11:10 21/03/2012

Vì sao iPad chưa có đối thủ xứng tầm?

Phúc Minh

Thị trường máy tính bảng hiện tại không phải là cuộc đua song mã giữa iPad và các dòng chạy Android như nhiều người lầm tưởng

Thực tế, Apple vẫn đang một mình một ngựa trên thị trường máy tính bảng toàn cầu.
Thực tế, Apple vẫn đang một mình một ngựa trên thị trường máy tính bảng toàn cầu.
Doanh số 3 triệu máy tính bảng iPad mới trong vòng 4 ngày của Apple quả thực là ấn tượng. Điều này không chỉ cho thấy độ hấp dẫn của New iPad, mà còn làm rõ một vấn đề, thị trường máy tính bảng hiện tại không phải là cuộc đua song mã giữa iPad và Android như nhiều người lầm tưởng.

Sự vượt trội của các dòng máy tính bảng chạy Android gần đây nhờ việc ra mắt Kindle Fire của Amazon đã khiến nhiều người cho rằng, Android đang vượt lên và sắp sửa đe dọa giành lấy ngôi vị của iPad. Thực tế, Apple vẫn đang một mình một ngựa trên thị trường máy tính bảng toàn cầu.

Sở dĩ trang Business Insider đưa ra nhận định như vậy là bởi iPad đang phá hủy hoàn toàn hình tượng Android trên thị trường máy tính bảng hiện nay, còn Microsoft thậm chí chưa đặt chân vào cuộc đua. Vậy nên, iPad gần như không có đối thủ chạy song hành trong cuộc chiến hấp dẫn này.

Tính tới cuối tháng 2, Phó chủ tịch cấp cao về di động của Google, ông Andy Rubin nói rằng, 12 triệu máy tính bảng Android đã được tiêu thụ. Nhưng Apple chỉ cần có 4 ngày để đạt được 1/4 tổng doanh số của Android. Ngay như "hoàng tử bé" Kindle Fire, kẻ được xem là đối thủ tiềm năng nhất của iPad, cũng chỉ bán được 3 triệu máy trong cả kỳ nghỉ lễ cuối năm vừa qua.

Theo Business Insider, sở dĩ Android bị iPad bỏ xa tới vậy, là vì một số lý do. Thứ nhất, iPad tốt hơn. Dòng máy tính bảng này sở hữu hệ điều hành tốt hơn, có nhiều ứng dụng hơn. Thứ hai, ai cũng có thể mua và dùng iPad, không phải lo lắng về nhà cung cấp dịch vụ mạng 3G hay Wi-Fi.

Thế hệ máy tính bảng iPad mới được phân phối chính thức thông qua AT&T, Verizon Wireless, Best Buy, Radio Shack, Sam's Club, Target và Walmart. Trong ngày 16/3, thiết bị này cũng được giới thiệu tại Australia, Canada, Pháp, Đức, Hồng Kông, Nhật, Puerto Rico, Singapore...

Thứ ba, nếu không so sánh ngang giá, iPad thực sự rẻ hơn các đối thủ. Cấu hình bắt mắt hơn, nhiều chi tiết hấp dẫn hơn, nên mức giá của iPad có thể chấp nhận được. Trong tầm giá của iPad, hầu hết những mẫu sản phẩm máy tính bảng Android vẫn còn thua sút nhiều và đang chờ được nâng cấp.

Thậm chí, nếu so sánh về giá, iPad cũng vẫn vượt trội. Lấy ví dụ với iPad 2, trước thời điểm Apple giảm giá, đại đa số máy tính bảng chạy Android đều có giá cạnh tranh khi so sánh với iPad 2. Tuy nhiên, với mức giá iPad mới 499 USD cho model 16 GB Wi-Fi, thật khó có cửa cho máy tính bảng Android 10 inch.

Điều tiếp nữa là iPad có cả một kho ứng dụng đồ sộ phía sau lưng, trong đó nhiều phần mềm thực sự tiện ích đối với người sử dụng. Số lượt tải ứng dụng đạt mức 25 tỷ trong tháng 3 từ App Store sau 4 năm ra mắt quả thực là con số ấn tượng và phần nào cho thấy iPad đang được hưởng lợi ích từ kho phần mềm này.

Tuy vậy, những tín đồ của Android cũng không nên quá lo lắng về tương lai của dòng sản phẩm này, bởi theo hãng nghiên cứu thị trường IDC dự báo, trong 3 - 4 năm tới, máy tính bảng Android có khả năng sẽ soán ngôi vị dẫn đầu thị trường máy tính bảng mà iPad đang nắm giữ.

"Trong 3 - 4 năm tới, Apple vẫn thống trị thị trường máy tính bảng với số lượng bán ra không ngừng tăng cao. Tuy nhiên, với việc phát triển máy tính giá rẻ sử dụng hệ điều hành Android của Google, chắc chắn, vị trí đầu bảng của Apple sẽ không còn vững chắc", ông Tom Mainelli, chuyên gia phân tích tại IDC cho biết.

"Chúng tôi dự đoán, đến hết năm 2016, số lượng máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Android sẽ vượt qua số lượng iPad được bán trên thị trường toàn cầu", ông Tom Mainelli nhận định.

Trong một thông báo mới đây, IDC cho biết, thị trường máy tính bảng thực sự là nhiều tiềm năng đối với các hãng công nghệ. Ước tính, trong năm 2012, sẽ có khoảng 106 triệu thiết bị máy tính bảng được bán ra, cao hơn so với mức dự báo gần 88 triệu chiếc trước đó.