Vì sao các thương hiệu thời trang nhanh vẫn tăng trưởng doanh thu?
Băng Hảo
17/06/2024, 16:05
Một số nhà bán lẻ thời trang ở phân khúc bình dân cho biết họ đã đạt được lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay bất chấp bối cảnh toàn cầu phức tạp. Điều gì đang xảy ra khi cả thế giới cổ vũ tiêu dùng bền vững và tẩy chay thời trang nhanh?...
Ảnh: Dazed
Trong quý đầu tiên của năm tài chính 2024, Inditex đã báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng 7,1% đạt 8,2 tỷ euro. Ngoài ra còn có nhiều danh mục khác được ghi nhận như lợi nhuận gộp trong quý tăng 7,3% lên 4,9 tỷ euro và tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 60,6%, tăng 13 điểm cơ bản. Lợi nhuận thực tế của công ty tăng 11,1% lên 1,7 tỷ euro và thu nhập ròng tăng 10,8% lên 1,3 tỷ euro...
Công ty cho biết trong một thông cáo rằng các bộ sưu tập Xuân - Hè của Zara tiếp tục được khách hàng đón nhận nồng nhiệt và doanh số bán hàng tại cửa hàng cũng như trực tuyến trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến ngày 3/6/2024 đã tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Trong quý đầu tiên, công ty cũng đã mở nhiều cửa hàng mới tại 28 thị trường khác nhau. Cho đến nay, tập đoàn đang vận hành 5.698 cửa hàng.
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới, hội đồng quản trị của Inditex sẽ đề xuất mức cổ tức cho năm tài chính 2023 là 1,54 euro/cổ phiếu. Số cổ tức này sẽ được chia làm hai lần thanh toán bằng nhau, mỗi lần là 0,77 euro mỗi cổ phiếu. Trong giai đoạn 2024 - 2026, Inditex sẽ đầu tư mạnh tay hơn vào các cửa hàng vật lí song song với các hoạt động trực tuyến vì chúng giúp tăng trưởng doanh số. Theo tỷ giá hối đoái hiện tại, công ty dự đoán tác động tiêu cực của tiền tệ lên doanh thu là 2% nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp lại phát triển ổn định.
Bộ sưu tập Xuân - Hè Zara tiếp tục được khách hàng đón nhận nồng nhiệt.
Đặc biệt, các phiên livestream của Zara tại Trung Quốc đã mang đến những con số kỷ lục về lượt xem và doanh thu. Trên đà thành công đó, thương hiệu dự định mở rộng mô hình mô hình livestream thương mại điện tử này sang Hoa Kỳ, Anh và Châu Âu vào cuối năm nay. Công ty phân tích bán lẻ Edited tiết lộ rằng kể từ khi bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái, các buổi livestream hàng tuần kéo dài 5 giờ của Zara trên nền tảng Douyin đã giúp doanh số bán hàng của thương hiệu này tăng trưởng một cách ngoạn mục.
“Không chỉ đơn thuần có mặt trên mọi nền tảng số, Zara đã tận dụng tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng để mang đến một trải nghiệm mua hàng liền mạch và dễ dàng”, Sophie Coulon, chuyên gia marketing kiêm giám đốc điều hành tại công ty tư vấn kỹ thuật số VO2 Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ. “Tại các thị trường trẻ, nơi mà tương tác trên mạng xã hội, đặc biệt là các video ngắn và livestream đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, cơ hội dành cho các thương hiệu thậm chí còn lớn hơn gấp nhiều lần”.
Tương tự Inditex, công ty mẹ của hãng thời trang đường phố khổng lồ Uniqlo của Nhật Bản mới đây đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận ròng cả năm lên mức kỷ lục, với lý do doanh số toàn cầu tăng mạnh. Gã khổng lồ bán lẻ Fast Retailing hiện dự kiến sẽ kiếm được 320 tỷ Yên (2,1 tỷ USD) trong năm tính đến tháng 8, tăng so với ước tính trước đó là 310 tỷ Yên. Tập đoàn cũng đạt được lợi nhuận hoạt động cả năm là 450 tỷ Yên trên doanh thu 3,03 nghìn tỷ Yên, cả hai đều sẽ là con số kỷ lục nếu thành hiện thực.
Công ty mẹ của hãng thời trang Uniqlo mới đây đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận ròng cả năm lên mức kỷ lục.
Công ty cho biết lợi nhuận hoạt động và doanh thu trong nửa đầu năm đến tháng 2 "thể hiện hiệu suất hợp nhất kỷ lục mới, chủ yếu nhờ lợi nhuận nửa đầu năm cao hơn đáng kể từ các hoạt động của Uniqlo ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Đông Nam Á". Fast Retailing cho biết thêm, thương hiệu quần áo GU giá rẻ là một động lực chính khác cho sự mở rộng của tập đoàn bán lẻ. Trong sáu tháng tính đến tháng 2, công ty đã đạt lợi nhuận ròng 195,9 tỷ USD, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động đạt 257,0 tỷ yên, tăng 16,7%.
Trên thực tế, mặc dù được kỳ vọng là thế hệ thúc đẩy tiêu dùng bền vững nhưng nhiều Gen Z vẫn ngả nghiêng giữa 2 lựa chọn thời trang nhanh và xanh. Khảo sát về Gen Z năm 2023 của Deloitte chỉ ra rằng vấn đề về môi trường là một trong những mối lo ngại hàng đầu của 60% thế hệ này. Song cũng theo khảo sát, chỉ 33% Gen Z đã giảm thiểu chi tiêu cho thời trang nhanh và 25% Gen Z dự tính làm điều đó.
Trừ khi người tiêu dùng mua đồ đã qua sử dụng, thời trang bền vững thường đi kèm với mức giá đắt đỏ, vì bên cạnh chất liệu sản phẩm, các thương hiệu cũng phải đầu tư đáng kể vào bao bì, công nghệ, môi trường lao động lành mạnh, khiến giá thành bị đẩy lên cao. Trong khi khoảng 59% Gen Z được Deloitte khảo sát cho biết sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm và dịch vụ bền vững, hơn một nửa (53%) cho rằng điều đó sẽ không diễn ra nếu bối cảnh kinh tế hiện tại không thay đổi.
Còn theo Boston Consulting Group (BCG), thị trường ngành thời trang nhanh toàn cầu đã đạt gần 200 tỷ euro vào năm 2022, dự kiến sẽ vượt qua mốc 250 tỷ euro vào năm 2028, tức là hàng năm sẽ tăng khoảng 3,8%. Cũng không có gì khó hiểu khi thời trang nhanh vẫn có sức hút nhất định với người mua, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển và chi phí sinh hoạt tăng cao.
Mặc dù được kỳ vọng là thế hệ thúc đẩy tiêu dùng bền vững nhưng nhiều Gen Z vẫn ngả nghiêng giữa 2 lựa chọn thời trang nhanh và xanh.
Thời trang nhanh giá rẻ cũng hấp dẫn người tiêu dùng nhờ vào nghệ thuật marketing. Các hãng thời trang fast fashion đầu tư rất nhiều cho các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt qua các influencer (người ảnh hưởng), qua thủ thuật bán đại hạ giá (thậm chí một số nhãn hiệu thời trang còn đặc biệt sản xuất các sản phẩm chỉ để bán hạ giá). Một số thủ thuật thao túng tâm lý khác cũng được sử dụng, như đẩy giá gốc lên cao để làm người mua “hoa mắt” vì giá giảm, hay các khẩu hiệu quảng cáo nhấn mạnh việc mua hàng thật nhanh để được ưu đãi.
Bên cạnh đó, các thương hiệu này còn sử dụng các trò chơi tương tác, cho phép khách hàng đổi điểm để mua hàng khi tham gia các chương trình trên ứng dụng, từ trò chơi, xem phát trực tiếp, thu hút khách hàng mới… Nhằm ứng phó với xu hướng mua sắm bền vững, một số thương hiệu cũng đã đề ra nhiều giải pháp thích nghi, chẳng hạn: sản xuất theo lô nhỏ, minh bạch quy trình sản xuất, ưu tiên sử dụng nguyên liệu tái chế và nguyên liệu địa phương trong thiết kế…
Chính vì vậy, khi bức tranh kinh tế vẫn chưa thể khởi sắc, việc các công ty này tiếp tục mở rộng danh mục hàng hóa, mức giá và phân khúc người tiêu dùng có thể sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thời trang nhanh. Xu hướng thắt chặt chi tiêu có thể vẫn tiếp diễn trên toàn cầu, và việc các công ty này tận dụng xu hướng “giao dịch giảm giá” trong hành vi mua sắm, được dự đoán sẽ vẫn thu hút số đông người tiêu dùng.
Thương hiệu xa xỉ sẽ “đổ bộ” thành phố châu Âu nào mùa hè này?
Vẫn còn những tranh cãi quanh thị trường thời trang bền vững
Shein sẵn sàng cho đợt IPO mang tính bước ngoặt với mức định giá 64 tỷ USD
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: