Việt Nam thu về 337 triệu USD từ xuất khẩu dầu thô trong hai tháng
Lượng dầu thô xuất khẩu trong hai tháng đầu năm dù tăng 7,1% về lượng nhưng lại giảm 7,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu dầu thô nhiều nhất của Việt Nam trong hai tháng đầu năm với 150,6 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2018.
Số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 2/2019 Việt Nam đã xuất khẩu 232.258 tấn dầu thô, tương đương 112,08 triệu USD, giảm mạnh 52,3% về lượng và giảm 50,4% về kim ngạch so với tháng 1/2019. Đồng thời, cũng giảm 19,4% về lượng và giảm 29,8% về kim ngạch so với tháng 2/2018.
Tuy nhiên, nếu xét về mức giá xuất khẩu dầu thô trong tháng 2/2019 thì lại tăng 4%, đạt trung bình 482,6 USD/tấn.
Tính chung hai tháng đầu năm 2019, lượng dầu thô xuất khẩu đạt 719.259 tấn, tương đương 337,3 triệu USD, tăng 7,1% về lượng nhưng giảm 7,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.
Xét về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của dầu thô Việt Nam trong hai tháng qua với kim ngạch đạt 150,6 triệu USD, tương đương khối lượng 320.500 tấn, tăng 55% về trị giá và tăng 86% về lượng so với cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc cũng chiếm gần 45% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Việt Nam.
Thị trường đứng thứ hai là Thái Lan cũng đạt mức tăng trưởng cao trong hai tháng vừa qua, với kim ngạch đạt 94,35 triệu USD, tương đương 199.349 tấn, tăng 34,6% về lượng và tăng 19,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 28% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.
Đáng chú ý, xuất khẩu dầu thô sang thị trường Malaysia tăng mạnh nhất trong hai tháng đầu năm 2019, tăng 107,9% về lượng và tăng 75% về kim ngạch, đạt 93.462 tấn, tương đương 42,21 triệu USD, chiếm gần 13% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch dầu thô xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài ra, thị trường nhập khẩu dầu thô lớn thứ năm của Việt Nam là Singapore cũng đạt 39.164 tấn, kim ngạch 19,5 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và tăng 18,9% về trị giá so với năm ngoái.