi tiệc, sau khi rửa sạch hết bụi bặm, ta sắp ốc vào một nắp khạp có chứa sẵn nước quậy trứng gà cho ốc uống. Khoảng 20 phút khi ốc đã uống hết nước, ta bắt từng con vạt đít, cho vào nồi có sẵn một lớp sả, chút muối và đổ thêm ít nước, đun chừng mười phút thì sôi, các con ốc đã há miệng. Bưng nồi ốc đảo đi đảo lại vài lần cho đều rồi đặt lại bếp độ vài phút là ốc chín. Thưởng thức món ốc lác treo giàn bếp phải từ từ, thịt ốc vừa mềm vừa mập, vừa ngọt, vừa cay của vị ớt lại thơm nồng của sả, thật không thể tả nổi. Ai đã từng thử món ốc treo giàn bếp sẽ nhớ mãi hương vị đặc trưng của nó.

Những đặc sản dân dã mà khó quên của đất sen hồng Đồng Tháp - Ảnh 1.
Kế đến là món Cá lóc nướng trui. Cá lóc rửa sạch, lựa con chừng 1 kg là vừa, thịt cá vừa ngọt, thơm, lại dễ nướng. Xiên một thanh trúc hoặc thanh tre tươi vót sẵn từ miệng cá cho đến đuôi. Nhiều khi nguời ta còn dùng dao chặt bỏ phần đuôi cá vì như vậy thì khi nướng chín phần bụng và xương cá sẽ không bị ứ máu, thịt cá sẽ không tanh khi để nguội. Sau đó cắm những thanh tre đã xiên cá xuống đất và phủ rơm khô lên, người nướng cá "có nghề" phải lượng sao cho rơm vừa đủ để khi rơm vửa tàn thì cá cũng vừa chín. Rơm dư thì cá khét hoặc chín quá, mất ngọt; rơm thiếu thì cá lại nhão, tanh. Cá chín, đặt nguyên con lên tàu lá chuối, cạo bớt lớp vảy cá bị cháy, xẻ lằn dài theo bụng cá, mở ra làm đôi là ăn được. Lấy miếng cá còn bốc khói cuốn với bánh tráng, rau sống, chấm vào nước mắm hoặc mắm nêm, bạn sẽ thấy thật sướng miệng khi mùi thơm, vị ngọt béo của cá hoà lẫn với các hương vị của khế chua, chuối chát, ăn hoài không ngấy.

Những đặc sản dân dã mà khó quên của đất sen hồng Đồng Tháp - Ảnh 2.
Một trong những món ăn đặc sắc nhất của vùng đất này là món thịt chuột. Hiện nay, thịt chuột ở Cao Lãnh, Đồng Tháp vẫn được giới sành ăn đánh giá là một trong những đặc sản được xếp vào hàng "độc chiêu" của miền Tây. Đặc biệt là các món thịt chuột quay lu, chuột nướng, chuột hấp cơm... Món chuột này ăn rất béo, thịt thơm ngon không kém gì thịt nai rừng nên người miền Tây gọi thịt chuột là "nai đồng quê". Món này dùng kèm với muối tiêu chanh và rau răm, chuối chát, cà chua, dưa leo mới đúng điệu

Cùng với chuột, cá, rắn ở Đồng Tháp Mười vào mùa nước nổi nhiều vô kể. Nào là rắn hổ, rắn ri voi, rắn hổ hành đến rắn bông súng, rắn nước,... nhưng để làm món dồi rắn người dân thường chọn rắn bông súng và rắn nước để chế biến. Rắn bắt về, thui hoặc trụng nước nóng cho tróc vảy, rút ruột, rửa sạch bụng để ráo nước, rồi lột da. Thịt rắn bằm nhuyễn, nêm chút gia vị, tiêu, bột ngọt. Phần nguyên liệu này sau đó được dùng để dồn vào phần da rắn cho đến khi căng tròn, rồi dùng dây buộc kín hai đầu hoặc có thể phân thành từng đoạn.

Những đặc sản dân dã mà khó quên của đất sen hồng Đồng Tháp - Ảnh 3.
Cuối cùng, không thể không nhắc đến Cơm gói lá sen. Cơm nấu bằng gạo huyết rồng với hột sen hấp chín và muối mè, gói trong chiếc lá sen, có thể dùng cho 2 tới 4 người ăn. Ấn mũi dao rạch ba đường vuông góc, vén tấm lá sen lên, sẽ thấy muối mè và hạt sen nổi bật cái màu trắng trên nền cơm đỏ sậm. Cơm ngon, càng nhai càng có vị ngọt và bùi, lại càng bùi béo nhờ tinh chất hột sen và mè tan hòa trong nước bọt. Hương thơm của cơm rang hòa trộn cùng hương sen phảng phất khiến miếng ăn trở thành kỷ niệm khó quên.

Bài báo này đã được đánh giá về mặt y tế bởi Samantha Cassetty, một chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe có cơ sở hành nghề tư nhân tại Thành phố New York.

Cho dù bạn đang cố gắng giảm cân hay chỉ muốn ăn uống lành mạnh hơn, thì việc tuân thủ một chế độ ăn mới là rất khó. Bởi vì bạn không chỉ phá vỡ thói quen cũ mà bạn còn đang xây dựng một thói quen mới cùng lúc.

"Phương pháp tiếp cận lâm sàng của tôi với khách hàng là thay đổi dần dần một số yếu tố trước. Bởi vì chúng ta có một lượng ý chí hữu hạn, và càng loại bỏ nhiều thứ ... thì càng khó hơn", Tiến sĩ J. Ryan Fuller, nhà tâm lý học lâm sàng và giám đốc điều hành của New York Behavioral Health, người chuyên về giảm cân nói.

Dưới đây là những chiến lược mà các nhà tâm lý học lâm sàng chuyên về giảm cân khuyên bạn nên áp dụng nếu bạn muốn thay đổi thói quen ăn uống của mình một cách an toàn, bền vững.

Cách để phá bỏ thói quen ăn kiêng nghèo nàn

Các nhà tâm lý học đưa lời khuyên tốt nhất về cách thay đổi thói quen ăn uống không lành mạnh - Ảnh 1.
Bác sỹ Kimberly M. Daniels, người chuyên về các vấn đề về cân nặng cho biết: "Tôi khuyên mọi người không nên gọi đó là một chế độ ăn kiêng. Điều đó dẫn đến tất cả các loại cảm xúc và kỳ vọng tiêu cực, chẳng hạn như thiếu thốn, quy tắc, nhật ký thực phẩm, v.v." . Daniels giải thích rằng khi nói đến việc phá bỏ những thói quen xấu, đầu tiên hãy nghĩ đến thói quen hiện tại của bạn, điều này có ích.

" Ví dụ như bạn có thói quen ăn kem vào mỗi tối như cách để xoa dịu hoặc an ủi bản thân. Daniels khuyên bạn nên cố gắng khám phá lý do tại sao bạn đang thực hiện thói quen tự chăm sóc bản thân này bằng cách tự hỏi một số câu hỏi: Nếu bạn ăn kem mỗi đêm, tại sao? Bạn đang tránh điều gì? Bạn đang đánh lạc hướng bản thân vì điều gì?

Một khi bạn hiểu lý do rõ ràng hơn, bạn có thể bắt đầu giải quyết nguyên nhân thực sự của hành vi đó và phá bỏ thói quen xấu. Ví dụ, "nếu bạn đang ăn kem mỗi đêm vì bạn cô đơn, thì làm thế nào bạn có thể tăng cường kết nối xã hội của mình?’’

Các chiến lược để áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh

Khi phát triển một thói quen ăn uống tốt hơn, những thất bại về tinh thần là một phần tự nhiên của quá trình này. Hãy thử làm theo ba lời khuyên sau khi bạn lần đầu tiên bắt đầu thực hiện một thói quen mới:

Quản lý kỳ vọng của bạn: "Tôi thường thấy rằng mọi người cảm thấy không xứng đáng với điều gì đó tốt hơn, nhiều người cảm thấy kinh khủng về bản thân’’, Daniels nói.  Vì vậy, khi bạn phát triển những thói quen tốt, điều quan trọng là chúng không chỉ tốt về bản chất mà còn khiến bạn cảm thấy thoải mái.

Để đạt được điều đó, điều quan trọng là phải quản lý kỳ vọng của bạn cho phù hợp. Ví dụ, Daniels nói rằng hạnh phúc thường là niềm mong đợi đối với những người giảm cân. Khi hạnh phúc không nhất thiết phải xảy ra, họ từ bỏ.

Một nghiên cứu năm 2014 phân tích 1.979 bệnh nhân trong vòng 4 năm cho thấy rằng không có lợi ích tâm lý đáng kể nào cho những người giảm cân so với những người tăng hoặc duy trì cân nặng ban đầu. Trên thực tế, những ngườiđang cố gắng giảm cân cho biết họ cảm thấy tâm trạng chán nản hơn.

Đó là lý do tại sao, thành thật với bản thân về những gì bạn hy vọng đạt được bằng cách áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh hơn là điều cần thiết. Nếu muốn giảm cân, hãy tự hỏi bản thân tại sao điều này lại quan trọng đối với bạn, và bạn mong đợi đạt được gì từ việc giảm cân? Daniels nói: "Điều cực kỳ quan trọng là phải biến những kỳ vọng của bạn thành hiện thực.

Đặt mục tiêu thực tế: Đặt mục tiêu thực tế khi thực hiện thói quen ăn uống mới. Quá nhiều thay đổi cùng một lúc có thể trở nên quá tải. "Tôi luôn nói chậm và chắc sẽ thắng cuộc đua. Chế độ ăn kiêng truyền thống không hiệu quả vì họ yêu cầu bạn thực hiện 27 thay đổi cùng một lúc. Điều đó là không thể", Daniels nói. Cô ấy khuyên bạn nên chọn một hoặc hai khía cạnh đơn giản của chế độ ăn uống mà bạn muốn thực hiện cùng một lúc và không thực hiện bất kỳ thay đổi nào khác cho đến khi bạn giảm bớt những điều đó.

Tập trung vào việc bổ sung thực phẩm, không cắt giảm chúng: Khi bạn bắt đầu thực hiện những thay đổi đó, hãy tập trung vào việc bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn hơn là cắt giảm các loại thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như đường hoặc carbs. Loại bỏ thức ăn khiến bạn cảm thấy thiếu thốn. Trong khi việc bổ sung các loại thực phẩm mang lại cho bạn cảm giác bạn đi đúng hướng.

Các nhà tâm lý học đưa lời khuyên tốt nhất về cách thay đổi thói quen ăn uống không lành mạnh - Ảnh 2.
Cách duy trì chế độ ăn uống mới của bạn

Khi bắt đầu ăn kiêng, bạn có thể có một ngày hoặc một tuần bỏ chế độ ăn của mình hoặc thưởng thức thực phẩm mà bạn đang cố gắng cắt bỏ. Nếu điều này xảy ra, nhà tâm lý học Fuller nói rằng điều tốt nhất bạn có thể làm là quay trở lại chế độ ăn kiêng của mình vào ngày hôm sau.

Fuller nói: "Không phải là ngay cả một ngày trượt dài hay một tuần cũng có thể làm thay đổi hoàn toàn kết quả. Nó chỉ đơn giản là làm chậm lại hoặc trì hoãn nó một tuần". "Tôi giúp khách hàng của mình rèn luyện sự chấp nhận ngay cả khi họ mắc sai lầm để họ nhận ra rằng có thể trở lại kế hoạch vào ngày hôm sau." Cuối cùng, tất cả chỉ là gắn bó lâu dài với thói quen mới của bạn.

Gõ từ khóa và nhấn Enter