Trong cuộc sống, đôi khi có những thói quen mà chúng ta hoàn toàn không để ý, nhưng chúng lại gây tác hại tới sức khỏe nếu ta không điều chỉnh kịp thời.

Mọi người đều biết rằng những thói quen như hút thuốc hoặc ăn nhiều đồ ăn nhanh có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta, nhưng có rất nhiều thói quen có hại ít được biết đến đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể mang lại những nguy cơ xấu tới sức khỏe bạn. Năm mới thói quen mới, hãy «delete» những điều này khỏi cuộc sống hàng ngày của bạn vì một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Ăn no xong uống nhiều nước

Một số người lúc bình thường không nghĩ đến uống nước, đợi sau khi ăn xong mới uống nước và uống rất nhiều một lúc, thói quen đó không có lợi, ảnh hưởng tiêu hóa, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Uống trà quá đặc

Trà đặc làm cho niêm mạc dạ dày co lại, chất protein bị kết tủa, đồng thời làm loãng dịch vị, ảnh hưởng tiêu hóa và việc hấp thụ chất sắt cho cơ thể. Ngoài ra trà đặc còn gây mất ngủ.

Sống khỏe: 10 thói quen cần loại bỏ trong năm mới - Ảnh 1.
Hàng ngày đi một đôi giày không thay

Do chân có thể ra mồ hôi, vì vậy giày sau khi đi một ngày đều trở nên ẩm ướt và ít nhất cần 24 tiếng sau mới có thể hoàn toàn khô ráo, thông thoáng. Mỗi ngày bạn chỉ đi một đôi giày sẽ làm cho chân trong một thời gian dài ở trong trạng thái ẩm ướt, và cũng sẽ dễ sinh ra vi khuẩn gây bệnh. Khuyến nghị: Nên chuẩn bị 2 - 3 đôi giày thay đổi. Khi về nhà cần đi dép thông thoáng để cho giày có cơ hội "nghỉ ngơi" sau một ngày "làm việc" mệt mỏi và để cho chân thoáng khí.

Tuỳ tiện gục đầu ngủ

Do công việc bận rộn, hoặc do điều kiện hạn chế, rất nhiều người "bạ đâu ngủ đấy". Trên ghế, trên xe, bất cứ chỗ nào tiện lợi là có thể gục đầu xuống ngủ được ngay. Ngủ là một quá trình khôi phục thể lực, tiêu trừ mệt mỏi. Nếu không để cho cơ thể thư giãn một cách thoải mái, đầy đủ, ngủ sẽ không thể phát huy tác dụng vốn có của nó, mà còn có thể gây ra nhức mỏi thậm chí tê mỏi cơ bắp.

Thời gian dài không chớp mắt

Đây là thói quen phổ biến ở "dân" văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính, mắt chỉ nhìn chăm chăm vào màn hình máy tính, cả mấy phút liền cũng không chớp mắt. Điều này có thể gây ra hội chứng ở mắt do máy tính như hay chảy nước mắt, thị lực sút giảm, cảm giác không thoải mái khi đeo kính áp tròng... Khuyến nghị: Mắt nhìn trong một thời gian ngắn cần phải chú ý nghỉ ngơi, chớp chớp mắt là cách đơn giản và hữu hiệu nhất.

Sống khỏe: 10 thói quen cần loại bỏ trong năm mới - Ảnh 2.
Nghe tai phone to và thường xuyên

Hầu hết các thiết bị chơi nhạc di động hiện nay đều được sản xuất với âm lượng lớn hơn 120 Db. Thường thì, âm thanh không tiếp xúc trực tiếp vào màng nhĩ mà nó được đập vào vành tai, ống tai... trước khi đến màng nhĩ. Nhưng khi nghe bằng Headphone, âm thanh được truyền đến màng nhĩ trực tiếp, khiến màng nhĩ rung rất nhiều, biên độ lớn. Hậu quả là, màng nhĩ sẽ bị xơ hóa từ từ, đục dần và rất cứng khiến cho nó không thể rung động được, gây lãng tai.

Không rửa bàn chải đánh răng

Bàn chải đánh răng cần phải rửa sao? Đúng như thế. Bàn chải đánh răng mỗi ngày đều đến "tham quan" miệng của chúng ta 1 - 2 lần, đương nhiên không nên xem nhẹ vệ sinh của nó. Trên thực tế, khi bàn chải đánh răng "rửa" khoang miệng cho chúng ta, sẽ lây nhiễm các loại chất bẩn bao gồm vi khuẩn, thêm vào đó là bàn chải đánh răng ở trong môi trường vệ sinh ẩm ướt, vi khuẩn càng dễ sinh trưởng.

Đi chân trần khi thức giấc

Rất nhiều bệnh về chân xuất phát từ đây. Mỗi ngày chân chúng ta phải "chịu đựng" trọng lượng nặng của toàn bộ cơ thể, vì vậy hàng ngày đều có một số bộ phận trên chân chịu tổn thương ở một mức độ nhất định. Những tổn thương này đều cần thông qua thời gian nghỉ ngơi buổi tối để phục hồi. Nếu buổi sáng thức dậy đi chân trần, sẽ tăng thêm gánh nặng của gót chân, những "tổ chức" vừa được khôi phục vào ban đêm cũng vì đó mà thêm một lần nữa bị tổn thương và tổn thương nặng thêm.

Sống khỏe: 10 thói quen cần loại bỏ trong năm mới - Ảnh 3.
Ngồi lâu

Việc ngồi bất động hàng giờ trước máy tính làm việc rất không có lợi cho sức khoẻ, khiến cơ thể mắc phải các chứng như máu khó lưu thông, bị cứng cơ, đau lưng, mỏi eo, đặc biệt dễ gây tổn thương cho vùng cổ. Vậy nên, cách mỗi tiếng, nên đứng dậy vận động 1 lần. Việc thường xuyên vận động cổ và eo sẽ có lợi cho sức khoẻ.

Tập thể dục ngay sau khi ăn

Không nên tập thể dục ngay sau khi ăn, mà tốt nhất nên tập sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ. Bởi vận động mạnh khi vừa ăn no ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và gây ra cảm giác khó chịu. Còn nếu thực sự muốn tập thể dục ngay sau khi ăn, bạn nên tản bộ nhẹ nhàng trong 30 phút.

Mùa xuân là mùa của sự sống, mùa của cây trái đơm hoa trổ quả. Vốn được thiên nhiên ưu đãi, miền đồng bằng Nam Bộ có vô vàn trái ngon quả ngọt vào mỗi dịp Tết đến.

Biểu hiện rõ nhất là có nhiều món mứt trong các gia đình ở làng quê. Mứt tết ở đây thật phong phú, đa dạng, khó mà kể hết, kể đủ, nhưng tạm phân loại như sau: Mứt có gốc từ các loại quả (Mứt me, mứt cà, mứt dừa, mứt mãng cầu, mứt tắc, mứt chuối, mứt chùm ruột,…), mứt được làm từ một số loại củ (mứt củ năng, mứt gừng, mứt khoai, mứt cà rốt, mứt củ sen…) và mứt được chế biến từ các hạt (mứt hạt sen, mứt đậu trắng, mứt đậu phộng,…).

Sau ngày hai mươi ba tháng Chạp, phần lớn các gia đình chuẩn bị làm mứt ăn Tết. Tuy nói có nhiều loại, nhưng phổ biến nhất là mứt dừa và mứt chuối. Vào những ngày chợ Tết cuối năm, thấy mấy bà nội trợ lo mua gừng, mua chuối là biết họ sắp sên mứt. Chuối để chín, ép từng trái rồi đem phơi khô, thái nhuyễn. Khác với cách làm mứt gừng, khi đường thắng gần tới mới bỏ chuối đã thái vào chảo rồi mang xuống, nếu bỏ thêm đậu phộng thì ăn sẽ ngon hơn. Sên mứt là quá trình chuẩn bị thật kỹ lưỡng và khéo léo, công phu.

Món mứt được chấm điểm là sau khi sên không bị lợi đường. Mứt bị lợi đường tức mứt và đường rời ra, không dẻo và dính lại, khi ăn rất khó vít. Lúc xào, mùi mứt thơm lừng từ trong bếp ra đến sân - một hương vị tết đang đến gần từng nhà, từng người trong các thôn, xóm. Mứt được cho vào hũ sành và để ở nơi mà kiến không thể chui lọt.

Mứt dừa – hương trái miền Tây - Ảnh 1.
Và đương nhiên, người dân miền Tây rất chuộng món mứt dừa. Mứt được làm từ cơm dừa cứng cạy được bào mỏng, rửa sạch và để ráo nước, ướp đường độ một đến hai giờ, rồi đảo liên tục trên chảo, khi nào thấy khô mới mang xuống. Người ta còn cho sầu riêng vào làm cho mứt có mùi thơm nồng nàn, quyến rũ, thật khó lẫn với các loại mứt khác. Mứt dừa không chỉ có màu trắng đặc trưng mà còn thêm màu nâu đen từ cà phê, màu xanh biếc của lá dứa, màu đỏ của gấc, màu tim tím của lá cẩm….

Đặc biệt, ngày xưa ở Nam Bộ có một món mứt rất độc đáo mà chỉ nghe tên thôi chúng ta đã thấy…sợ sợ, nhưng giờ thì còn ít nhà làm. Đó là mứt ớt. Người ta chọn ớt sừng trâu trái to, chín đỏ và sao cho thật ít cay thì càng tốt. Ớt bỏ hột, ngâm trong nước vôi ăn trầu độ hai ngày rồi xả cho sạch. Sau đó, nấu giấm với đường, bột ngọt và cho ớt vào ngâm khoảng mười ngày mới mang đi xả nước mưa nhiều lần. Ớt được tiếp tục trộn với đường, đem đi phơi nắng cho trái săng lại và chắt bỏ nước cay chảy ra từ thân trái. Độ ba ngày sau, người ta sên ớt với đường cho thật kẹo. Sên xong, ớt được bày trong mâm, phơi nắng khoảng mười ngày nữa. Mỗi ngày, người trông phải trở mứt và thoa nước đường chảy ra vào thân ớt cho đến khi mứt khô là hoàn thành. Mứt ớt có màu đỏ thẩm, ăn hơi the the, giòn giòn, rất hấp dẫn.

Mứt dừa – hương trái miền Tây - Ảnh 2.
Thưởng thức mứt tết phải biết cách mới đúng điệu. Ăn mứt thì phải uống trà. Vị mứt ngọt đậm đà nhấp cùng tách trà nóng, vị đắng tạo cảm giác sướng tê cả lưỡi, ấm cả bụng. Lúc đãi khách, các món mứt để trong khay tròn được chia làm nhiều ô, có nhiều màu sắc và hương vị trộn lẫn. Lý tưởng nhất là khay mứt có 8 ô, tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật.

Gõ từ khóa và nhấn Enter