Trung Quốc rót 12 tỷ USD xây đường sắt ở Nigeria
Với nền kinh tế trong nước giảm tốc, Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài bằng các dự án cơ sở hạ tầng trị giá nhiều tỷ USD
Hôm qua (20/11), Trung Quốc công bố một siêu dự án trị giá 12 tỷ USD xây dựng một tuyến đường sắt dài hơn 1.400 km dọc bờ biển Nigeria.
Theo Tân hoa xã, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) đã ký hợp đồng chính thức cho dự án trên với Chính phủ Nigeria tại thủ đô Abuja của nước này vào hôm 19/11. CRCC nói rằng, đây là dự án ở nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn.
Theo dự kiến, tuyến đường sắt trên sẽ nối giữa thành phố Lagos, trung tâm tài chính của Nigeria, tới thành phố Calabar ở phía Đông của nước này.
Thông tin trên được phát đi chỉ 2 tuần sau khi Chính phủ Mexico bất ngờ hủy hợp đồng đường sắt cao tốc trị giá 4,3 tỷ USD đã ký trước đó với một nhóm nhà đầu do CRCC dẫn đầu do những lo ngại về tính minh bạch của dự án.
Chủ tịch CRCC Meng Fengchao nói, dự án đường sắt ở Nigeria sẽ sử dụng tiêu chuẩn công nghệ của Trung Quốc và sẽ giúp Trung Quốc xuất khẩu được số máy móc, đầu máy, sắt thép, và các thiết bị khác với tổng trị giá 4 tỷ USD. Dự án này sẽ tạo 200.000 việc làm cho người địa phương trong thời gian xây dựng và 30.000 việc làm khác khi tuyến đường đi vào hoạt động.
Nigeria là nền kinh tế lớn nhất, đồng thời là quốc gia sản xuất dầu hàng đầu của châu Phi. Năm 2013, kim ngạch thương mại song phương Trung Quốc-Nigeria đạt 13,6 tỷ USD. Trong chuyến thăm Nigeria năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cam kết sẽ tăng cường đầu tư vốn và công nghệ vào nước này.
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước giảm tốc, Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài bằng các dự án cơ sở hạ tầng trị giá nhiều tỷ USD. Đổi lại, Trung Quốc được các nước mà nước này rót vốn đầu tư trả bằng các loại tài nguyên như dầu thô, khoáng sản…
Với dự trữ ngoại hối khổng lồ tích lũy được trong thời kỳ phát triển kinh tế bùng nổ, Trung Quốc không thiếu tiền để rót vào các dự án bên ngoài biên giới. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), trong thời gian từ năm 2005-2013, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng gấp hơn 4 lần, lên mức hơn 3,8 nghìn tỷ USD, lớn gấp ba lần so với của nước có dự trữ ngoại hối lớn thứ nhì thế giới là Nhật Bản. So với dự trữ ngoại hối của Mỹ, dự trữ của Trung Quốc lớn gấp 8 lần.
Tháng trước, Trung Quốc cùng với 4 nước còn lại trong nhóm BRICS là Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi thành lập Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á - một ngân hàng phát triển - với mức vốn ban đầu 50 tỷ USD.
Tuần trước, tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố đầu tư 40 tỷ USD cho Quỹ Con đường tơ lụa mới nhằm tạo sự kết nối tốt hơp giữa các thành phố lớn của châu Á.
Theo Tân hoa xã, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) đã ký hợp đồng chính thức cho dự án trên với Chính phủ Nigeria tại thủ đô Abuja của nước này vào hôm 19/11. CRCC nói rằng, đây là dự án ở nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn.
Theo dự kiến, tuyến đường sắt trên sẽ nối giữa thành phố Lagos, trung tâm tài chính của Nigeria, tới thành phố Calabar ở phía Đông của nước này.
Thông tin trên được phát đi chỉ 2 tuần sau khi Chính phủ Mexico bất ngờ hủy hợp đồng đường sắt cao tốc trị giá 4,3 tỷ USD đã ký trước đó với một nhóm nhà đầu do CRCC dẫn đầu do những lo ngại về tính minh bạch của dự án.
Chủ tịch CRCC Meng Fengchao nói, dự án đường sắt ở Nigeria sẽ sử dụng tiêu chuẩn công nghệ của Trung Quốc và sẽ giúp Trung Quốc xuất khẩu được số máy móc, đầu máy, sắt thép, và các thiết bị khác với tổng trị giá 4 tỷ USD. Dự án này sẽ tạo 200.000 việc làm cho người địa phương trong thời gian xây dựng và 30.000 việc làm khác khi tuyến đường đi vào hoạt động.
Nigeria là nền kinh tế lớn nhất, đồng thời là quốc gia sản xuất dầu hàng đầu của châu Phi. Năm 2013, kim ngạch thương mại song phương Trung Quốc-Nigeria đạt 13,6 tỷ USD. Trong chuyến thăm Nigeria năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cam kết sẽ tăng cường đầu tư vốn và công nghệ vào nước này.
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước giảm tốc, Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài bằng các dự án cơ sở hạ tầng trị giá nhiều tỷ USD. Đổi lại, Trung Quốc được các nước mà nước này rót vốn đầu tư trả bằng các loại tài nguyên như dầu thô, khoáng sản…
Với dự trữ ngoại hối khổng lồ tích lũy được trong thời kỳ phát triển kinh tế bùng nổ, Trung Quốc không thiếu tiền để rót vào các dự án bên ngoài biên giới. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), trong thời gian từ năm 2005-2013, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng gấp hơn 4 lần, lên mức hơn 3,8 nghìn tỷ USD, lớn gấp ba lần so với của nước có dự trữ ngoại hối lớn thứ nhì thế giới là Nhật Bản. So với dự trữ ngoại hối của Mỹ, dự trữ của Trung Quốc lớn gấp 8 lần.
Tháng trước, Trung Quốc cùng với 4 nước còn lại trong nhóm BRICS là Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi thành lập Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á - một ngân hàng phát triển - với mức vốn ban đầu 50 tỷ USD.
Tuần trước, tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố đầu tư 40 tỷ USD cho Quỹ Con đường tơ lụa mới nhằm tạo sự kết nối tốt hơp giữa các thành phố lớn của châu Á.