Sinh tố trái cây là loại "thức uống "xanh" không chỉ được những người đang giảm cân ưa chuộng mà còn thường xuyên góp mặt trong thực đơn dinh dưỡng lành mạnh.

Thông thường, chúng ta hay có xu hướng chế biến một ly sinh tố bằng cách thêm thắt một vài món khác như kem, sữa, đường... không những làm tăng sự đa dạng về mặt hình thức mà còn khiến chúng trở nên "đại bổ" hơn vì những thứ bổ dưỡng nếu đi chung với nhau thì sẽ càng thêm bổ dưỡng. Nhưng liệu làm như vậy có thật sự là tốt như chúng ta vẫn thường hay nghĩ?

Thêm nước ép trái cây

Chuyên gia dinh dưỡng thực vật người Mỹ Stephanie Mantilla cho biết, một trong những thành phần bổ sung không tốt nhất cho sinh tố là nước ép trái cây. Nguyên do là nước ép trái cây không chứa chất xơ như trái cây nguyên quả trong khi đây lại là thành phần giúp ngăn cơ thể hấp thụ đường. Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống nhiều nước ép trái cây sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Dùng quá nhiều trái cây

Trái cây đã chứa sẵn đường tự nhiên, cho nên uống một ly sinh tố toàn trái cây dễ khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn đường. Jessica Meyers - một chuyên gia tư vấn sức khỏe chức năng - cho biết tình trạng đường huyết tăng vọt có liên quan đến chứng viêm, béo phì, tiểu đường, bệnh tim, các vấn đề về nội tiết tố…

Uống sinh tố trái cây theo cách này không tốt cho sức khỏe - Ảnh 1.
Do đó, thay vì chọn các loại trái ngọt để pha chế sinh tố, bạn nên ưu tiên các loại quả mọng (dâu tây, dâu tằm, việt quốc...) chứa hàm lượng đường thấp hơn. Ngoài ra, rau củ tươi cũng là thành phần mà bạn có thể thêm vào món sinh tố. Tiến sĩ Rand McClain, Giám đốc y tế của LCR Health, cho biết khác với trái cây, rau củ chứa lượng đường tự nhiên ít hơn rất nhiều nên là một lựa chọn lành mạnh thay thế cho các loại trái cây.

Làm ly sinh tố quá lớn

Sinh tố được xem là một thức uống lành mạnh, do đó nhiều người nghĩ có thể uống bao nhiêu tùy thích. Tuy nhiên, không phải tất cả loại sinh tố đều có chứa lượng calo thấp. Có một số loại nước sinh tố thậm chí còn chứa nhiều calo hơn một bữa ăn toàn đồ ăn nhanh.

Nếu bạn muốn ăn nhẹ trước bữa ăn bằng một ly sinh tố cần cân nhắc số lượng trái cây cho vào để không ảnh hưởng đến bữa chính. Bạn có thể dùng một cốc sinh tố từ quả mọng, 3/4 cốc sữa chua Hy Lạp và một chút nước sẽ tạo ra món sinh tố nhẹ nhàng, ngon miệng.

Uống sinh tố trái cây theo cách này không tốt cho sức khỏe - Ảnh 2.
Thêm quá nhiều hoặc quá ít protein

Chất đạm trong ly sinh tố rất quan trọng cho việc cung cấp năng lượng cũng như dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều protein hoặc quá ít có thể khiến bạn cảm thấy quá no hoặc quá đói. Protein thực vật dùng cho món sinh tố như các loại hạt, hoặc bột protein nếu bạn thích đơn giản.

Tiến sĩ dinh dưỡng Uma Naidoo cho biết món sinh tố lý tưởng cần kết hợp thêm protein (bổ trợ cơ bắp), chất xơ (nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột), chất béo lành mạnh (giàu chất chống ôxy hóa và chất kháng viêm) và folate có trong rau xanh (cung cấp nhiều vitamin và chất chống ôxy hóa để có sức khỏe tối ưu). Sự kết hợp này còn giúp làm dịu chứng viêm và cung cấp nguồn năng lượng kéo dài, đồng thời duy trì cảm giác no trong nhiều giờ. Các chuyên gia cũng nhắc nhở người dùng nên chọn loại bột đạm chất lượng tốt và chứa nhiều dinh dưỡng để thêm vào món sinh tố của mình.

Thêm nhiều rau họ cải

Nhóm thực vật họ cải, bao gồm cả cải bắp, súp lơ hay cải xoăn… đều chứa nhiều thallium. Đây là một dạng kim loại nặng có nguy cơ gây hại cho cơ thể nếu tích tụ một lượng đủ lớn. Về cơ bản, nhóm rau cải vốn không chứa thallium. Sự hiện diện của kim loại nặng này chủ yếu xuất phát từ đất trồng.

Uống sinh tố trái cây theo cách này không tốt cho sức khỏe - Ảnh 3.
Theo các nhà khoa học, đất trồng rau có tác động đáng kể đến hàm lượng vi chất dinh dưỡng trong rau xanh. Tương tự nhóm khoáng chất có lợi như kali, natri… thì thallium cũng dễ dàng được thực vật hấp thụ từ đất, đặc biệt là ở nhóm rau cải. Điều này đồng nghĩa với việc những người có thói quen uống sinh tố rau và trái cây sẽ có khả năng hấp thu thallium ở nồng độ cao.

(Theo Eat This)

Đầu năm thăm chúc nhau, mời nhau miếng mứt để túc tắc chuyện trò, để lai rai thưởng thức cái giỏi - cái khéo - cái hay - cái tài tình của... quý bà nội trợ.

Dường như bất kỳ loại trái cây gì, phụ nữ Việt Nam đều đem làm thành mứt được: mứt dừa, mứt dứa (thơm/khóm), mứt dâu, mứt mơ, mứt nho, mứt chuối, mứt khế, mứt nhót, mứt cóc, mứt ổi, mứt me, mứt sấu, mứt xoài, mứt bí đao, mứt bí ngô, mứt chùm ruột, mứt đu đủ, mứt chôm chôm, v.v. Các loại củ cũng cho ra bao món mứt: mứt khoai lang, mứt khoai môn, mứt cà rốt, mứt gừng… Các loại hạt cũng tạo nên: mứt đậu phụng (lạc), mứt đậu đỏ, mứt đậu ngự… Một hộp mứt có 5 thứ gọi là ngũ vị, còn 10 thứ là mứt thập cẩm.

Cách chế biến các món mứt cổ truyền rất cầu kỳ và công phu, từ bước chuẩn bị nguyên liệu, canh lửa đến bước phân bố thời gian ngâm, rim mứt. Chính điều này đã tạo cho mứt cổ truyền có vị ngon và độ đẹp cao nhất. Với các bà nội trợ hiện đại, hiện có nhiều món mứt ngon mà lạ, lại dễ làm để có thể tự trổ tài tại nhà. Hãy cùng vào bếp nào!

Mứt hồng bì

3 món mứt ngon mà lạ để đón khách ngày Tết - Ảnh 1.
Nguyên liệu: 2 kg quất hồng bì loại quả chín vừa. 3,5 lạng đường, 1 chút muối tinh.

Cách làm: Quất hồng bì mua về không ngắt khỏi cành, rửa sạch dưới vòi nước, ngâm với nước muối loãng 30 phút rồi vớt ra để ráo nước. Lấy hạt quất bằng cách dùng kéo cắt 1 chút ở đầu cuống của quả và nhẹ nhàng bóp quả quất cho hạt chui ra. Cố gắng không làm nát thịt quả hoặc bong thịt quả ra khỏi vỏ. Sau khi lấy hết hạt quất, ngâm với đường cho quất ngấm đường và đường tan (trong vòng 40 phút đến 1 tiếng). Cho lên bếp sên mứt, đun nhỏ lửa cho đến khi nước cạn, đường keo lại dính vào quất. Khi gần cạn có thể gạn bớt nước để khi gần cạn đường không bị cháy già khiến mứt hồng bì có màu sẫm. Thành phẩm quất hồng bì có màu cánh gián, quả quất hồng bì không bị nát. Mứt quất hồng bì có vị chua chua, ngọt ngọt và he he của vỏ quả quất, có tác dụng trị ho rất tốt.

Mứt khoai môn

3 món mứt ngon mà lạ để đón khách ngày Tết - Ảnh 2.
Nguyên liệu: 1 củ khoai môn khoảng 350g. 100g đường. Dầu ăn.

Cách làm: Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vuông hoặc thái con chì. Đun nóng dầu ăn trong chảo, thấy dầu sôi thì cho khoai vào rán. Để lửa trung bình rán khoai vừa chín tới, tránh bị vàng xém mặt sẽ không đẹp. Vớt khoai ra. Lấy 1 cái chảo khác cho đường, nước lã vào hòa tan. Đặt lên bếp đun sôi. Cho khoai trở lại chảo, để lửa nhỏ, đảo nhẹ nhàng cho đường bao đều quanh từng miếng khoai. Bạn chú ý không để lửa to, đường sẽ cháy thành caramel đấy. Đảo đều liên tục đến khi đường keo dần lại, khô khô bám như tuyết quanh miếng khoai. Lấy mứt khoai ra để nguội. Bảo quản trong lọ thuỷ tinh.

Mứt xoài sấy chua cay

3 món mứt ngon mà lạ để đón khách ngày Tết - Ảnh 3.
Nguyên liệu: 5 trái xoài Thái (nên mua trái cứng, xanh vỏ). Đường tuỳ theo cân lượng của xoài sau khi sấy/phơi xong. Muối 1 - 2 muỗng cà phê (có thể dùng muối ớt đâm sẵn). Nước cốt 1 trái chanh. Ớt bột khô tuỳ ý

Cách làm: Bào vỏ xoài và xắt miếng dài, mỏng khoảng 3 ly. Xoài xắt ra ngâm nước lạnh khoảng 1 tiếng (hoặc nước vôi 6 - 8 tiếng, rửa sạch), vớt ra để ráo. Nếu có mấy sấy thực phẩm thì bỏ vào máy sấy độ 1 tiếng, nêu không thì bỏ vào lò nướng thường ở nhiệt độ 100 độ C khoảng 1 tiếng. Lấy xoài ra, cứ 2 chén vun xoài thì 1chén đường. Trộn đường vào xoài rồi để cho đường thấm khoảng 1 tiếng.

Bắc chảo lên bếp, chảo nóng cho cho xoài và nước đường vào. Hạ nhỏ lửa rồi sên từ từ cho đường thấm, cho nước chanh vào chảo, đến khi nào đường rít lại thật khô thì cho 1 - 2 muỗng cafe muối, ớt bột vào đảo nhanh cho đều. Lấy chảo ra khỏi bếp, đảo đều và tải xoài ra thành lớp mỏng trên mâm cho khô lại và nguội đi.

Gõ từ khóa và nhấn Enter