TP.HCM ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2023

Hoài Niệm

15/06/2023, 08:53

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM năm 2023 nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn phục vụ công tác quản lý nhà nước và triển khai các chương trình phát triển thương mại điện tử…

TP.HCM được đánh giá là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử sôi động, thuộc loại lớn nhất nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến của cả nước.
TP.HCM được đánh giá là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử sôi động, thuộc loại lớn nhất nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến của cả nước.

Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM năm 2023.

Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử TP.HCM năm 2023 nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn phục vụ công tác quản lý nhà nước, cũng như triển khai các chương trình phát triển thương mại điện tử.

Kế hoạch đồng thời nhằm đào tạo, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định pháp luật, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, an toàn cho các giao dịch thương mại điện tử...

Chương trình cũng nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia các giao dịch thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức kinh doanh thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

Ngoài ra, chương trình còn nhằm hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.

Theo Ủy ban nhân dân TP.HCM, kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn năm 2023 hướng đến bốn mục tiêu chính: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử; phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp; phát triển giao dịch thương mại điện tử trong cộng đồng; và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thương mại điện tử.

Là địa phương có vị trí, vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại điện tử của Việt Nam, TP.HCM được đánh giá là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử sôi động, thuộc loại lớn nhất nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến của cả nước.

Các kênh phân phối thương mại điện tử được triển khai đa dạng theo mô hình website bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội trên cả nền tảng web và nền tảng di động. Các ứng dụng thanh toán điện tử đã được triển khai rộng khắp, hỗ trợ hiệu quả cho giao dịch thương mại điện tử gồm thanh toán thông qua thẻ (POS, ATM,…), thanh toán trên Internet…

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM đã và đang phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu và có xu hướng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi lượng người dùng sử dụng thiết bị di động kết nối internet ngày càng nhiều.

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do bùng bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM (2020 – 2021), nhiều nhà bán lẻ công nghệ đã “kích hoạt” các kênh bán hàng online. Các hệ thống bán lẻ, các sàn thương mại điện tử đẩy mạnh bán hàng online, hỗ trợ giao hàng miễn phí tại nhà... Đây là giai đoạn hoạt động thương mại điện tử “bùng phát” mạnh mẽ và kể từ đó, người dân đã bắt đầu quen dần với hình thức mua bán hàng online, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại TP.HCM mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM nằm trong 3 chương trình đột phá của TP.HCM, được thông qua tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM khóa XI 2020 – 2025.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy