Vì sao doanh nghiệp thuỷ sản chưa mặn mà “lên sàn”?

27/06/2007, 11:41

Những thuận lợi, ưu thế từ việc lên sàn chứng khoán thì chủ doanh nghiệp thuỷ sản nào cũng có thể kể ra

Phần lớn doanh nghiệp thủy sản là doanh nghiệp tư nhân.
Phần lớn doanh nghiệp thủy sản là doanh nghiệp tư nhân.

Những thuận lợi, ưu thế từ việc lên sàn chứng khoán thì chủ doanh nghiệp thuỷ sản nào cũng có thể kể ra.

Nhưng để quyết định “lên sàn” lúc này thì phần đông doanh nghiệp vẫn còn e ngại, với nhiều lý do...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (V

ASEP

), tỷ lệ doanh nghiệp của ngành lên sàn hiện rất nhỏ. Chỉ tính riêng trong số 250 doanh nghiệp thuộc hiệp hội, phần lớn là doanh nghiệp tư nhân, hiện mới chỉ có 7 doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

"Lên sàn", doanh nghiệp hiệu quả hơn?

“Tôi đồng ý với ý kiến: niêm yết trên sàn chứng khoán, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn”, là khẳng định của bà Kim Xuân - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Incomfish (Tp.HCM), khi nói về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán.

Lý do đầu tiên mà bà Xuân đưa ra là, khi niêm yết, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều đòi hỏi sự công khai, minh bạch. Điều này vừa thể hiện đúng thực trạng của doanh nghiệp, vừa tạo sức ép, buộc những người điều hành công ty phải luôn cố gắng để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, giữ được sự tin tưởng, tín nhiệm của các cổ đông...

Chính thức niêm yết cổ phiếu vào tháng 12/2006, đồng thời doanh thu tăng đều thời gian qua có lẽ là cơ sở để vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị Incomfish tin tưởng: “Lên sàn là xu hướng của các doanh nghiệp trên thế giới. Do đó, muốn phát triển mạnh mẽ thì việc đi theo mô hình công ty đại chúng là hướng đi tất yếu!”

Khác với quan điểm trên, bà Phan Thị Lượm, Phó tổng giám đốc Agifish (An Giang) - đơn vị đi đầu trong tiến trình cổ phần hóa, chính thức lên sàn chứng khoán đầu năm 2002 – lại cho rằng, không phải cứ lên sàn là doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn và việc có lên sàn hay không lại tùy thuộc vào cách nhìn nhận của người lãnh đạo cũng như chiến lược phát triển của mỗi công ty.

Bởi, “ngay như Agifish, căn cứ vào công bố tài chính hàng quý, cũng có quý tốt, có quý gặp khó khăn...”, bà Lượm nói.

Cũng có cùng suy nghĩ, ông Ngô Văn Ích - Giám đốc Nha Trang Seafood, đơn vị chuẩn bị lên sàn vào tháng sau, cũng khẳng định: “Tôi tin tưởng vào con đường đã chọn. Việc lên sàn nằm trong tính toán của chúng tôi nhằm phát triển sản xuất. Còn về hiệu quả của công ty sau khi lên sàn, tôi cho rằng, đó là do thực chất của mỗi doanh nghiệp".

Doanh nghiệp “ngoài sàn” và những “tâm sự”

Được thành lập từ năm 1996, Công ty TNHH Thương mại Sông Tiền, 11 năm nay hoạt động, phát triển dưới sự chèo lái của bà Giám đốc Nguyễn Thị Ánh. Với tổng số gần 600 công nhân, chia làm 2 nhà máy: đông lạnh và đồ hộp, Sotico (tên giao dịch của công ty) được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tư nhân làm ăn hiệu quả ở Tiền Giang.

Trước “làn sóng lên sàn” của các doanh nghiệp gần đây, bà Ánh cho rằng, thuận lợi nhất của việc lên sàn là có thể huy động được nguồn vốn lớn để đầu tư, phát triển sản xuất. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến bà Ánh chưa muốn đại chúng hóa Sotico lúc này.

“Thứ nhất, đây là công ty của mình, là vốn của cá nhân mình, trong phạm vi quản lý của mình, bây giờ đưa ra công chúng, mình phải làm hoàn thiện rất nhiều vấn đề”, bà nói.

Thứ hai, rất riêng tư, vị giám đốc này cho rằng: “Những năm qua, nhà máy của tôi đã là chỗ dựa về mặt vật chất, tinh thần cho hàng trăm công nhân, là con cháu trong gia đình, con em của những người đồng chí mình. Nếu vì lợi nhuận đơn thuần, cũng có thể tôi đã bán cổ phần hoặc kêu gọi nước ngoài qua đây đầu tư, nhưng tôi tin, những cái đó, công nhân của tôi sẽ không bằng so với tôi là người quản lý trực tiếp...”

Còn chủ doanh nghiệp tư nhân Phú Cường (Cà Mau) thì phân tích: “Mặc dù lên sàn có lợi nhuận cao nhưng mình chưa lên vì thứ nhất, mình luôn yêu mến và muốn giữ vững cái nền tảng, uy tín của doanh nghiệp. Tâm lý chung của các doanh nghiệp tư nhân hiện nay là muốn chủ động làm, dù tiền có ít chút xíu nhưng không bị chi phối bởi những người khác.

Bên cạnh đó, cán bộ công nhân viên là những người trong gia đình, đã gắn bó lâu dài rồi, nếu mà lên thì công ty này họ không làm chủ nữa. Chưa kể, khi công ty mình còn non kém, chưa có sự chuẩn bị chắc chắn thì khi lên, giá trị sẽ không cao...”

"Lên sàn" không phải con đường duy nhất?

Hiện tượng doanh nghiệp sau một thời gian cổ phần hóa, lên sàn thì giá trị cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí, có doanh nghiệp tăng tới mười mấy lần so với mức giá ban đầu, cộng với “cơn sốt” chứng khoán hiện nay, theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch VASEP, đã khiến nhiều người có suy nghĩ, cứ cổ phần hóa xong, lên sàn rồi không làm gì cả lập tức giá trị doanh nghiệp cũng tăng lên...

Ông Dũng cho rằng, việc tăng này chỉ là một bối cảnh của một giai đoạn phát triển mà thị trường có lúc lên, lúc xuống... Còn chuyện lên sàn, xã hội hóa doanh nghiệp tư nhân, nó rất hay nhưng đi theo hướng này hay không lại là quyết định của mỗi doanh nghiệp.

Nhận xét về các doanh nghiệp đã lên sàn hiện nay như: Agifish, Navico, Thuỷ sản 4, Minh Phú, Fimex, Incomfish…, ông Dũng cho rằng, họ đều là những doanh nghiệp làm ăn tốt. Tuy nhiên, “làm ăn tốt” ở đây là do chính hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp quyết định chứ không phụ thuộc vào việc lên sàn hay không!

Thực tế, “nhiều doanh nghiệp thuỷ sản trong Nam ngoài Bắc là các công ty TNHH làm ăn rất hiệu quả, có quy mô, tầm cỡ quốc tế nhưng khi được hỏi tại sao chưa cổ phần hóa thì họ trả lời rằng, không thấy cần thiết phải cổ phần.

Việc niêm yết trên sàn chứng khoán không phải là quá trình bắt buộc mà các doanh nghiệp phải theo. Mỗi doanh nghiệp có những điều kiện, phương thức, bước đi riêng. Đây không phải là một cứu cánh cho doanh nghiệp”, ông Dũng khẳng định.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy