“VietJet Air không phải hãng hàng không nước ngoài”

Y Nhung

15/03/2010, 11:32

Phản hồi của Tổng giám đốc VietJet Air trước những ý kiến lo ngại về việc hợp tác đầu tư của AirAsia vào hãng này

Tại Việt Nam, AirAsia đang thực hiện nhiều chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Tp.HCM đến Kuala Lumpur và Bangkok; giữa Tp.HCM- Phuket, và đường bay Tp.HCM-Jakarta.
Tại Việt Nam, AirAsia đang thực hiện nhiều chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Tp.HCM đến Kuala Lumpur và Bangkok; giữa Tp.HCM- Phuket, và đường bay Tp.HCM-Jakarta.

“Với tỉ lệ góp vốn 30%, AirAsia trở thành một trong những cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air). Như vậy, VietJet Air vẫn là công ty cổ phần có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Doanh nghiệp tại Việt Nam, chứ không phải là hãng hàng không nước ngoài hay liên doanh”.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng giám đốc VietJet Air, trước những ý kiến lo ngại rằng việc hợp tác đầu tư của hãng hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia) vào VietJet Air có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Xung quanh vấn đề trên, VnEconomy đã có cuộc trao đổi cùng vị đại diện này.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê chuẩn thỏa thuận góp vốn của AirAsia vào VietJet Air, ông có thể vui lòng thông tin cụ thể hơn về thỏa thuận hợp tác này?

Giấy phép vận chuyển hàng không sửa đổi lần thứ nhất cho VietJet Air mà Bộ Giao thông Vận tải đã cấp đồng nghĩa với việc phê chuẩn thỏa thuận góp vốn của AirAsia vào VietJet Air, chứ không phải là thành lập thêm một hãng hàng không tại Việt Nam.

Sau thỏa thuận hợp tác này, AirAsia trở thành một trong những cổ đông sáng lập của VietJet Air. Còn VietJet Air vẫn là công ty cổ phần có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam.

 AirAsia góp 30% vốn vào VietJet Air, vậy lộ trình “rót” vốn sẽ được thực hiện như thế nào. Với sự hợp tác này VietJet Air sẽ có tên mới là gì?

Lộ trình góp vốn đang được các bên liên quan thỏa thuận trên cơ sở đảm bảo hiệu quả hoạt động cao nhất cho VietJet Air. VietJet Air dự kiến sử dụng tên thương mại là VietJet AirAsia cho các chuyến bay của mình phù hợp với các quy định hiện hành tại Việt Nam.

Được biết VietJet Air sẽ khai thác các chuyến bay ở cả nội địa và quốc tế. Ông có thể nói rõ hơn trong nước VietJet Air sẽ có những đường bay nào, tần suất bao nhiêu chuyến/tuần. Thời gian đầu, VietJet Air sẽ có chuyến bay quốc tế tới những nước nào?

Kế hoạch kinh doanh của VietJet Air còn tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng Quản trị, của cơ quan quản lý ngành và có thể linh động điều chỉnh theo diễn biến tình hình kinh tế trong và ngoài nước, nên sẽ được công bố vào thời điểm phù hợp trong thời gian sắp tới.

Đội bay của VietJet Air sẽ gồm bao nhiêu phi cơ, loại gì? Theo kế hoạch, thời điểm nào VietJet Air sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, thưa ông?

VietJet Air sẽ thuê và đưa vào khai thác máy bay A320. Thời điểm thực hiện chuyến bay đầu tiên dự kiến là quý 2/2010.

Sau thỏa thuận hợp tác này, phải chăng VietJet Air sẽ hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ?

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu tại châu Á phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua với đội máy bay mới. Tuy nhiên, VietJet Air không nhất thiết sẽ áp dụng rập khuôn mô hình hàng không giá rẻ của AirAsia, mà sẽ hoạt động theo mô hình phù hợp với những thị trường và đối tượng khách hàng mà mình đang hướng tới.

Thời gian qua, người tiêu dùng đã tỏ ra khá thận trọng với các chuyến bay giá rẻ. Cơ sở nào khiến VietJet Air tin tưởng rằng mình sẽ thành công khi hoạt động theo mô hình này?

Bên cạnh tiềm lực tài chính vững mạnh của các cổ đông sáng lập, kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong ngành hàng không Việt Nam cũng như sự thấu hiểu thị trường Việt Nam của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và nhân viên, với thỏa thuận hợp tác giữa VietJet Air và AirAsia, VietJet Air sẽ tận dụng được hệ thống quản lý, năng lực kỹ thuật, đội máy bay mới và uy tín quốc tế của AirAsia.

Những điểm mạnh này, cộng với tình hình kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn hồi phục sau khủng hoảng, các nhóm đối tượng hành khách ngày càng mở rộng, nhu cầu đi du lịch và công tác bằng đường hàng không tại Việt Nam đang gia tăng nhanh hơn nhiều so với khả năng đáp ứng của ngành hàng không Việt Nam hiện nay, là những cơ sở để VietJet Air tin tưởng vào tương lai hoạt động khả quan của mình.

* AirAsia và các hãng thành viên đang khai thác hơn 130 đường bay đến hơn 70 điểm tại các thị trường Đông Nam Á, Trung Quốc, Úc, Ấn Độ và châu Âu. Tại Việt Nam, AirAsia đang thực hiện nhiều chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Tp.HCM đến Kuala Lumpur và Bangkok; giữa Tp.HCM- Phuket, và đường bay Tp.HCM-Jakarta.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy