Vì sao CPI tháng Tết tăng thấp?

Lan Anh

23/02/2013, 15:38

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2013 tăng 1,32% so với tháng trước

Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>
Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>

Sau mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại

Tp.HCM

Hà Nội

trong tháng 2/2013 chỉ ở mức 1% và 1,3% so với tháng trước, kịch bản tăng tốc thấp của CPI tháng Tết Quý Tỵ đã không còn gây bất ngờ.

Xét trong khoảng 10 năm trở lại đây, lạm phát theo tháng trong tháng 2 này chỉ cao hơn cùng tháng của năm 2009, là năm có CPI tháng 2 tăng 1,17%, nhưng thấp hơn các năm còn lại.

Như vậy, so với cuối năm trước, CPI tháng 2/2013 đã tăng 2,59% và so với cùng kỳ năm trước tăng 7,02%.

Mức tăng thấp của CPI tháng này phản ánh rõ hơn sức mua của dân cư vẫn chưa được phục hồi mặc dù nhu cầu mua sắm vào dịp Tết Nguyên đán thường cao so với ngày thường.

Nhìn vào diễn biến trong các tháng gần đây, nếu loại bỏ phần tăng của tháng 1 năm 2013 do lực đẩy mạnh mẽ từ nhóm hàng dịch vụ y tế thì xu hướng giá so tháng trước vẫn đang ổn định với mức tăng thấp.

Xét diễn biến giá cả của các nhóm hàng chính, việc tăng giá chủ yếu tập trung ở những nhóm hàng như nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm đồ uống và thuốc lá, nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác. Đây là những nhóm hàng tăng trên 1% do tác động chu kỳ của Tết.

Cá biệt, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,28% trong tháng 2, đóng góp 1,25% trong mức tăng 1,32% của chỉ số chung.

Cũng ảnh hưởng bởi Tết Nguyên đán khi các hãng vận tải được phép tăng giá vé vận chuyển hành khách lên đến 30%, chỉ số giá nhóm giao thông tăng 0,81% so với tháng trước.

Các nhóm hàng còn lại tăng nhẹ thể hiện nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm đồ dùng gia dụng mới dịp Tết giảm đáng kể qua góc nhìn từ diễn biến giá.

Đáng chú ý, nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục đóng vai trò là nhóm “bình ổn giá” khi giảm 0,03% so với tháng trước, do các hãng viễn thông đồng loạt khuyến mại giảm giá cước dịch vụ và các thiết bị điện thoại trong dịp Tết.

Không nằm trong rổ các mặt hàng tính chỉ số giá, chỉ số giá vàng tháng 2/2013 giảm 0,33% so với tháng trước, trong khi chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,03%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy