
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thiên Ân
28/06/2024, 15:54
Cơ chế thưởng hợp đồng tuy đã được pháp luật về xây dựng quy định, nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể; trong khi đó, việc phạt hợp đồng, phạt chậm tiến độ nhằm thúc đẩy tiến độ dự án đã và đang được áp dụng. Vậy nên, thưởng hợp đồng là cần thiết để tương xứng với phạt hợp đồng...
Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị đề xuất triển khai cơ chế thưởng phạt hợp đồng đối với tất cả các dự án đang triển khai theo tinh thần Nghị định 15/2023/NĐ-CP ngày 25/4/2023 của Chính phủ.
Nghị định số 14/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/4/2023 quy định về thí điểm thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội được quy định tại phụ lục I danh mục dự án được áp dụng quy định về thí điểm thưởng hợp đồng kèm theo nghị định. Ủy ban nhân dân TP.HCM cho rằng cơ chế thưởng hợp đồng là cần thiết để kết hợp với việc phạt hợp đồng, phạt chậm tiến độ nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, giải ngân các dự án.
Theo nghị định này, có 15 dự án được áp dụng quy định thưởng hợp đồng là các dự án do Bộ Giao thông vận tải và ủy ban nhân dân các tỉnh chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư, gồm Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Nam Định, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Hà Nam, Bến Tre và Ninh Thuận.
Để được áp dụng quy định thưởng hợp đồng, dự án phải tuân thủ 4 nguyên tắc.
Một là, ông trình, hạng mục công trình phải được thực hiện theo đúng hợp đồng (về số lượng, khối lượng, chất lượng), đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và phải được nghiệm thu, bàn giao theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Hai là, việc thưởng hợp đồng phải bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng; phải được quy định rõ trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và được thể hiện trong hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu.
Ba là, việc thưởng hợp đồng được áp dụng cho từng gói thầu cụ thể. Số tiền thưởng không vượt nguồn tiền thưởng quy định tại điều 4 của Nghị định 15/2023/NĐ-CP. Việc thưởng hợp đồng chỉ áp dụng đối với nhà thầu tuân thủ pháp luật trong thực hiện gói thầu và có nguồn tiền thưởng thực tế.
Bốn là, không áp dụng thưởng đối với các trường hợp xác định giá gói thầu, lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và ký kết hợp đồng không theo quy định pháp luật về xây dựng nhằm trục lợi tiền thưởng.
Ủy ban nhân dân TP.HCM cho rằng Nghị định 14/2023/NĐ-CP chỉ áp dụng đối với gói thầu xây lắp thuộc các dự án giao thông trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Thế nên, để tiếp tục khuyến khích các nhà thầu tích cực, chủ động tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp nhằm rút ngắn tiến độ thi công các dự án trọng điểm theo hợp đồng đã ký trên địa bàn thành phố, chính quyền thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM áp dụng Nghị định 15/2023/NĐ-CP đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Cơ sở của kiến nghị cho phép áp dụng quy đinh thưởng hợp đồng này, theo Ủy ban nhân dân TP.HCM là dựa vào Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Theo Nghị quyết 98, TP.HCM được ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với thẩm quyền nhằm điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp giải quyết những bất cập phát sinh trong thực tiễn quản lý, phát triển thành phố.
Theo Ủy ban nhân dân TP.HCM,cơ chế thưởng hợp đồng là cần thiết, kết hợp với việc phạt hợp đồng, phạt (nhà thầu) chậm tiến độ nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, giải ngân các dự án trên đia bàn.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: