
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Vui Nhung
24/03/2008, 10:21
Đúng một năm sau ngày được cấp phép thành lập, tháng 12/2008, chuyến bay đầu tiên của Vietjet Air dự kiến sẽ cất cánh
Đúng một năm sau ngày được cấp phép thành lập, tháng 12/2008, chuyến bay đầu tiên của Vietjet Air dự kiến sẽ cất cánh.
Ông Robert Hughes, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Hàng không tư nhân Vietjet Air - hãng hàng không thứ 4 và là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam - nói: “Sở dĩ phải đến tháng 12 năm nay, chuyến bay đầu tiên mới được thực hiện là do chúng tôi muốn chuẩn bị thật tốt về mọi mặt, đặc biệt là đội ngũ nhân sự. Vietjet Air hướng tới sẽ sử dụng 100% nhân viên là người Việt.”
Hiện Vietjet Air đã và đang chuẩn bị những gì cho chuyến bay đầu tiên vào tháng 12 tới và những kế hoạch tiếp sau đó?
Đến thời điểm này công ty đã hoàn tất hợp đồng thuê và chuẩn bị đưa vào sử dụng 3 máy bay Boeing 737 thế hệ mới, với số lượng khách hàng phục vụ tối đa trên mỗi chuyến là 170-190 người.
Thời gian đầu chúng tôi sẽ tập trung vào khai thác các chuyến bay nội địa: Hà Nội - Sài Gòn - Đà Nẵng. Trong tương lai phát triển, có thể chúng tôi sẽ sử dụng các máy bay Airbus A320 và mở thêm các đường bay quốc tế tới Bangkok, Singapore, Hồng Kông.
Không lâu sau đó, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng sẽ là những điểm đến của chúng tôi.
Chiến lược của Vietjet Air trong cạnh tranh với những hãng hàng không khác là gì?
Khan hiếm nhân lực có kinh nghiệm luôn là vấn đề nan giải với các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng không.
Để giải bài toán đó, chúng tôi đã ký hợp đồng hợp tác với công ty chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo nhân lực hàng không. Sau đó chúng tôi sẽ thuê các chuyên gia nước ngoài đào tạo hoặc gửi nhân viên ra nước ngoài học tập.
Ngoài ra, chúng tôi cũng quan tâm tới việc nghiên cứu về nhu cầu cũng như tâm lý khách hàng để đưa ra những dịch vụ phù hợp nhất.
Khách hàng Vietjet Air hướng tới là những đối tượng nào?
Vietjet Air sẽ hướng tới mục tiêu phục vụ mọi nhu cầu đi lại của công chúng: những người thường xuyên đi công tác, thăm thân, du lịch… với sự đa dạng trong dịch vụ và cơ cấu giá hợp lý.
Với chúng tôi, tất cả khách hàng đều là VIP.
Chúng tôi nhận thấy hiện nay các hãng hàng không trong nước thường tập trung nhiều vào phát triển các tuyến bay tới các thành phố lớn trong khi lại ít khai thác các đường bay địa phương. Vietjet Air có quan tâm tới các tuyến đó?
Hiện Việt Nam có trên 20 sân bay lớn nhỏ và khoảng 10 sân bay quân sự. Chúng tôi rất muốn khai thác tất cả các tuyến. Nhưng nếu như chúng tôi phát triển quá nhanh e rằng sẽ bỏ quên yếu tố an toàn. Điều này sẽ không đảm bảo được mục tiêu phát triển bền vững mà chúng tôi đã đặt ra.
Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long đặt mục tiêu đến năm 2030 chủ động kiểm soát mặn trên khoảng 1,35 triệu ha đất nông nghiệp, nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước, ổn định sản xuất và sinh kế người dân vùng chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn...
Trong 5 năm qua nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Châu Âu chỉ chiếm từ 2%-6% thị phần, rất nhỏ so với dung lượng thị trường.
Với triết lý “Phụng sự thiên nhiên”, những người sáng lập HEPA và cộng sự đã kiên trì phục hồi từng tấc đất, từng dòng suối, xây dựng nên hệ sinh thái rừng tự nhiên vùng đầu nguồn rộng hơn 500 ha, nơi cộng đồng học cách sống hài hòa cùng rừng, tận dụng năng lượng mặt trời, nước và gió để canh tác, sinh hoạt.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị Hội chợ mùa Thu 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, đồng bộ và an toàn tuyệt đối.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: