11:07 29/11/2022

Tuần lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2022

Vũ Khuê

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được tổ chức từ ngày 28/11 đến 04/12/2022. 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 sẽ diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 02/12/2022 đến 12 giờ ngày 04/12/2022...

60 giờ Online Friday 2022 sẽ diễn ra từ 0 giờ ngày 02/12/2022 đến 12 giờ ngày 04/12/2022.
60 giờ Online Friday 2022 sẽ diễn ra từ 0 giờ ngày 02/12/2022 đến 12 giờ ngày 04/12/2022.

Ngày 28/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo giới thiệu và chính thức công bố thời gian diễn ra Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2022. Đây là năm thứ 9 chương trình được thực hiện.

Sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp cùng các cơ quan của Chính phủ, UBND các tỉnh/thành phố, hiệp hội, các doanh nghiệp cung cấp nền tảng lớn trong lĩnh vực về thương mại điện tử như TikTok, ACCESSTRADE cùng đồng hành, tổ chức.

ĐIỂM NHẤN: TIKTOK SHOP

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được tổ chức từ ngày 28/11 đến 04/12/2022. 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 sẽ diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 02/12/2022 đến 12 giờ ngày 04/12/2022. Đây là lễ hội để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ số công bố, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của doanh nghiệp trong việc phát triển thương mại điện tử Việt Nam.

Tuần lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2022  - Ảnh 1

Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 diễn ra trên môi trường trực tuyến (https://onlinefriday.vn/ và toàn bộ nền tảng TikTok Shop) với các ưu đãi giảm giá, khuyến mãi sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tạo lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng trên cả nước.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết năm 2022 Ban tổ chức Chương trình phối hợp với nền tảng TikTok và đơn vị cung cấp các giải pháp tăng trưởng doanh thu hiệu quả cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt - ACCESSTRADE triển khai các hoạt động trực tuyến.

ACCESSTRADE là đơn vị đã cung cấp các giải pháp tăng trưởng doanh thu hiệu quả cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt trong thời gian qua, với hệ sinh thái 1,8 triệu Publisher cùng hơn 2000 doanh nghiệp đối tác.

Theo ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Online Friday năm nay sẽ là một bước thay đổi đáng kể so với những mô hình chương trình đã tổ chức trước đây.

Điểm nhấn tại Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam -  Online Friday năm nay chính là việc Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) sẽ kết hợp với nền tảng TikTok giới thiệu hashtag #OnlineFriday2022 ngay trên nền tảng nhằm khuyến khích người dùng thực hiện video chia sẻ các kinh nghiệm mua sắm hữu ích, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn… đến với hàng triệu người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Với 400 sàn thương mại điện tử và hàng ngàn doanh nghiệp tham gia, Hashtag #OnlineFriday2022 hứa hẹn sẽ đạt được 100 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok.

Đồng thời, với sự đồng hành của TikTok Shop Việt Nam, chương trình livestream suốt 60 giờ sẽ diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 02/12/2022 đến 12 giờ ngày 04/12/2022 trên kênh https://onlinefriday.vn/ với hàng nghìn ưu đãi.

Đây là một thay đổi mới của Chương trình nhằm hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng tối đa sức mạnh của các nền tảng trực tuyến để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, qua đó sẽ giúp thúc đẩy kinh doanh.

BA LỚP BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG

Nhiều lo ngại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ lợi dụng chương trình để tuồn ra thị trường tiêu thụ. Ông Nguyễn Đức Lê, Tổng cục Quản lý thị trường thông tin, thời gian qua thương mại điện tử phát triển rất mạnh. Nhưng mặt trái là các tổ chức, cá nhân có hành vi không lành mạnh mang hàng giả, hàng kém chất lượng lên mạng bán.

Nhận thức được điều này, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp rất tốt với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ngăn chặn tối đa hàng giả trên chợ online. Cụ thể, trong chương trình này, có 3 lớp bảo vệ người tiêu dùng. Đó là những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm; chính bản thân các sàn thương mại điện tử và các công ty cung cấp nền tảng; cơ quan chức năng (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng Cục quản lý thị trường).

"Trong thời gian diễn ra chương trình, nếu người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng cần phản ánh ngay đến đường dây nóng của các Cục và sàn thương mại điện tử, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng này", ông Lê đề nghị.

Ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng Giám đốc ACCESSTRADE Việt Nam bổ sung, công tác đảm bảo chất lượng sản phẩm là ưu tiên số 1 của chương trình. Đối với doanh nghiệp tham gia chương trình, các đơn vị tổ chức phải làm việc với hàng nghìn doanh nghiệp để sàng lọc trước.

Còn với doanh nghiệp lần đầu tham gia, đã được kiểm soát qua các sàn thương mại điện tử. Tình trạng đặt mua iphone nhận viên gạch không còn nữa. Đặc biệt, từ sau khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, công tác bản quyền tại Việt Nam cũng đã được thực thi rất tốt.