Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều nhà vườn tại huyện Văn Giang, Hưng Yên đưa ra những sản phẩm cây cảnh độc đáo, ấn tượng.

Trong số đó, các chậu bưởi cảnh mang tên "trâu cõng bưởi" (tượng trâu gốm ghép bưởi) có ý nghĩa mang lại sức khỏe dẻo dai, bền bỉ cho gia chủ trong năm mới là sản phẩm độc đáo nhất, được nhiều người đặt mua nhất.

Theo người trồng bưởi ở Hưng Yên, vào mỗi năm, xu hướng chơi bưởi của những người yêu cây lại khác nhau nên người nông dân phải thật sáng tạo, nắm bắt tâm lý của khách hàng để tạo ra các thế cây chơi ấn tượng. Năm nay, khách chọn mua bưởi cảnh chơi Tết, biếu Tết nhiều. Bởi theo họ, loại cây chưng Tết này rất có ý nghĩa, nhất là các cây có nhiều quả chín vàng đẹp, thể hiện cho sự ấm áp, may mắn, để khởi đầu cho một năm làm ăn tấn tới.

Anh Hoàng Đình Chính, chủ một vườn bưởi cảnh ở Hưng Yên, chia sẻ, từ tháng 10 Âm lịch, vườn nhà anh đã rục rịch mở cửa đón khách từ khắp nơi về chọn mua bưởi. Cây nào mà khách chọn sẽ được đánh dấu, gắn tên gửi nhà vườn chăm sóc hộ, đến giáp Tết họ mới đến lấy. Mặc dù độc đáo nhưng mỗi cây "trâu cõng bưởi" cũng chỉ có giá dao động từ 8 - 10 triệu đồng.

Chậu bưởi bonsai hút khách dịp cận Tết - Ảnh 1.
Chậu bưởi bonsai hút khách dịp cận Tết - Ảnh 2.
Được biết, những cây bưởi bonsai trong chậu gốm có hình trâu này năm nay rất hiếm vì ít người làm. "Làm cây bưởi trồng trong mình con trâu này rất khó khăn, độ hỏng lớn vì vốn dĩ cây bưởi phải trồng ở chỗ nhiều đất, nhưng lên lưng con trâu thì lại ít đất. Cây trồng phải chăm bón theo một chế độ khác những cây trồng bên ngoài hay chậu to", anh Chính nói. Vườn của anh Chính trông khoảng 50 cây bưởi trâu, nhưng hỏng tới 30 - 40 cây. Trên cây bưởi nhỏ được ghép hơn 30 quả bưởi, đặc biệt có một số quả có chữ tài tượng trưng cho tài lộc đầy đủ trong một năm.

Ngoài "trâu cõng bưởi", các nhà vườn ở Hưng Yên cũng giới thiệu những chậu bưởi bonsai trong bình, chậu gốm. Điểm chung của các cây bưởi cảnh tại đây là gốc bưởi Diễn hoặc bưởi chua, có tuổi đời ít nhất từ 8 năm, được ghép thêm quả. "Từ tầm tháng 7 - tháng 8, nhà vườn sẽ ghép quả. Mỗi cây có thể ghép hơn trăm quả nhưng số lượng bị sâu, rụng và hỏng khá nhiều. Cây nào khỏe thì đậu 120 quả", anh Văn Toàn, chủ vườn bưởi cảnh tại Văn Giang, Hưng Yên cho biết.

Chậu bưởi bonsai hút khách dịp cận Tết - Ảnh 3.
Chậu bưởi bonsai hút khách dịp cận Tết - Ảnh 4.
Chậu bưởi bonsai hút khách dịp cận Tết - Ảnh 5.
Theo các chủ vườn, tỷ lệ ghép và đậu quả đẹp, cây có sức sống ổn định, có thể mang bán không nhiều. Có năm, nhà vườn trồng 400 gốc nhưng số cây đạt tiêu chuẩn chỉ khoảng 50 - 60% vì công việc chăm sóc cây phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm nay, nhà vườn có khoảng hơn 100 cây bưởi cảnh Tân Sửu. Trong đó, cây bưởi dáng huyền của vườn là đẹp nhất, có 90% là quả tự nhiên, 10% là quả ghép.

So với những loại cây cảnh chơi Tết khác được bày bán trên đường phố Hà Nội, các chậu bưởi cảnh mini nổi bật nhờ dáng cây uốn lượn đẹp mắt, quả sai trĩu cành và nhỏ gọn, có thể để trong nhà mà không chiếm quá nhiều diện tích không gian. Ngoài ra, do được ghép từ giống bưởi Diễn nên bưởi cảnh mini có mùi thơm khá dễ chịu.

Chậu bưởi bonsai hút khách dịp cận Tết - Ảnh 6.
Chậu bưởi bonsai hút khách dịp cận Tết - Ảnh 7.
Cầu kỳ trong khâu chăm sóc, vì thế, bưởi cảnh mini cũng có giá bán không hề "mềm", thậm chí được mệnh danh là bưởi cảnh dành cho đại gia. Mỗi chậu bưởi cảnh mini dao động từ 3 - 20 triệu đồng. "Giá bán bưởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi đời của cây, dáng và thế cây độc lạ, gốc bưởi lâu năm hay không. Ngoài ra, số lượng quả bưởi trên cây cũng là yếu tố quyết định mức giá bưởi cảnh cao hay thấp," một chủ vườn cho biết.

Kim Joneshợp tác với họa sỹ Peter Doig để cho ra mắt bộ sưu tập Thu – Đông 2021 dành cho nam giới của thương hiệu Dior.

Kết hợp họa tiết cho trang phục nam giới đòi hỏi nhà thiết kế phải "chắc tay" trong sáng tạo. Còn việc in hẳn một bức tranh lên áo khoác là điều trước đây ít ai dám nghĩ tới... Với bộ sưu tập này, những cuộc tranh luận về việc thời trang có nên được coi là một bộ môn nghệ thuật hay không có khả năng sẽ sớm chấm dứt. Trước đây, đôi khi các nhà thiết kế bỏ qua việc trò chuyện với những người làm công việc thuần túy sáng tạo, các nghệ sĩ. Nhưng nay, họ không những đối thoại mà còn hợp tác.

Đó là những gì nhà thiết kế Kim Jones đã làm trong bộ sưu tập trang phục nam giới mới nhất của mình cho Dior khi chọn hợp tác với Peter Doig. Họa sĩ người Scotland này đã lập kỷ lục về mức đấu giá có doanh thu cao nhất tại Sotheby's, và đối với bộ sưu tập mùa thu năm 2021 của Dior, ông quyết định kết hợp trang phục nam giới với tác phẩm của mình với phong cách mà nhà mốt Pháp gọi là "một cuộc đối thoại say mê, quyến rũ giữa nghệ thuật và thời trang".

Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 1.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 2.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 3.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 4.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 5.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 6.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 7.
Kết quả là một bộ sưu tập có rất nhiều màu xanh lam đậm, xám, nâu và đen thường được sử dụng với trang phục mùa đông, nhưng được nhấn nhá với các điểm sáng: màu vàng hoàng yến, màu cam của nón giao thông, màu đỏ lửa. Một số áo khoác có in các bức tranh của Doig một cách nổi bật, trong khi những bức tranh khác chỉ đóng vai trò gợi ý về cảm hứng nghệ thuật.

Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 8.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 9.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 10.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 11.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 12.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 13.
Dior Thu - Đông 2021: cuộc đối thoại giữa nghệ thuật và thời trang - Ảnh 14.
Về hình thức, các thiết kế trong bộ sưu tập này hướng đến style đồng phục quân sự để lấy cảm hứng, trong khi các chi tiết trang trí và chất liệu thổ cẩm phong phú đã điểm thêm một chút phù phiếm để người mặc bớt đi cảm giác cứng nhắc khắc khổ, thay vào đó là vẻ manly thanh lịch. Những phụ kiện được thiết kế bởi Stephen Jones - bao gồm mũ nồi, nơ và dây thắt lưng – xuất hiện khá nhiều và những chiếc túi đầy logo cũng có mặt.

(Theo Fashionista)

Gõ từ khóa và nhấn Enter