Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch hấp dẫn
Ngày 17/1/2024, Tập đoàn Trip.com - nhà cung cấp dịch vụ du lịch hàng đầu thế giới đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với hãng hàng không Vietjet nhằm tận dụng chuyên môn và nguồn lực của cả hai bên giúp du khách trên toàn thế giới đi lại dễ dàng và thuận tiện hơn...
Nhân dịp này, ông Yudong Tan, Giám đốc phụ trách chuyến bay của Tập đoàn Trip.com đã chia sẻ với VnEconomy về triển vọng hợp tác cũng như tiềm năng thị trường du lịch Việt Nam.
Ông hãy chia sẻ những lý do mà Trip.com lựa chọn hợp tác với Vietjet tại thị trường Việt Nam?
Vietjet là một trong những hãng hàng không uy tín và quan trọng ở Việt Nam. Vietjet nhiều năm liền vào Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất và an toàn nhất thế giới do AirlineRatings.com bình chọn. Đặc biệt, Vietjet có sự hiện diện lớn ở khu vực Đông Nam Á và sẽ ngày càng phát triển trong tương lai. Hãng hiện khai thác đội bay gần 110 tàu bay với hơn 30 đường bay quốc tế, phục vụ 32 triệu khách hàng khắp Việt Nam và quốc tế đến Australia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Singapore,…
Trong khi đó, Trip.com cung cấp các dịch vụ đa dạng tới khách hàng như các chuyến bay, khách sạn, thuê xe và các dịch vụ du lịch khác, giúp khách du lịch trên khắp thế giới đặt các sản phẩm và dịch vụ du lịch với thông tin đầy đủ và tiết kiệm chi phí. Trip.com mong muốn mang tới các dịch vụ cũng như những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở khu vực Đông Nam Á.
Do đó, chúng tôi tin tưởng rằng việc hợp tác với Vietjet sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.
Theo đó, ông có kỳ vọng như thế nào về kết quả của việc hợp tác này, đặc biệt trong kế hoạch phát triển ở thị trường Việt Nam của Trip.com?
Trong khoảng 2 - 4 năm qua, Trip.com đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt ở các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore. Năm nay, chúng tôi tập trung phát triển ở Việt Nam. Với cam kết ưu tiên sự hài lòng của khách hàng, Tập đoàn Trip.com và Vietjet mong muốn sẽ cùng tạo ra trải nghiệm du lịch xuyên suốt, cung cấp đầy đủ nội dung, sản phẩm du lịch và ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
Đáng chú ý, trước đại dịch Covid-19, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của du khách Trung Quốc, đặc biệt là các điểm đến như thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Phú Quốc. Thông qua việc hợp tác với Vietjet, chúng tôi mong muốn sẽ thu hút ngày càng nhiều du khách Trung Quốc đến Việt Nam.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường du lịch Việt Nam?
Việt Nam được coi là thị trường tăng trưởng mới ở Châu Á. Nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển tốt. Người dân Việt Nam có nhu cầu và điều kiện để đi du lịch ở ngoài nước. Trip.com là nền tảng cung cấp đầy đủ các dịch vụ để phục vụ cho nhu cầu này của người dân Việt Nam.
Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng đặt chỗ cho các sản phẩm liên quan đến Việt Nam trên các nền tảng của Trip.com gần như tăng gấp ba lần (tương đương 299,7%) trong năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Số lượng du khách đến Việt Nam trong năm ngoái cũng tăng tương tự, với con số cả năm cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ là 344,2%. Nhu cầu du lịch nước ngoài của người Việt Nam cũng tăng tương tự, với lượng đặt chỗ tăng 213,2% trong năm 2023 so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, gần đây, Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển du lịch bên ngoài quốc gia. Chính sách của Trung Quốc còn cho phép khách du lịch thanh toán điện tử qua thẻ tín dụng quốc tế hoặc các nền tảng như Alipay. Ngoài ra còn có những chính sách khác như miễn visa với các nước Thái Lan, Pháp hoặc du khách quá cảnh ở Trung Quốc trong 24 giờ thì có thể đến tham quan một thành phố nào đó ở Trung Quốc. Điều này mang lại nhiều cơ hội cho các công ty như Trip.com cũng như khách du lịch Việt Nam.
Tôi tin rằng xu hướng tăng trưởng khách du lịch ở thị trường du lịch Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2024, đặc biệt là khi Chính phủ Trung Quốc mở rộng việc phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, thách thức là gì? Và Trip.com có những lợi thế/chiến lược gì để phát triển ở thị trường Việt Nam?
Chúng tôi nhận thấy rằng thị trường du lịch Việt Nam có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Thách thức đối với chúng tôi đó là việc cần phải hiểu sâu sắc về thị trường địa phương.
Theo đó, chúng tôi cần bản địa hoá các sản phẩm và dịch vụ du lịch ở Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi đã có trang web bằng tiếng việt. Tuy nhiên, ngôn ngữ này cũng chưa thực sự được tối ưu. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện để phục vụ tốt hơn cho khách du lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng người bản địa để tư vấn, phục vụ khách du lịch Việt Nam. Đây cũng là thế mạnh của chúng tôi.
Mặc dù, chúng tôi có tổng đài hỗ trợ bằng tiếng việt, nhưng trung tâm này đặt ở Thượng Hải. Chúng tôi hy vọng rằng khi hoạt động kinh doanh tốt hơn, chúng tôi sẽ mở được trung tâm hỗ trợ đặt tại Việt Nam.
Trip.com không chỉ là công ty về du lịch, mà còn là công ty công nghệ. Cho nên, Trip.com tự tin vào những thế mạnh đó của mình.
Chúng tôi đã tự xây dựng công nghệ trong việc tìm kiếm các chuyến bay. Chỉ một số ít các công ty trên thế giới có thể làm được điều này. Hàng ngày, có tới hàng tỉ lệnh tìm kiếm trên nền tảng của chúng tôi.
Chúng tôi cũng luôn cải tiến công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn và tăng hiệu suất hoạt động của mình. Chẳng hạn như, 70% các cuộc gọi hỗ trợ khách hàng được xử lý bởi trí tuệ nhân tạo (AI) mà không cần tới nhân sự hỗ trợ trực tiếp.
Chúng tôi luôn coi trọng phát triển dịch vụ khách hàng vì đây là nền tảng quan trọng kể từ ngày đầu thành lập để phát triển Trip.com. Việc chúng tôi đã xây dựng rất nhiều trung tâm hỗ trợ các cuộc gọi của khách hàng trên thế giới là một trong những minh chứng cho việc này.
Trip.com còn là điểm dừng duy nhất (one-stop-shop) cho khách du lịch khi họ muốn tìm kiếm và đăng ký tất cả các dịch vụ cho chuyến đi của mình. Hiện chúng tôi cung cấp khoảng 60 sản phẩm du lịch trên nền tảng Trip.com. Sản phẩm đa dạng giúp chúng tôi có thể phục vụ mọi nhu cầu của khách du lịch.