Các hãng hàng không thường tỏ ra háo hức khi thực hiện bay thẳng tới Mỹ. Tuy vậy khó khăn chủ yếu không phải do thủ tục hay kỹ thuật mà là ở chính thị trường
Ảnh minh hoạ.
Các hãng bay Việt Nam đã tỏ ra hào hứng với đường bay thẳng tới Mỹ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất không phải về mặt kỹ thuật mà là thương mại ngay cả trong điều kiện đại dịch Covid 19 đã được kiểm soát.
THAM VỌNG BAY THẲNG TỚI MỸ
Đầu tháng 11 vừa qua, hãng hàng không Bamboo Airways hào hứng khi thông báo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ chính thức cấp giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hoá, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ cho hãng này. Đây là một trong những điều kiện cần quan trọng nhất để một hãng hàng không nước ngoài được phép bay đến Mỹ.
Theo đó, hãng bay của FLC sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng bằng tàu Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn từ Việt Nam như Hà Nội, Tp.HCM tới tất cả cảng hàng không quốc tế tại Mỹ. Trong đó, Bamboo Airways đang xem xét xây dựng những đường bay nền móng đầu tiên đến thành phố Los Angeles hay San Francisco, hai thành phố này nằm ở Bờ Tây nước Mỹ.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị trường, hãng sẽ khai thác đường bay thẳng đến Mỹ nhanh nhất vào đầu năm 2021.
Hơn một năm trước, vào ngày 5/9/2019 đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp Giấy phép vận chuyển thương mại hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.
Mỹ là thị trường mà các hãng hàng không đều muốn nhảy vào. Tuy nhiên, ngoài Giấy phép đã được Bộ Giao thông Vận tại Mỹ cấp, để chính thức bay sang Mỹ, cả Vietnam Airlines và Bamboo Airways cần tiếp tục thực hiện thủ tục xin cấp phép tại các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ, gồm Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Mỹ (TSA), Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP), Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTBS) và một số cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác trước khi chính thức khai thác các chuyến bay đến Mỹ.
Về mặt kỹ thuật, hãng hàng không muốn bay đến Mỹ phải có máy bay 2 động cơ, thời gian bay tối thiểu 180 phút, bay đường dài vượt đại dương như A380, Boeing 787. Boeing 787 của Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã đạt tiêu chuẩn 2 động cơ vượt đại dương của nhà chức trách Mỹ.
Do tầm bay của Boeing 787 khoảng 14.100 km nên chuyến bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ phải có một chặng dừng kỹ thuật ở điểm trung chuyển để tiếp nhiên liệu. Nếu bay từ Việt Nam sang bờ Tây nước Mỹ, sân bay trung chuyển đó có thể ở Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản.
Tuy nhiên, khó khăn chủ yếu không phải do thủ tục hay kỹ thuật bởi các hãng hàng không đều có thể đầu tư máy bay mới đáp ứng được tiêu chuẩn của Mỹ, mà thực ra là ở thị trường.
KHÔNG DỄ "ĂN"
Các chuyến bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ phải có một chặng dừng kỹ thuật để tiếp nhiên liệu, do đó, phải cạnh tranh trực tiếp với các chuyến bay qua trung chuyển nối chuyến hiện có. Trong khi các chuyến bay qua trung chuyển mặc dù mất nhiều thời gian chờ đợi nối chuyến hơn nhưng giá vé rẻ hơn, cạnh tranh hơn.
Theo tìm hiểu, giá vé bình quân từ Việt Nam sang Mỹ của các hãng hàng không như Korean Air, Cathay… rơi vào khoảng 1.200 USD. Như vậy, để thu hút được khách, giá vé của các hãng bay Việt Nam sẽ phải tương đương hoặc thấp hơn 1.200 USD. Tuy nhiên, với mức giá này theo đánh giá của các chuyên gia hàng không sẽ khó bù đắp được khoản lỗ.
Theo tính toán của Vietnam Airlines, trước đây khi mở đường bay thằng Việt Nam - Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hoà vốn và khả năng lỗ ước khoảng 30 triệu USD/năm. Do đó, phải tìm cách cắt lỗ, giảm mức lỗ xuống dưới con số 30 triệu USD/năm. Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cũng từng thừa nhận, đây là đường bay vô cùng cạnh tranh, giá vé thì rất thấp, chi phí lại cao, vì thế khả năng tiến tới hòa vốn và có lãi là rất dài.
Kinh nghiệm cho thấy, từ khi có hiệp định hàng không năm 2003, các hãng Mỹ đã có quyền bay thẳng đến Việt Nam như United Airines đã bay đến Tân Sơn Nhất từ năm 2007 đến năm 2012; Delta Air Lines từ cuối năm 2008 có đường bay nhưng họ phải dừng chỉ sau 6 tháng. Như thế các hãng hàng không Hoa Kỳ từng bay thẳng từ Mỹ tới Việt Nam nhưng sau đó phải dừng vì lỗ và chuyển sang bay nối chuyến.
Chuyên gia hàng không, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, mặc dù so với thời gian 10 năm trước, nhu cầu về khách hàng đã tăng, khả năng kỹ thuật máy bay đã khác nhưng vẫn chưa có hãng hàng không Mỹ nào mở lại đường bay thẳng đến Việt Nam vì chi phí vẫn cao và giá vé đắt hơn bay nối chuyến.
Các hãng hàng không Việt Nam buộc phải tự cân nhắc đánh giá khả năng lời lỗ giữa các phương án bay thẳng để đáp ứng nhu cầu hành khách chấp nhận giá vé đắt hơn mà thời gian nhanh hơn với các phương án bay nối chuyến có giá vé rẻ hơn mà thời gian trung chuyển lâu hơn.
“Tuy nhiên, trong tình hình đại dịch Covid 19 hiện nay, có thể phải đến năm 2022 nhu cầu hàng không trên thế giới mới hồi phục, mà ngay cả khi đó các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ cũng chưa chắc có lãi, cho nên các hãng hàng không không nên mở đường bay thẳng đến Mỹ giai đoạn hiện nay”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh.
Với riêng Vietnam Airlines, giấc mơ bay thẳng Mỹ cần phải cân nhắc thật kỹ trong bối cảnh kinh doanh, tài chính khó khăn, một đồng vốn Nhà nước bỏ ra “giải cứu” cũng phải có trách nhiệm, bảo toàn vốn, sinh lời, “xử lý giảm lỗ, thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh” đúng như nhiệm vụ Quốc hội đã giao.
Bay thẳng tới Mỹ: "Bamboo Airways nhanh nhất cũng phải 18 tháng nữa"
Hàng không Việt được "bật đèn xanh" bay thẳng tới Mỹ
Hãng hàng không Việt sắp mở đường bay thẳng tới Mỹ
Đọc thêm
Phát hành trái phiếu nhân dân tệ ngoài Trung Quốc đại lục nhiều chưa từng thấy
Hoạt động phát hành trái phiếu nhân dân tệ bên ngoài Trung Quốc đại lục đang trên đà đạt mức cao kỷ lục trong năm nay...
“Mỹ muốn dựa vào stablecoin để bán được nhiều trái phiếu kho bạc hơn”
Việc ông Bessent nhìn thấy tiềm năng của stablecoin đối với nhu cầu trái phiếu kho bạc Mỹ diễn ra vào thời điểm nhiều nhà đầu tư đang lo lắng về tình hình tài chính công ngày càng xấu đi của Chính phủ Mỹ...
Những công ty đại chúng sở hữu nhiều bitcoin nhất
Đồ thị dưới đây gồm các công ty có cổ phiếu niêm yết đại chúng sở hữu nhiều bitcoin nhất tính tới ngày 31/7/2025…
Blog chứng khoán: “Tiệc” đã tàn ở nhiều cổ phiếu
Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục được đẩy giá lên mạnh mẽ, kéo VNI, VN30 tăng cao trong phiên đáo hạn. Rất nhiều cổ phiếu đã bị bỏ rơi trong phiên này, thậm chí hơn 140 mã giảm quá 1%, trong đó gần 90 mã giảm quá 2%. Chưa rõ “bữa tiệc” ở cổ phiếu ngân hàng bao giờ kết thúc, nhưng nhiều mã khác đã đến đoạn “rửa bát”!
VN-Index tiếp tục “lạc nhịp” với đa số cổ phiếu, khối ngoại xả ròng gần 2.500 tỷ
Thị trường chiều nay diễn biến khá “tréo ngoe” khi VN-Index tiếp tục tăng lên cao hơn nhưng độ rộng lại co lại và mặt bằng giá cổ phiếu thấp hơn buổi sáng. Có thêm sự giúp sức từ VIC, VHM, nhóm tài chính đẩy chỉ số tăng 1,42% nhưng số mã đỏ nhiều gấp đôi số xanh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: