Vận tải hành khách bằng đường thuỷ bứt phá trong hoạt động vận tải tháng 2/2025
Minh Kiệt
07/03/2025, 09:56
Hai tháng đầu năm 2025, vận tải hành khách sôi động với đường thủy nội địa bứt phá, trong khi đường biển sụt giảm. Ở mảng hàng hóa, đường biển tăng trưởng mạnh, còn đường sắt tiếp tục suy giảm...
Ảnh minh hoạ
Tháng 2/2025, hoạt động vận tải tháng tiếp tục sôi động, đáp ứng nhu cầu đi lại, du xuân của người dân trong nước cũng như khách quốc tế đến Việt Nam, phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, so với cùng kỳ năm trước, vận tải hành khách tháng 2/2025 tăng 12,2% về vận chuyển và tăng 12,7% về luân chuyển. Tính chung hai tháng đầu năm 2025, vận chuyển hành khách tăng 13,8% và luân chuyển tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.
ĐIỂM SÁNG TỪ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG ĐƯỜNG THUỶ NỘI ĐỊA
Cụ thể, vận tải hành khách tháng 2/2025 ước đạt 464,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 3,6% so với tháng trước và luân chuyển 26,3 tỷ lượt khách.km, tăng 1,9%.
Tính chung hai tháng đầu năm 2025, vận tải hành khách ước đạt 912,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 52,1 tỷ lượt khách.km, tăng 16,2%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 909,0 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước và 40,9 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 16,3%;. Trong khi vận tải ngoài nước ước đạt 3,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,3% và 11,2 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 15,8%.
Số liệu thống kê vận tải hành khách trong 2 tháng đầu năm 2025. Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Có thể thấy, ngành vận tải hành khách tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt là ở lĩnh vực đường thủy nội địa. Cụ thể, số lượt hành khách bằng đường thuỷ nội địa đạt 85,5 triệu người, tăng 28,7%, trong khi luân chuyển đạt 1,4 tỷ HK.km, tăng 22,1%.
Mặc dù đường thủy nội địa tăng trưởng mạnh, đường bộ vẫn là phương thức vận tải hành khách chính, với 812,8 triệu lượt khách, chiếm phần lớn tổng số hành khách. Lượng hành khách vận chuyển tăng 12,6%, trong khi luân chuyển tăng 18,3%.
Ngành hàng không cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, với 9,5 triệu lượt khách, tăng 9,5%. Luân chuyển đạt 16,6 tỷ HK.km, tăng 12,4%.
Mặc dù không có mức tăng trưởng quá cao, đường sắt vẫn duy trì sự ổn định, với 1,2 triệu lượt khách, tăng 4,9%, trong khi luân chuyển tăng 7,3%.
Trái ngược với các phương thức khác, đường biển là lĩnh vực duy nhất ghi nhận sự suy giảm. Số lượt khách chỉ đạt 3,4 triệu, giảm 6,4%, trong khi luân chuyển giảm mạnh 12,7%.
VẬN TẢI HÀNG HOÁ ĐƯỜNG BIỂN TĂNG TRƯỞNG ẤN TƯỞNG
Đối với vận tải hàng hoá, so với cùng kỳ năm trước, vận tải hàng hóa trong tháng 2/2025, tăng 16% về vận chuyển và tăng 19,1% về luân chuyển. Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, vận chuyển hàng hóa tăng 14,5% và luân chuyển tăng 11,8%.
Cụ thể, tổng khối lượng vận tải hàng hoá tháng 2/2025 ước đạt 234,2 triệu tấn, giảm 1,4% so với tháng trước và luân chuyển được 48,9 tỷ tấn.km, giảm 0,6%.
Tính chung hai tháng đầu năm 2025, vận tải hàng hóa ước đạt 471,8 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 98,1 tỷ tấn.km, tăng 11,8%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 463,7 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 14,7% và 59,5 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước; vận tải ngoài nước ước đạt 8,1 triệu tấn vận chuyển, tăng 5,8% và 38,6 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 17,0%.
Số liệu thống kê vận tải hàng hoá trong 2 tháng đầu năm 2025. Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Trong hai tháng đầu năm 2025, ngành vận tải hàng hóa đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt là ở lĩnh vực đường biển khi tổng khối lượng hàng hoá vận chuyển đạt 27,2 triệu tấn, tăng 25,9%; luân chuyển đạt 56,5 tỷ tấn.km, tăng 24,9%.
Tuy nhiên, không phải tất cả các phương thức vận tải đều có kết quả khả quan, khi đường sắt tiếp tục suy giảm. Cụ thể, sản lượng hàng hóa vận chuyển của đường sắt đạt 0,7 triệu tấn, giảm 0,9%, trong khi luân chuyển chỉ đạt 0,5 tỷ tấn.km, giảm 4,8% so với cùng kỳ.
Trái ngược với đường sắt, vận tải đường biển ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất. Sản lượng hàng hóa đạt 27,2 triệu tấn, tăng 25,9%, trong khi luân chuyển đạt 56,5 tỷ tấn.km, tăng 24,9%.
Dù đường biển tăng trưởng mạnh, đường bộ vẫn giữ vai trò chủ đạo trong vận tải hàng hóa. Với 346,3 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong toàn ngành, đường bộ tiếp tục khẳng định sự linh hoạt và hiệu quả của mình. Mức tăng trưởng 15,5% về sản lượng và 3% về luân chuyển phần nào phản ánh sự nhu cầu logistics nội địa vẫn rất cao.
Bên cạnh đó, vận tải đường thủy nội địa có sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 97,5 triệu tấn, tăng 8,7%, nhưng luân chuyển lại giảm 7,6%.
Tương tự, vận tải hàng không cũng có mức tăng trưởng trái chiều. Sản lượng vận chuyển tăng 10,2%, nhưng luân chuyển lại giảm 2,3%. Điều này cho thấy nhu cầu vận tải hàng không vẫn cao, đặc biệt là đối với hàng hóa có giá trị lớn hoặc yêu cầu giao nhanh. Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển trung bình có thể đã rút ngắn hoặc các doanh nghiệp đang tối ưu hóa chi phí bằng cách chuyển sang các phương thức khác khi có thể.
Hoạt động vận tải sôi động trong tháng đầu năm 2025
17:37, 07/02/2025
Vận tải biển trước “ngã rẽ” chuyển đổi xanh
14:24, 27/12/2024
Đường bộ duy trì vị thế trong bức tranh vận tải tháng 11/2024
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: