
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
KIỀU LINH
25/09/2019, 13:06
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác nhưng liên tiếp hư hỏng do mưa
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp.
Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA tài trợ (Km0 000 - Km65 000) và hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ (Km65 000 - Km139 204). Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0 000 - Km65 000) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017.
Trước đó, vào đầu tháng 10/2018, tại một số vị trí trên tuyến đường này xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở một số đoạn trên tuyến. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những tồn tại về chất lượng công trình tại dự án này. Tuy nhiên, đến nay cao tốc này lại tiếp tục xuất hiện hư hỏng do mưa.
Cụ thể, trong đợt mưa từ ngày 18 đến 20/9/2019 vừa qua, tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lý trình Km0 030 trái tuyến) có xuất hiện 03 ổ gà rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lý giải, theo thiết kế kỹ thuật, giai đoạn 1 của nút giao Túy Loan là một đảo xuyến giao cùng mức với quốc lộ 14B. Đảo xuyến có đường kính trong 44m và đường kính ngoài 65,8m; phần mặt đường trong đảo bố trí 5 làn xe có kết cấu 2 lớp bêtông nhựa hạt mịn dày 12cm, 2 lớp móng đường dày 38cm, nền đường dày 30cm...
Giai đoạn 2, nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu vượt trên quốc lộ 14B qua đường cao tốc để tránh xung đột giao thông. Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA - đơn vị cho vay vốn) cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc.
Do đó, để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2, khu vực nút giao Túy Loan chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm quốc lộ 14B với kết cấu mặt đường gồm bêtông nhựa dày 7cm, móng đường 2 lớp dày 28cm...
Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm này vào năm 2017 và đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng ngày 2/8/2017.
"Do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018; đặc biệt là phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng.
Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông", thông cáo của VEC cho biết.
Về giải pháp khắc phục, VEC cho biết hiện tại đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh), đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này.
VEC cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.
Sáng 7/10, tại phường Phú Lương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội vừa tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội, với mức đầu tư 980 tỷ đồng.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: