Vận chuyển cán bộ, công chức đi làm sau sáp nhập: Doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc
Song Hoàng
02/07/2025, 15:46
Mô hình xe công vụ mới sẽ tạo động lực để thị trường hình thành các đơn vị vận tải chuyên biệt theo tiêu chuẩn cao (xe điều hòa, định vị GPS, giám sát lộ trình, đội ngũ tài xế chuyên nghiệp), đáp ứng yêu cầu phục vụ cán bộ, công chức, viên chức đi làm, với chi phí thấp hơn nhiều so với đầu tư xe riêng...
Ảnh minh họa
Ngày 1/7, sau khi các địa phương chính thức sáp nhập, nhiều cán bộ, công nhân viên chức phải di chuyển đường dài để tới công sở mới.
Tại phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình), sáng 1.7, những chuyến xe đưa đón cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bắt đầu lăn bánh đến trụ sở cơ quan hành chính tại phường Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình).
Theo danh sách đăng ký, có 515 người sử dụng xe đưa đón trong ngày đầu tiên. Tại điểm đón ở phường Nam Định, được bố trí 12 xe 45 chỗ.
Tương tự hơn 1.880 cán bộ, công chức, viên chức ở Hải Dương cũng phải tính toán phương án đi lại, thuê nhà ở khi địa phương sáp nhập với TP Hải Phòng.
Trung tâm thành phố Hải Dương (nơi đặt trụ sở cơ quan ban ngành của tỉnh Hải Dương cũ) cách Trung tâm hành chính Hải Phòng ở khu đô thị bắc sông Cấm khoảng 46 km nếu đi theo quốc lộ 5 và 64 km nếu đi theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thời gian di chuyển khoảng 70-80 phút nếu đi xe máy hoặc ôtô.
Để hỗ trợ việc đi lại cho cán bộ, công chức, Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải triển khai dịch vụ xe buýt.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu 20 xe buýt sẽ vận chuyển cán bộ từ trung tâm tỉnh Hải Dương đến khu đô thị bắc sông Cấm của Hải Phòng, tổng chi phí dự kiến 1,5-1,7 tỷ đồng mỗi tháng. Công ty TNHH Thịnh Hưng và Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng sẽ đảm nhận dịch vụ này.
Với thành phố Đà Nẵng, sau ngày 1/7, địa phương này sẽ đón1.885 cán bộ, công chức, viên chức từ Quảng Nam ra Trung tâm hành chính ở thành phố Đà Nẵng làm việc. Hai địa phương có tuyến xe buýt 30 phút một chuyến, nhưng một số người cho biết, rất khó để sử dụng phương tiện này vì khi đến thành phố Đà Nẵng, xe buýt dừng ở bến xe phía Nam, cách tòa nhà hành chính hơn 10 km.
Hiện chưa có nghiên cứu chính thức, tổng thể về bài toán đi lại của cán bộ, công chức sau khi các tỉnh thành sáp nhập, nhưng rõ ràng, sau thời điểm 1/7, một nhóm đối tượng “khách hàng” mới đã xuất hiện với nhu cầu đi lại khá lớn, và cần những giải pháp để đáp ứng dịch vụ này 1 cách bền vững, hợp lý.
Một số ý kiến cho rằng với hệ thống hạ tầng giao thông đang được hoàn thiện tương đối tốt, bên cạnh đó là sự phát triển nhanh, mạnh của các doanh nghiệp vận tải cùng phương tiện hiện đại, các địa phương nên tính giải pháp lâu dài, đó là giao “đầu bài” cho các đơn vị vận tải để họ tính toán và “chào hàng” một giải pháp đi lại thuận tiện, tối ưu nhất.
Việc của các cơ quan chức năng là quản lý, giám sát để mô hình này được vận hành một cách tốt nhất, an toàn nhất.
Việc thuê dịch vụ vận chuyển công vụ chuyên nghiệp qua đấu thầu, đặt hàng hoặc hợp đồng thuê không chỉ giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước trong việc đầu tư, bảo trì, khấu hao phương tiện, mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng cao tham gia phục vụ khối cơ quan hành chính công. Ngoài ra còn thúc đẩy thị trường dịch vụ vận tải công vụ. Đây được xem là bước đột phá trong cơ chế xã hội hóa phương tiện vận tải công vụ.
Công ty TNHH Vận tải Hoàng Công cho biết đang khảo sát nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức để cung cấp dịch vụ phù hợp
Mô hình xe công vụ mới sẽ tạo động lực để thị trường hình thành các đơn vị vận tải chuyên biệt theo tiêu chuẩn cao (xe điều hòa, định vị GPS, giám sát lộ trình, đội ngũ tài xế chuyên nghiệp), đáp ứng yêu cầu phục vụ cán bộ cấp cao, với chi phí thấp hơn nhiều so với đầu tư xe riêng.
Việc triển khai mô hình xe công vụ mới cần đi kèm quy trình đấu thầu, giám sát dịch vụ minh bạch. Các đơn vị thuê dịch vụ cần đảm bảo công khai giá thuê, tiêu chuẩn xe, phương thức thanh toán và trách nhiệm bảo hành, bảo trì.
Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách uy tín đã bày tỏ sự quan tâm đến việc triển khai các tuyến xe VIP phục vụ đối tượng là cán bộ, công chức các sở, ban, ngành — đặc biệt tại những địa bàn có điều kiện sáp nhập hành chính, giao thông chưa thuận tiện.
Tại buổi làm việc của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh cùng các đơn vị vận tải vừa được tổ chức, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines đề xuất hỗ trợ vận chuyển miễn phí trong vòng 3 tháng từ ngày 1-7 (hoặc đến khi phương án giá và đơn vị vận tải chính thức được lựa chọn theo quy định).
Đại diện FUTA Bus Lines cho biết bố trí 4 phương tiện 45 chỗ và 6 phương tiện 16 chỗ, đều là xe sản xuất năm 2025 đầy đủ trang thiết bị để vận chuyển phục vụ tốt nhất, cao nhất các nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức.
Theo ông Phạm Xuân Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Công, hiện doanh nghiệp đã tiến hành khảo sát thực tế nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức tại các địa phương, từ đó xây dựng tuyến vận tải chuyên nghiệp dành riêng cho nhóm khách hàng này. Cụ thể, Hoàng Công có kế hoạch đưa vào khai thác linh hoạt các dòng xe 16, 29 và 45 chỗ – đều là những dòng xe đời mới nhất thuộc phân khúc vận tải hành khách cao cấp.
Khách hàng là cán bộ công chức khi sử dụng dịch vụ sẽ được phục vụ chuyên nghiệp, đảm bảo đúng thời gian di chuyển và làm việc. Ngoài ra, khi tuyến vận hành chính thức, Hoàng Công sẽ áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá cho hành khách công vụ. Hệ thống xe sẽ được trang bị ghế massage, miễn phí mạng 5G, tạo điều kiện thuận lợi để hành khách có thể làm việc thoải mái trong suốt hành trình, cả chiều đi và chiều về.
Hải Phòng xin cơ chế giao đất không thông qua đấu giá cho 107 hộ mua thêm lô tái định cư
07:00, 28/03/2025
Hà Nội triển khai phương án vé liên thông đa phương thức với xe buýt và đường sắt đô thị (metro)
10:56, 02/07/2025
Liên tiếp bị drone “quấy nhiễu”, sân bay Thọ Xuân siết an ninh
20:08, 01/07/2025
Đọc thêm
Bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng
121.700 miếng băng vệ sinh dạng dời mang nhãn hiệu Diana, 135.000 miếng băng vệ sinh dạng dời mang nhãn hiệu Thạch Thảo, 67.500 miếng bỉm giấy nhập lậu mang nhãn hiệu NaNu và trên 10.000 kg nguyên phụ liệu để sản xuất băng vệ sinh... bị phát hiện tại cơ sở sản xuất tỉnh Thái Nguyên.
Sắp kiểm toán EVN và Tổng công ty phát điện 2
Kiểm toán kết quả đánh giá lại tài sản cố định hữu hình của 3 Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Trị An, Ialy; quyết toán giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần của Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2.
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Mở “lối” vào khu công nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn được coi là “xương sống” của nền kinh tế, đang đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận mặt bằng sản xuất tại các khu công nghiệp. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế tự chủ và chuỗi cung ứng vững mạnh, việc tạo ra không gian và cơ chế để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể “an cư” trong các khu công nghiệp đang trở thành một yêu cầu cấp thiết…
Giám đốc Nhân sự Home Credit: "Đầu tư vào con người là đầu tư cho tương lai của doanh nghiệp"
Đối với Home Credit, văn hóa học tập không chỉ là nền tảng để doanh nghiệp phát triển, mà còn là điểm gắn kết nhân sự nếu biết phát huy đúng cách.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: