
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Y Nhung
01/04/2010, 15:13
Vietnam Airlines phản đối sự tham gia của đối tác nước ngoài vào hãng hàng không VietJet Air, nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại ủng hộ
Vietnam Airlines phản đối sự tham gia của đối tác nước ngoài vào hãng hàng không VietJet Air, nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại ủng hộ.
Trước thông tin Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (Vietjet Air) chuyển nhượng 30% cổ phần cho hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia, vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có văn bản đề nghị Chính phủ không thông qua việc đầu tư này, với lý do có thể làm ảnh hưởng tới uy tín cũng như sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên trong công văn vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tham gia của đối tác nước ngoài vào VietJet Air, do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ việc bà Nguyễn Thị Phương Thảo (cổ đông phổ thông và nắm giữ 30% cổ phần phổ thông - tương đương 30% vốn điều lệ của Vietjet Air - chuyển nhượng cổ phần cho AirAsia) không tạo nên pháp nhân mới, không phải là thành lập mới hãng hàng không tại Việt Nam. Việc chuyển nhượng này cũng đã tuân thủ các quy định trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và Luật Hàng không dân dụng và Nghị định 76/2007/NĐ-CP.
Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý, việc Vietnam Airlines cho rằng AirAsia là nguyên nhân chính dẫn đến suy thoái của hãng hàng không Malaysia Airlines, và Thai AirAsia là một trong những nguyên nhân của hỗn loạn chính trị tại Thái Lan là không có cơ sở, và có thể gây phản ứng tiêu cực trong quan hệ giữa các quốc gia liên quan.
Trong khi đó, theo Bộ, việc thành lập các hãng hàng không chi phí thấp đang là thực tiễn phát triển của ngành hàng không thế giới. Loại hình vận chuyển này được hình thành, phát triển nhằm cung cấp sản phẩm ra xã hội với dịch vụ đã được cắt giảm tối đa chi phí khai thác một cách hợp lý để chào bán vé thấp hơn so với các hãng hàng không truyền thống nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn bay theo quy định pháp luật, và cơ quan quản lý Nhà nước phải đảm bảo việc giám sát chặt chẽ để các tiêu chuẩn an toàn hàng không không bị vi phạm.
Thêm nữa, pháp luật và chính sách hiện hành của Việt Nam không cho phép cơ quan Nhà nước hạn chế việc đầu tư nước ngoài như kiến nghị của Vietnam Airlines. Tại Việt Nam, thị trường vận chuyển hàng không cũng đã có sự tham gia của đối tác nước ngoài, như trường hợp hãng Qantas của Úc đầu tư vào Jetstar Pacific Airlines trước đây.
Trong kỳ điều hành ngày 16/10, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 88 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 174 đồng/lít; ngược lại, các mặt hàng dầu có mức giảm từ 28 đồng/lít - 437 đồng/kg…
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: