
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Ánh Tuyết
20/07/2022, 14:21
Bộ Giao thông vận tải cho hay chưa thể cân đối được nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 và Quốc lộ 45 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên, sẽ ưu tiên 14.893 tỷ đồng đầu tư công trung hạn để thực hiện đầu tư một số dự án cấp thiết khác...
Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 7233/BGTVT-KHĐT trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa về đề nghị nâng cấp, mở rộng hai quốc lộ, gồm Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc. Cùng với đó, làm mới tuyến đường vành đai phía đông tránh thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh.
"Hiện nay tuyến đường Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đi qua thị trấn Bến Sung, qua huyện Vĩnh Lộc mật độ phương tiện giao thông rất lớn, lòng đường nhỏ hẹp, dân cư đông ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông", Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa nêu rõ khó khăn.
Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hoá, Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn là đoạn tuyến mới được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành năm 2017 trong dự án nâng cấp Quốc lộ 47 đoạn Km0 - Km31 260, tỉnh Thanh Hóa. Tuyến đường này có quy mô đường cấp III đồng bằng với bề rộng mặt đường 11m, mặt đường bê tông nhựa hiện đang khai thác bình thường.
Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc có quy mô đường cấp IV đồng bằng với bề rộng mặt đường 7m, đoạn qua khu vực trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc được đầu tư mở rộng bề rộng mặt đường 11m, mặt đường bê tông nhựa và có bố trí rãnh thoát nước, vỉa hè.
Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45 dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, Bộ cũng tổng hợp trong nhu cầu đầu tư để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của ngành trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 462.031 tỷ đồng.
Tuy nhiên, "do nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội , Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT", Bộ Giao thông vận tải bày tỏ.
"Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cân đối đến 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Khẳng định việc mở rộng hai đoạn quốc lộ nêu trên để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội như đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa là cần thiết, tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho hay: "Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc".
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa và sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.
Thay vào đó, Bộ sẽ ưu tiên bố trí vốn để thực hiện đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh như tuyến nối TP. Thanh Hóa với các huyện phía Tây Thanh Hóa khoảng 4.000 tỷ đồng, tuyến đường Vành đai 3 nhánh đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương hơn 3.300 tỷ đồng...
Còn tuyến đường vành đai phía Đông theo quy hoạch chung thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 3610/QĐ-UBND ngày 21/9/2015 là công trình thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Hơn nữa, đoạn Quốc lộ 45 qua thị trấn Bến Sung được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành đầu tư mở rộng với mặt cắt ngang bề rộng nền đường 12m; bề rộng mặt đường 10,5m từ năm 2013, đáp ứng được nhu cầu vận tải, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và đang khai thác bình thường.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: