13:17 15/04/2022

Tuyển dụng hơn 1.000 việc làm cho lao động, người khuyết tật

Nhật Dương

Các chỉ tiêu tuyển dụng tập trung chủ yếu ở nghề may, thủ công mỹ nghệ, nhân viên kinh doanh, thợ thêu tranh, thợ may công nghiệp, mức lương từ 5 đến trên 10 triệu đồng...

Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng trong phiên giao dịch việc làm ngày 14/4. Ảnh - Thu Hằng.
Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng trong phiên giao dịch việc làm ngày 14/4. Ảnh - Thu Hằng.

Ngày 14/4, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.

Tham gia phiên giao dịch việc làm có 34 doanh nghiệp, đơn vị với 1.022 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh. Đặc biệt có 10 doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề có sử dụng lao động là người khuyết tật tham gia với 317 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh. Các chỉ tiêu tập trung nghề may, thủ công mỹ nghệ, nhân viên kinh doanh, thợ thêu tranh, thợ may công nghiệp.

Ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, trong điều kiện bình thường, cơ hội việc làm đối với người khuyết tật vốn đã khó khăn, thì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp càng khiến vấn đề giải quyết việc làm cho người khuyết tật thêm nhiều trở ngại. Do đó, phiên giao dịch việc làm chính là một trong các giải pháp thiết thực nhằm khắc phục khó khăn, tăng cơ hội việc làm cho người khuyết tật trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo ông Thái, TP. Hà Nội hiện có khoảng hơn 100.000 người khuyết tật, trong đó có khoảng hơn 30.000 người có khả năng lao động. Hỗ trợ giải quyết việc làm, nhằm tìm cho người khuyết tật một công việc phù hợp không chỉ giúp nhóm lao động này tự tin vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội, mà còn khẳng định vai trò của người khuyết tật, giúp họ tham gia đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thành phố.

“Để giải quyết việc làm cho người khuyết tật không chỉ trông chờ vào các chính sách xã hội hay tình thương. Về phía người khuyết tật cũng phải tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sẵn sàng đảm đương được công việc của nhà tuyển dụng để khẳng định được mình là những người “tàn mà không phế”, ông Thái nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội sẽ chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị liên quan tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực lao động - việc làm và công tác xã hội; nghiên cứu tham mưu cơ chế chính sách về tài chính hỗ trợ người khuyết tật học nghề, hỗ trợ người sử dụng lao động nhận người khuyết tật vào làm việc, hỗ trợ những người khuyết tật có ý tưởng mở cơ sở sản xuất kinh doanh...

Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật ngày 14/4. 
Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật ngày 14/4. 

Về phía đơn vị kết nối tuyển dụng, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng cho rằng, đây là cơ hội cho lao động là người khuyết tật tự tin tìm kiếm được việc làm, địa chỉ đào tạo nghề phù hợp, từ đó tham gia vào thị trường lao động tạo ra thu nhập ổn định cuộc sống bản thân.

Từ thực tiễn quá trình tư vấn giới thiệu việc làm, ông Thành thừa nhận, tạo việc làm cho người khuyết tật vẫn có những trở ngại nhất định, không chỉ có rào cản trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng ban đầu, mà ngay cả khi đã làm việc tại các doanh nghiệp.

“Chúng tôi tiếp nhận được phản hồi từ các doanh nghiệp là có những lao động khuyết tật sau khi được tuyển dụng vào làm việc thì nhận thấy môi trường, điều kiện làm việc chưa phù hợp, tạo ra cảm giác mất tự tin nên đã xin nghỉ việc. Do đó, cần tuyên truyền để phá bỏ rào cản ngay cả từ phía người bình thường với người khuyết tật, tạo cho người khuyết tật sự tự tin, bỏ dần mặc cảm để sẵn sàng tham gia thị trường lao động”, ông Thành nói. 

Theo ông Thành, từ năm 2012 đơn vị này đã triển khai rất nhiều hoạt động, phối hợp cùng với 30 quận, huyện để triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động dành cho người khuyết tật, qua đó tổ chức các phiên giao dịch việc làm phù hợp với từng bối cảnh và giai đoạn khác nhau. Trong năm 2022 sẽ tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm dành cho nhóm đối tượng này, đặc biệt tăng cường tư vấn trực tuyến.

“Đến nay chúng tôi đã tổ chức được gần 30 phiên giao dịch việc làm cho nhóm đối tượng lao động là người khuyết tật, có trên 600 người lao động tìm kiếm được việc làm tại các doanh nghiệp”, ông Vũ Quang Thành cho biết thêm.